Ngày 29/4, TAND TP. HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Trung Kiên (46 tuổi, ngụ tại quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Trần Xuân Tùng (33 tuổi, quê Thái Nguyên) và Vương Quốc Hòa (31 tuổi, ngụ tại quận 12, TP.HCM) về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Theo truy tố, Kiên là cán bộ công an. Đến tháng 2/2020 thì nghỉ hưu rồi làm việc tại Công ty TNHH ATK Hà Nội, với vai trò là Giám đốc phụ trách kinh tế đối ngoại và pháp chế.

Do Công ty ATK có ký hợp đồng mua bán găng tay với Công ty TNHH Yu Chung Global có trụ sở tại phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM) do bà Trần Thúy Vân làm giám đốc nên ngày 29/1/2021, Công ty ATK đã chuyển khoản cho Công ty Yu Chung Global số tiền hơn 5,4 tỷ đồng để đặt cọc mua găng tay.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Thanh Phương

Do không cung cấp được hàng nên bà Vân trả lại trước 2,5 tỷ đồng cho Công ty ATK, còn nợ lại hơn 2,9 tỷ đồng.

Sau đó, Kiên được Giám đốc Công ty ATK ủy quyền giải quyết công nợ với Công ty Yu Chung Global. Kiên gọi điện cho bà Vân hẹn gặp để giải quyết nhưng do bà Vân đang đi Đà Lạt nên đã nhờ anh Kim Byeong Su (quốc tịch Hàn Quốc) tới gặp Kiên để xác nhận công nợ.

Ngày 26/2/2021, sau khi hẹn gặp anh Kim Byeong Su tại một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp, TP.HCM), Kiên gọi điện kêu Hòa mua con dao chặt xương mang tới cho mình. Thời điểm này, Tùng cũng từ Hà Nội bay vào, tới quán nhậu gặp Kiên.

Tới 17h cùng ngày, anh Kim Byeong Su tới gặp Kiên đưa giấy xác nhận công nợ. Tỏ ra tức giận vì không gặp được bà Vân nên Kiên yêu cầu anh Kim Byeong Su ngồi lại để liên hệ với bà Vân. Sau đó Kiên tự xưng là công an và đe dọa anh Kim Byeong Su “kể từ giờ phút này trở đi, em đụng vào điện thoại hoặc tự tiện ra khỏi chỗ này thì sẽ có người xử em ngay”.

Một lát sau, Hòa, Tùng và một số người bạn của Kiên, trong đó có một số người Trung Quốc tới quán ngồi nhậu cùng Kiên. Trong lúc trò chuyện, Kiên có kể về việc bà Vân không cung cấp găng tay như ký kết gây thiệt hại lớn cho Công ty ATK.

Tiếp đó, Kiên yêu cầu anh Kim Byeong Su gọi cho bà Vân yêu cầu ra gặp để nói chuyện. Do đang ở Đà Lạt nên bà Vân đã trả thêm 1 tỷ đồng cho Công ty ATK. Tuy nhiên, Kiên vẫn tức giận và xé bỏ giấy xác nhận công nợ của bà Vân và lớn tiếng đe dọa anh Kim Byeong Su. Cùng lúc, Hòa lấy dao tự rạch vào tay mình chảy máu rồi để đe dọa anh Kim Byeong Su.

Tới 23h30 cùng ngày, khi nhân viên ra thông báo quán sắp đóng cửa, Kiên lấy giấy bút ép anh Kim Byeong Su viết giấy cam kết với nội dung anh Kim Byeong Su tự nguyện đi theo Kiên. Tuy nhiên, anh Kim Byeong Su không đồng ý. Thấy vậy, Kiên giật điện thoại của anh Kim Byeong Su và yêu cầu anh này đi cùng mình để hỗ trợ tìm bà Vân.

Sau đó, Kiên, Tùng, Hòa đưa anh Kim Byeong Su về nhà trọ của Tùng. 

Đến ngày 1/3/2021, bà Vân liên hệ với Kiên hỏi về anh Kim Byeong Su nhưng Kiên nói mình không quản lý anh này. Lo sợ cho sự an toàn của anh Kim Byeong Su, bà Vân đã trình báo công an.

Khi biết bà Vân trình báo công an, Kiên đã đưa anh Kim Byeong Su đến Công an phường 1, quận Gò Vấp. Tới ngày 4/3/2021, Kiên, Hòa và Tùng bị bắt khẩn cấp.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Kiên nhận hết trách nhiệm về mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Hòa và Tùng.

Xét thấy, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm tới quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tự do cá nhân của công dân, gây mất trật tự xã hội.

Tuy nhiên, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Kiên 1 năm 6 tháng tù; bị cáo Hòa và Tùng mỗi bị cáo 13 tháng 25 ngày tù, đúng với thời gian bị tạm giam nên 2 bị cáo này được trả tự do ngay tại tòa.

Thanh Phương