Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, hiện phương tiện xe chữa cháy của TP chỉ đảm bảo cứu hỏa lên tới khoảng tầng 17. Thông tin này đang gây không ít hoang mang trong nhân dân.
TIN BÀI KHÁC

Những người ở nhà cao tầng ắt hẳn chưa thể quên vụ cháy kinh hoàng tại toà nhà 18 tầng JSC 34 (Lê Văn Lương, Hà Nội) ngày 10/3/2010. Khói toả ra từ tầng 17 bốc cao nghi ngút, nhiều cư dân bị mắc kẹt lao ra ban công vẫy khăn cầu cứu. Có gia đình đã bện quần áo thành dây, buộc con mình thả xuống tầng dưới. 2 người chết do bị ngạt khói…

Vụ cháy chung cư JSC cao 18 tầng số 34 Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương (Ảnh: CAND)

Người dân còn chưa hết bức xúc trước hàng loạt vụ “bê bối” về tình trạng không đảm bảo an toàn ở chung cư thì mới đây, trong buổi giao ban báo chí Thành ủy (chiều 16/8), lãnh đạo Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, Hà Nội ngày càng nhiều các toà nhà cao từ 70 tầng trở lên nhưng thang cứu hoả chỉ vươn tới 17 tầng tương đương chiều dài thang 52 m.

Theo Giám đốc Sở - Đại tá Nguyễn Đức Ngh, việc trang bị thang cao 73m cho xe cứu hỏa của Hà Nội là không khả thi vì xe rất nặng, có thể gây sập cống, đứt dây điện, đường cua xe dài không thuận tiện với địa hình "đường đông ngõ nhỏ. "Vì thế, chỉ có thể trang bị thang cứu hỏa từ 53m trở xuống".

Ông Nghi phân trần, đối với những nhà cao tầng chủ yếu phòng ngừa và tự chữa cháy là chính, bởi khi thiết kế nhà cao tầng đã tính theo quy chuẩn tự động chữa cháy.

Người đứng đầu Sở cũng chia sẻ, điều kiện hoạt động của Sở còn rất khó khăn như còn thiếu đến 5.000 trụ nước cứu hoả, có 1.278 đường ngõ sâu trên 200m phương tiện chữa cháy không thể vào được. Hiện Hà Nội cũng chỉ có 90 đầu xe chữa cháy, xe chuyên dùng, trong đó chỉ có 36 xe chất lượng tốt, còn 54 xe chất lượng trung bình và kém khiến công tác ứng cứu cũng hạn chế.

Ông cho biết, nước ta còn kém các nước là chưa có trực thăng tham gia chữa cháy. Hạn chế nữa tại nhiều cao ốc không quan tâm đến thang thoát hiểm. Hiện, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đang nghiên cứu dự án lắp đặt 500 trụ nước phục vụ cho công tác PCCC trên địa bàn TP.

Theo thông kê, trong 6 tháng đầu năm nay Hà Nội xảy ra 122 vụ cháy, nổ làm 3 người chết, 13 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 9 tỷ đồng. Riêng từ 1/7 đến nay xảy ra 14 vụ làm 2 người chết và 1 người bị thương, thiệt hại tài sản gần 500 triệu đồng.

Thiết nghĩ, những con số gia tăng liên tục này không chỉ gây hoang mang đối với những người đang đặt cược “tính mạng” của mình khi mua nhà chung cư, mà còn khiến người dân Thủ đô lo lắng khi có cháy nổ, mình phải... tự cứu mình.

Thu Trang (tổng hợp)