Hơn 2 triệu người ở vùng ven biển phía đông của Mỹ đã được yêu cầu sơ tán với dự đoán sẽ phải chịu ảnh hưởng của cơn bão có tên Irene.

TIN BÀI KHÁC:

Người dân chuẩn bị đối phó với bão
Trước đó, các chuyên gia dự báo thời tiết đã đưa ra một cảnh báo bão đối với phần lớn khu vực duyên hải thuộc bang Carolina Bắc khi cơn bão tràn vào Bahamas với sức gió lên tới 185 km/giờ.  Mặc dù cơn bão đã bị suy yếu nhưng với sức gió 160 km/h nó vẫn có thể tàn phá trên diện rộng.

Thống đốc các bang Virginia, Bắc Carolina, New Jersey cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước khi bão tới. Ít nhất 2,3 triệu người đã được lệnh sơ tán, trong đó có 1 triệu người ở New Jersey, 315.000 người ở Maryland, 300.000 người ở Bắc Carolina, 200.000 ở Virginia và 100.000 người ở Delaware.

Mưa to, gió lớn tấn công bờ biển đảo Pawleys

"Đây có lẽ là đây là cơn bão duy nhất ở Mỹ có số người bị đe dọa lớn đến vậy"- ông Jay Baker, một giáo sư địa lý tại Đại học bang Florida nói.

Theo Cơ quan Ứng phó khẩn cấp liên bang, siêu bão Irene cũng có thể ảnh hưởng tới đất liền gây mưa to, gió lớn, lụt lội và mất điện. Hơn 300.000 người dân sống trong vùng đất thấp ở New York, bao gồm thành phố công viên Battery ở mũi phía nam của Manhattan, đảo Coney và các bãi biển Rockaways

Người dân đang đua nhau tới các siêu thị để mua thực phẩm tích trữ, các ga tàu điện ngầm tại thành phố New York cũng đã ngừng hoạt động. Tàu điện ngầm đã bị đóng cửa nhiều lần trước đó, bao gồm trong cuộc tấn công của công nhân vào năm 2005 và sau vụ tấn công 11/9 cách đây một thập kỷ nhưng chưa bao giờ phải đóng cửa do thời tiết.

Đi sơ tán tới nơi an toàn
Tuy nhiên, nhiều người đã từ chối sơ tán. Hơn một nửa người dân sống trên hai hòn đảo xa bờ là Hatteras Ocracoke đã lờ đi các cảnh báo.

Thị trưởng New York Michael Bloomberg cho biết: "Chúng tôi không có đủ nhân lực để đi tới gõ từng cánh cửa và kéo họ ra khỏi nhà". "Không ai bị phạt tiền hay bị bỏ tù nhưng bạn có thể chết nếu không đi sơ tán".

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải cắt ngắn kỳ nghỉ của mình để trở về Washington và kêu gọi người dân nằm trong khu vực nằm trên đường đi dự kiến của cơn bão có các biện pháp ứng phó ngay lập tức.

Sầm Hoa (Theo AP)