- Khắp nơi ai ai cũng háo hức bàn về chuyện Tết này ăn gì, đi đâu. Ấy vậy mà còn nhiều, nhiều lắm những cảnh đời không bao giờ biết Tết. Họ là người bệnh tật nguyền nghèo khổ hay các em bé vừa sinh ra đã mắc bệnh nan y. Đối với họ không biết có thể sống nổi qua ngày mai hay không chứ đợi đến Tết nghe chừng còn xa lắm.


Mắc bệnh nan y, lại phải nuôi em gái bị tâm thần


Còn 2 tuần nữa là bước sang năm mới, chúng tôi nhận được đơn do hàng xóm của ông Lý Đức Trí, sinh năm 1954, ngụ tại số nhà 1/8, ấp 5, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn xin trợ giúp vì ông Trí đang rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, tính mạng ở tình thế ngàn cân treo sợi tóc.

Còn nhiều người già mắc bệnh hiểm nghèo cần sự trợ giúp của cộng đồng.

Theo chỉ dẫn trên lá đơn, chúng tôi tìm đến khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM.

Dù anh trai của ông Trí ra đón nhưng chúng tôi không thể vào gặp bệnh nhân được. Bệnh tình ông Trí rất nặng, đang phải nằm cách ly trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Tiếp chúng tôi là bác sĩ Dương Quang Thảo, người điều trị trực tiếp cho ông Trí. Bác sĩ Thảo cho biết vì bị gù bẩm sinh, phổi hạn chế, nay bệnh nhân lại bị viêm phổi nặng dẫn đến suy hô hấp. Ông Trí đang phải thở máy, khả năng rút máy thở rất khó, tiên lượng bệnh nhân sẽ còn phải nằm viện lâu dài.

Nhân viên phụ trách tài chính của khoa cho biết, dù được hỗ trợ bảo hiểm y tế, chi phí của ông Trí cũng lên tới vài triệu đồng/ngày bởi có nhiều dụng cụ chữa trị không nằm trong thư mục được bảo hiểm chi trả.

Anh trai ông Trí, ông Lý Mộc Thiêu, già nua, run rẩy trong bộ quần áo rách sờn. Những nét cơ hàn, mệt mỏi lo cơm áo gạo tiền nuôi gia đình, nay lại thêm phải vất vả chăm sóc em trai tật nguyền nằm viện hằn rõ trên đôi mắt đầy nếp nhăn, hõm sâu vì thiếu ngủ.

Ông Thiêu bối rối chẳng biết nói gì, mấy người cùng cảnh thăm nuôi người thân nằm viện cạnh đó thương cảm lên tiếng: “Tội lắm đó cô ơi, nuôi em nằm viện bằng tiền đi xin, mỗi người cho vài đồng. Từ hôm em trai nhập viện đến giờ ông ấy toàn ra trước cửa viện xin cơm từ thiện của nhà chùa. Cơm từ thiện mà, có hạn nên nhiều khi xếp hàng tới lượt thì hết cơm. Thấy ông lão ôm bụng đói về mấy người chúng tôi lại cho ổ bánh mì hay tô mì gói để ăn đỡ”.

Hoàn cảnh của gia đình ông Trí phải nói là không thể khổ hơn được nữa. Nhà có 3 anh em, người anh cả lập gia đình, sống nhờ nhà vợ, làm thuê làm mướn. Ông Trí thân bị gù, sức yếu nhưng phải bán vé số nuôi cô em gái bị tâm thần.

Từ ngày ông Trí đổ bệnh nặng, cô em gái hết chỗ nương tựa, lang thang trong xóm, sống bằng chén cơm bố thí của bà con. Hoàn cảnh anh trai ông Trí cũng rất khó khăn, làm chẳng đủ nuôi miệng, nay phải bỏ việc vào viện trông em.

Lúc chào tạm biệt ông Thiêu ra về, điều làm chúng tôi ấn tượng nhất là ánh mắt của ông lão. Đó là ánh mắt chứa chan hy vọng - hy vọng rồi đây sẽ có tiền chữa bệnh cho em trai, hy vọng qua một năm mới gia đình mình sẽ bớt nghèo, bớt cơ cực hơn.

Mới 2 tuổi đã phẫu thuật 3 lần

Một trường hợp khác đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của bạn đọc là bé Lê Thị Như Ý, 26 tháng tuổi, quê ở Bình Dương. Hiện nay bé Ý đang nằm tại khoa Hồi sức của Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM.

 Cháu Như Ý đang điều trị tại bệnh viện Nhi đồng 2, TP HCM.

Tình trạng của bé Ý hết sức nguy kịch. Em bị sốt cao, áp xe phổi, nhiễm trùng máu. Dù nhỏ xíu mà bé Ý đã phải trải qua 3 lần phẫu thuật. Việc điều trị cho bé rất khó khăn bởi những loại kháng sinh dùng cho bé đều nghi kháng.

Mới đây bé Ý đã được phẫu thuật lần thứ 4. Các bác sĩ phải bóc tách màng phổi, khâu lại nhu mô phổi và cho bé tiếp tục dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng máu. Dù vậy, bé vẫn không thể cai thở máy được. Hễ cứ bỏ máy thở ra là bệnh nhi lại rơi vào tình trạng tím tái.

Các bác sĩ tiên lượng bé Ý còn phải nằm viện điều trị lâu dài nên chi phí có thể lên tới nhiều chục triệu đồng. Bên cạnh đó, ba mẹ của bé từ miền bắc vào Bình Dương lập nghiệp nên không có hộ khẩu thường trú. Chính vì vậy trường hợp của bé Ý bảo hiểm y tế chỉ hỗ trợ được 30%, 70% còn lại gia đình bệnh nhi phải tự chi trả.

Hoặc ngay tại Bệnh viện Nhi TW đang điều trị cho cháu Lý Văn Hoàng, 7 tuổi, quê ở xóm Thang Lũng, xã Cai Bộ, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng. Cháu Hoàng bị khớp từ nhỏ, bệnh đã chạy khắp cơ thể và tái phát liên tục khiến cháu luôn đau đớn. Hoàng đã phải nghỉ học để theo bố từ Cao Bằng xuống Hà Nội chữa bệnh.

Cháu Lý Văn Hoàng cùng bố (anh Lý Văn Quý) đang điều trị tại bệnh viện Nhi TW có hoàn cảnh hết sức khó khăn.
“Nhà tôi nghèo lắm, không có gì ngoài mấy con lợn và mấy con trâu. Vợ chồng tôi lấy nhau 5 năm mới có con nên phải vay mượn để chữa chạy cho cháu. Đến nay, nhờ sự trợ giúp của tất cả mọi người mà tôi đã vay được của ngân hàng chục triệu. Nhưng mỗi lần đi viện là hết tiền tiền chục triệu cả. Tôi đã vay cả thảy gần 30 triệu rồi, không biết lấy gì để trả nữa nhưng không thể để con chết được”, anh Lý Văn Quý, bố cháu Hoàng, nói.

Trước tình cảnh quá khó khăn của anh Quý, Bệnh viện Nhi TW đã hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho cả 2 bố con và giúp đỡ bằng cách hướng dẫn làm đầy đủ các thủ tục để được hưởng mức bảo hiểm chi trả nhiều nhất. Nhưng phần ngoài danh mục bệnh nhân phải tự trả thì anh Quý gần như bất lực.

Trường hợp của ông Lý Đức Trí, bé Lê Thị Như Ý và cháu Lý Văn Hoàng cần lắm sự chia sẻ của bạn đọc để họ có thể hồi phục.

HTML clipboard Mọi sự đóng góp xin gửi về:
 
 Báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cho người nào trong tuyến bài):
 Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
 Số tài khoản: 0011002643148
 Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
 - Chuyển khoản từ nước ngoài:
 Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
 -The currency of bank account: 0011002643148
 -Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
 -Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
 -SWIFT code: BFTVVNVX
 Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:
 
 Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882
 Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
 Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
 Email: banbandoc@vietnamnet.vn



•   Thanh Huyền – Cẩm Quyên