Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho người dân

Vừa qua, anh N.V.T (ngụ TP Quy Nhơn, Bình Định) đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định làm hồ sơ khám sức khỏe để đổi GPLX hạng B2. Tại đây, dữ liệu khám sức khỏe của anh T. được bệnh viện tích hợp lên Cổng giám định Bảo hiểm Y tế và được đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, phục vụ cho việc cấp đổi giấy phép lái xe.

Tại bệnh viện, một tổ Đoàn thanh niên tỉnh được bố trí hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính công, có mặt hướng dẫn anh T. các bước đăng ký đổi GPLX trực tuyến.

Từ các file ảnh điện tử, mã giấy chứng nhận sức khỏe điện tử, ảnh scan hoặc ảnh chụp màu, 2 mặt của GPLX đang sử dụng…, anh T. được các đoàn viên hướng dẫn truy cập vào một trong những địa chỉ gồm: Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn); Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Định (https://dichvucong.binhdinh.gov.vn; đăng nhập và chọn Sở “Giao thông vận tải tỉnh Bình Định”, tìm thủ tục hành chính “Đổi Giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp” để thực hiện dịch vụ công) hoặc địa chỉ https://dvc4.gplx.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html để nộp hồ sơ đổi GPLX trực tuyến. 

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký, anh T. sử dụng dịch vụ Internet banking nộp lệ phí cấp đổi trực tuyến và đăng ký nhận kết quả tại nhà.

“Tôi thấy việc nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, không chỉ giúp người dân tiết kiệm được thời gian công sức, mà còn giảm được khá nhiều chi phí do không phải đến tận nơi làm thủ tục”, anh T. chia sẻ.

Đoàn thanh niên tỉnh Bình Định túc trực hầu hết tại trung tâm hành chính, các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến

Được biết, việc triển khai cung cấp dịch vụ công toàn trình (trước dây gọi là mức độ 4), thủ tục “Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp” thuộc Danh mục 25 dịch vụ công thiết yếu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, đã được UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo triển khai quyết liệt từ cuối năm 2021.

Văn phòng UBND tỉnh và Sở Y tế tích cực phối hợp triển khai và đến tháng 11/2022 đã hoàn thành xong việc kết nối, tích hợp hệ thống phần mềm nội bộ của 100% cơ sở y tế khám sức khỏe lái xe trên địa bàn tỉnh với “Cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh” của Bộ Y tế (nay là “Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế” của Bảo hiểm xã hội Việt Nam) để cập nhật, chia sẻ liên thông dữ liệu điện tử kết quả khám sức khỏe lái xe với “phần mềm cấp giấy phép lái xe” của Bộ Giao thông vận tải. Đây được xem là “mắc xích” quan trọng nhất để Bình Định thực hiện toàn bộ quy trình cấp đổi GPLX trực tuyến đảm bảo thực chất và người dân hoàn toàn có thể tự thực hiện ngay tại nhà.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, tính đến tháng 7/2023, đã thực hiện cấp đổi 621 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình. Theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, tỉnh Bình Định là một trong 10 địa phương có tỷ lệ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến cao nhất cả nước. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến so với tổng hồ sơ cấp đổi trực tiếp vẫn còn thấp.

Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có văn bản giao Sở GTVT tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình “Đổi GPLX do ngành GTVT cấp” trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu hiệu quả, thực chất và bền vững. Trong đó, lưu ý giải pháp tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện ngay tại các cơ sở y tế khám sức khỏe lái xe. 

Người dân được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Báo Bình Định

Theo đó, Sở Y tế đã triển khai, chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở người dân ưu tiên sử dụng căn cước công dân (nếu có) để khai báo thông tin hồ sơ khám sức khỏe lái xe để đồng nhất dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dễ dàng tra cứu khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đổi GPLX. Đồng thời, các tổ chức Đoàn thanh niên địa phương và các Bưu cục trực thuộc Bưu điện tỉnh cũng tăng cường triển khai hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký, khai báo hồ sơ đổi GPLX trực tuyến toàn trình tại cơ sở y tế.

Gắn với việc thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2022 – 2027” của UBND tỉnh, Ban Thường vụ tỉnh đoàn Bình Định đã bố trí cho Đoàn thanh niên túc trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tại hầu hết các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn người dân làm các thủ tục nộp hồ sơ đổi GPLX ô tô trực tuyến ngay từ khi người dân đi khám sức khỏe.

Văn phòng UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tăng cường hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân thực hiện đăng ký, khai báo thông tin nộp hồ sơ trực tuyến đổi GPLX; phối hợp với Sở GTVT tổng hợp số liệu, theo dõi tình hình triển khai thực hiện để kịp thời góp ý, đề xuất biện pháp xử lý các vướng mắc tồn đọng trong công tác giải quyết hồ sơ đổi GPLX trực tuyến toàn trình.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh triển khai thông tin, tuyên truyền và quán triệt cho 100% cán bộ, nhân viên, lái xe của đơn vị phải sử dụng phương thức trực tuyến khi thực hiện thủ tục “Đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp”...

Theo tìm hiểu, để nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, đầu tháng 4/2023, UBND tỉnh Bình Định có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị đơn giản hóa thành phần hồ sơ Dịch vụ công “Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo UBND tỉnh Bình Định, qua tìm hiểu, một trong những nguyên nhân người dân không thực hiện thủ tục “Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp” theo phương thức trực tuyến là trình tự, thủ tục chưa thực sự thuận lợi, người dân vẫn phải nộp 2 thành phần hồ sơ điện tử Giấy phép lái xe và CMND (hoặc Căn cước công dân) trong khi các thành phần hồ sơ này đã có trong Cơ sở dữ liệu dùng chung. Để tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo yêu cầu của Đề án 06, tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét một số nội dung sau:

1. Đơn giản hóa thành phần hồ sơ đối với thủ tục hành chính “Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp” theo hướng loại bỏ 02 thành phần hồ sơ là Giấy phép lái xe và Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân vì thông tin của 2 thành phần hồ sơ nêu trên đã có trong Cơ sở dữ liệu của ngành và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

2. Cho phép tích hợp, kết nối dữ liệu giữa Hệ thống phần mềm cấp đổi giấy phép lái xe của Cục Đường bộ Việt Nam với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (VNPT-iGate) để chia sẻ thông tin về kết quả giải quyết hồ sơ cấp giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm phục vụ cho công tác theo dõi, quản lý, tổng hợp số liệu của tỉnh.

Hồ Giáp