- “Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sau hơn 1 năm thi công đang chậm tiến độ so với yêu cầu do “vướng” trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các quận Hà Đông, Đống Đa, Thanh Xuân”.
Dự kiến đếnquý I/2015 sẽ vận hành chính thức tuyến đường sắt trên cao |
Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ GTVT) thông tin tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 21/5).
Ông Lục cho biết, hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã thi công được 252 thân trụ cầu (57% khối lượng), 73% cọc khoan nhồi, 57% bệ trụ và hoàn thành 50% khối lượng công tác xử lý nền đất yếu và san lấp mặt bằng 8,2ha trong khu Depot.
Các đơn vị nhà thầu cũng đang triển khai thi công kết cấu phần dưới 5 nhà ga gồm La Thành, Vành đai 3,Thanh Xuân 3, Hà Đông, La Khê.
“So với tổng thời gian thực hiện hợp đồng với Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - đơn vị tổng thầu thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (EPC) là 65 tháng, nhưng đến nay thời gian thực hiện 40 tháng bằng 61%, tổng khối lượng công việc thực hiện mới đạt 39% do thời gian đầu chủ yếu thực hiện công tác khảo sát thiết kế, khối lượng thi công còn ít” ông Lục nói.
Ông Lục cũng bày tỏ sự lo ngại, dự án không thể hoàn thành theo tiến độ do công tác GPMB vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn trên địa bàn quận Hà Đông. Cụ thể là các điểm khu vực di dời nghĩa trang Vân Nội, công tác bàn giao mốc GPMB qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, hạ ngầm đường điện cao thế đoạn La Thành – Láng…
“Khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là mới giải phóng được 9,2km/13,5km. Các đường điện 110KV và220KV đoạn từ ga La Thành đến đường Láng và xây dựng bãi đúc dầm, xử lý nền đất yếu trong khu Depot đã chậm khoảng 2 tháng so với tiến độ yêu cầu” ông Lục thừa nhận.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho rằng, công tác GPMB trên địa bàn đang được tiến hành hết sức khẩn trương cho dự án đường sắt đô thị. Hiện giai đoạn 1 giải phóng khu Depot đã xong. Giai đoạn 2 bao gồm đường dẫn vào Trung tâm khu Depot sẽ hoàn thành vào 30/6. Ngoài ra, việc di chuyển nghĩa trang Vân Nội dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.
Mặc dù vậy, ông Sơn cũng thừa nhận khó khăn nhất trong công tác GPMB cho dự án này chính là việc di dời nghĩa trang Vân Nội mới chỉ được diễn ra trong thời gian ngắn vào gần cuối và đầunăm do tập quán văn hoá tâm linh của người dân.
Để công tác GPMB sớm hoàn thành nhằm thúc tiến độ dự án, ông Sơn kiến nghị, Ban Quản lý dự án đường sắt bố trí đủ kinh phí theo tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ toàn dự án xong cơ bản trong tháng 6 và kết thúc trong năm 2013.
Ngòai ra, cũng liên quan đến dự án, ông Lục cho biết, Ban quản lý dự án đã đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo quyết liệt các địa phương, đơn vị liên quan tích cực thực hiện đảm bảo tiến độ mặt bằng cho dự án theo đúng kế hoạch đã xác định, đồng thời sớm phê duyệt quy hoạch không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực 47 Cát Linh và nút giao thông Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh (trong đó có ga Cát Linh)…
“Nếu các điều kiện về nguồn vốn, GPMB, đảm bảo theo yêu cầu thì công tác xây lắp và cung cấp thiết bị dự kiến có thể hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và đến quý I/2015 sẽ vận hành chính thức tuyến đường sắt trên cao này” ông Lục khẳng định.
Vũ Điệp
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường
sắt nhẹ đi trên cao (cầu cạn), quy mô toàn tuyến đường sắt dài 13,05km,
đi hoàn toàn trên cao, thiết kế đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu
chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế metro GB 5017-2003 của
Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.
Đoàn tầu gồm 6 toa hoặc 8 toa (khi lưu lượng giao thông tăng lên), có sức chở từ 2.028 hành khách đến 2.110 hành khách. Tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ lữ hành là 35km/h. Về vận hành khai thác, công nghệ thông tin truyền dẫn MSPT được sử dụng cho dự án này, hệ thống tín hiệu và điều khiển đạt chuẩn quốc tế… Với thời gian khai thác hàng ngày từ 5 -23 giờ, tần suất vận chuyển tối đa là 2 phút/chuyến. |