Thủ tướng Ý Enrico Letta cho biết ông sẽ từ chức vào hôm thứ Sáu (14/2) sau Đảng Dân chủ của ông ủng hộ lời kêu gọi về một chính phủ mới.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Thủ tướng Ý Enrico Letta

Lãnh đạo đảng Dân chủ, Matteo Renzi, trước đó đã kêu gọi một sự thay đổi về chính quyền tại một cuộc họp đảng, đồng thời nói rằng đất nước không thể tiếp tục trong tình trạng "bất ổn".

Nhiều người suy đoán rằng ông Renzi có thể lên làm thủ tướng. Renzi trẻ hơn Letta 8 tuổi và được bầu làm lãnh đạo Đảng Dân chủ vào tháng 12 năm ngoái.

Trong một bản tuyên bố, ông Letta cho biết quyết định của ông được đưa ra theo sau "quyết định của lãnh đạo Đảng Dân chủ".

Ông cho biết ông sẽ chính thức đệ đơn từ chức tới Tổng thống Giorgio Napolitano tại dinh tổng thống vào hôm nay.

Mối quan hệ giữa ông Letta và ông Renzi đã trở nên căng thẳng, phóng viên Alan Johnston của hãng tin BBC đưa tin từ Rome.

Đảng Dân chủ hiện hy vọng rằng ông Renzi sẽ có thể thay thế ông Letta và thành lập một chính quyền mới, phóng viên Johnston cho biết thêm.

Không thể tiếp tục "bất ổn"

Ông Renzi trước đó đã cáo buộc ông Letta thiếu ảnh hưởng trong việc cải thiện nền kinh tế, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất trong vòng 40 năm qua và nền kinh tế suy giảm 9% trong vòng 7 năm.

Các phóng viên BBC cho biết mặc dù thủ tướng Ý đã thận trọng trong chi tiêu công nhưng ông không thể thực hiện được nhiều cải cách hành chính cần thiết và kích thích tăng trưởng kinh tế.

Bất ổn chính trị mới nhất cho tới nay đã có chút tác động tới thị trường tài chính, trái ngược với sự biến động trước khi liên minh hiện tại được hình thành.

Ông Letta đã không tham dự cuộc họp của Đảng Dân chủ vào hôm thứ Năm (13/2).

Tại cuộc họp, ông Renzi đã cảm ơn ông Letta vì "công việc đáng chú ý của ông" nhưng nói rằng đất nước không thể tiếp tục trong tình trạng "bất ổn".

Lãnh đạo Đảng Dân chủ cũng nói rằng đề xuất của ông - một chính phủ mới sẽ nắm quyền điều hành cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ quốc hội hiện tại vào năm 2018 - là một cách đưa nước Ý thoát ra khỏi "đầm lầy".

Ông Letta, 47 tuổi, đã thành lập một liên minh với phe trung hữu vào năm ngoái nhưng sự hoài nghi về tương lai của ông ngày càng gia tăng sau khi ông Renzi được bầu làm người đứng đầu Đảng Dân chủ vào hồi tháng 12 năm ngoái.

Sau khi ông Letta thông báo về ý định từ chức, Angelino Alfano, lãnh đạo của một phá trung hữu nằm trong chính quyền của ông Letta, đã không thể hiện sự nhiệt tình đối với kế hoạch của ông Renzi.

Hiện không có sự bảo đảm pháp lý nào rằng nỗ lực thành lập một chính phủ mới dưới sự điều hành của ông Renzi sẽ hoạt động hiệu quả, ông Alfano cho biết, đồng thời nói rằng ông sẽ không ủng hộ một chính quyền mới, những người mà chính sách của họ quá ưu tiên cánh tả.

Sầm Hoa (Theo BBC)