Con khóc đêm, ngủ không sâu giấc - combo đáng sợ của mẹ sau sinh

Các nhà nghiên cứu Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ) phát hiện ra rằng những bà mẹ ngủ chung với con trong 6 tháng đầu có nhiều khả năng bị trầm cảm nhiều hơn những bà mẹ không ngủ chung. Lý do là người mẹ bị mất ngủ, căng thẳng, chán nản, mệt mỏi, stress vì con quấy khóc đêm…. 

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, trẻ quấy khóc đêm có liên quan mật thiết tới tình trạng trầm cảm của người mẹ, gây nguy hại cho cả mẹ và con.

Đối với mẹ, bị trầm cảm sau sinh khiến người phụ nữ bị rối loạn cảm xúc, hay có suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, buồn chán, suy nhược thần kinh, thậm chí dễ dẫn đến hành vi nguy hiểm, tự gây hại cho bản thân và làm hại con mình. Khi đã bị trầm cảm sau sinh, người mẹ sẽ không có đủ tâm trí để chăm sóc cho gia đình và đứa con sơ sinh được tốt.

Trẻ quấy khóc đêm có liên quan mật thiết tới nhiều cảm xúc bất ổn của người mẹ. Ảnh: shutterstok

Đối với con, tình trạng khóc đêm, ngủ không ngon, hay giật mình ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần của trẻ: trẻ sẽ cảm thấy cô đơn, thiếu an toàn do cha mẹ đã quá mệt mỏi với việc dỗ dành mà buông xuôi. Trẻ thường xuyên không ngủ đủ sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung, khả năng nhận thức, trí nhớ. Bên cạnh đó, khóc nhiều ảnh hưởng đến vị giác khiến trẻ sẽ giảm thèm ăn dẫn đến còi cọc chậm lớn. Giấc ngủ không đủ cũng khiến bé không phát triển chiều cao trong tương lai bởi nồng độ hormone trong giấc ngủ tăng trưởng tăng gấp 10 lần so với các thời điểm khác. Trầm trọng hơn, khóc nhiều tăng nguy cơ đột tử do trẻ có thể bị ức chế hô hấp, khó thở. 

Giải pháp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ cho bé

Người mẹ, để vượt được qua được nỗi sợ mang tên “trầm cảm sau sinh”, ngoài tự bản thân phải cân bằng tâm trạng, còn cần sự hỗ trợ của gia đình: chia sẻ việc chăm con, quan tâm đến tâm tư tình cảm của mẹ. Và đặc biệt quan trọng, gia đình cần giải quyết vấn đề con quấy khóc đêm để người mẹ được nghỉ ngơi, tái tạo sức khoẻ.

Muốn giải quyết vấn đề khóc đêm của trẻ, trước hết cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ

Nguyên nhân có thể là những thay đổi đột ngột giữa môi trường sống trong bụng mẹ và bên ngoài khiến bé chưa thích nghi được. Đó cũng có thể do bé khó chịu vì phòng quá nóng, quá ồn, quá lạnh, quá sáng, giường chiếu không sạch, quần áo không thoải mái, … Có thể những hoạt động ban ngày tác động vào hệ thần kinh non yếu và nhạy cảm của bé và ảnh hưởng đến giấc ngủ: ban ngày bé quá phấn khích hoặc bé tiếp xúc với nhiều người lạ… 

Trong một nghiên cứu của Barr và cộng sự năm 1992, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: trẻ đau bụng có tần suất khóc lâu hơn thông thường. Nghiên cứu khác của Pärtty và Kalliomäki 2017; O'Mahoney et al năm 2016  suy đoán rằng: cơ thể trẻ sơ sinh khá nhạy cảm nên bé dễ đau bụng, đầy hơi. Vì vậy, căng thẳng hệ tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu có thể khiến bé ngủ không sâu giấc, khóc về ban đêm.

Theo các chuyên gia, các mẹ nên tìm 1 giải pháp vừa giúp an dịu hệ tiêu hóa vừa giúp ổn định về tinh thần cho trẻ để trẻ có ngủ ngon sâu giấc. Nên chọn sản phẩm thuần thực vật, an toàn và lành tính cho bé, được hàng triệu bà mẹ bỉm sữa tại hơn 60 quốc gia đang tin dùng hiện nay, như Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) Fitobimbi Sonno. 

TPBVSK Fitobimbi Sonno kết hợp 3 loại dịch chiết thuần thực vật: hoa Lạc tiên tây, hoa Đoạn lá bạc và Tía tô đất. Trong đó, hoa Lạc tiên tây giúp hỗ trợ an dịu tiêu hóa và thư giãn tinh thần bé, hoa Đoạn lá bạc và Tía tô đất hỗ trợ giảm căng thẳng, giúp bé nhanh vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Theo các chuyên gia, ba loại thực vật quý này khi hiệp đồng tác dụng sẽ giúp hỗ trợ trẻ giảm căng thẳng, dễ đi vào giấc ngủ và cải thiện giấc ngủ.

TPBVSK Fitobimbi Sonno có thành phần nguồn gốc tự nhiên, không chứa các chất dễ gây dị ứng cho trẻ như Gluten và Lactose. Đồng thời, tất cả những nguyên liệu tạo nên sản phẩm đều đạt những điều kiện nghiêm ngặt nhất từ khâu chọn giống, gieo trồng, thu hái, bảo quản, kiểm soát đầu vào dược liệu và được nghiên cứu kỹ lưỡng về tính an toàn với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sản phẩm dùng được cho trẻ ngay từ 1 ngày tuổi, được sản xuất bởi Pharmalife Research - Công ty Dược phẩm uy tín nổi tiếng Châu Âu trên dây chuyền công nghệ đạt tiêu chuẩn cGMP do FDA Hoa Kỳ cấp và được chứng nhận ISO 9001, ISO 13485, ISO 22000. 

Thông tin cho bạn đọc:

TPBVSK Fitobimbi Sonno có bán tại các nhà thuốc, chuỗi cửa hàng mẹ và bé trên toàn quốc

Website: https://fitobimbi.vn/san-pham/sonno/

Fanpage: https://www.facebook.com/giupbengungon

Tổng đài tư vấn: 1800 8070

Thực phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Phương Minh