CNN - kênh tin tức hàng đầu thế giới vừa phát phóng sự về thay đổi thói quen đi lại bằng hàng không ở VN, trong đó nhấn mạnh Vietjet là một nhân tố mới với bốn giá trị cốt lõi là an toàn, vui vẻ, giá rẻ, đúng giờ...
2 ngày và 2 giờ
“Bà Trân và ông Lý, những nông dân từ Hà Nội hôm nay sẽ đi thăm con gái của họ tại một tỉnh phía Nam. Chuyến đi trước kia thường mất hơn 2 ngày bằng xe đò nhưng nay thì chỉ mất tầm 2 giờ bằng máy bay.
“Con gái tôi không thích chúng tôi đi xe đò nữa nên mua vé máy bay cho chúng tôi đi. Tôi cũng thích như vậy”. Đây là lần thứ hai họ bay với hãng hàng không giá rẻ Vietjet”, các biên tập viên của kênh truyền hình Mỹ CNN đã thực hiện một cuộc phỏng vấn và ghi hình ngẫu nhiên tại sân bay quốc tế Nội Bài với những hành khách như bà Trân và ông Lý.
Và CNN nhận định: Ngành hàng không Việt Nam đang thật sự bùng nổ. Một hãng hàng không giá rẻ đang mang đến cơ hội cho nhiều người lần đầu tiên được đi máy bay.
Vietjet đã mang lại những sản phẩm phù hợp với giá vé hợp lý. Đó là lý do mà hãng này đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân. Với Vietjet, kinh doanh đang thực sự bùng nổ, thậm chí đang cạnh tranh trực diện trên thị trường, với những hàng hàng không lớn.
“Chúng tôi đang chiếm hơn 40% thị phần vận chuyển hàng không nội địa và ngày càng có nhiều người dân Việt Nam có cơ hội được bay và có thể bay”, ông Lưu Đức Khánh - Giám đốc điều hành Vietjet chia sẻ.
Theo ông Khánh, sự phát triển của Vietjet dựa trên sự phát triển không ngừng của thị trường Việt Nam. Thay vì thu hút khách hàng của các hãng hàng không khác, Vietjet đang phát triển nguồn khách hàng của mình trực tiếp từ các phương tiên đi lại khác như tàu lửa và xe đò.
Với Vietjet việc Việt Nam hội nhập vào Cộng đồng kinh tế chung ASEAN sẽ là tín hiệu tốt nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức.
“Chúng tôi có nhiều cơ hội hơn, có thể bay đến hầu hết các nước trong khu vực dễ dàng và đồng thời cũng có thể thu hút nhiều nhân tài hơn vào làm việc cho hãng”, ông Khánh nói thêm.
Vietjet đang mở rộng mạng bay của mình trong khu vực Đông Nam Á và cũng có một kế hoạch dài hơn cho mạng bay trong khu vực Châu Á. Với mục tiêu thu hút lượng khách hàng trẻ, Vietjet đang phát triển với bốn giá trị cốt lõi là an toàn, vui vẻ, giá rẻ, đúng giờ.
Hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng lớn nhất ĐNÁ?
CNN cũng nhận định: Việt Nam được dự đoán sẽ là một trong những thị trường hàng không có mức tăng trưởng lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Với việc tăng trưởng về mức sống của người dân, nhiều người Việt Nam hiện tại có thể đi lại bằng máy bay không những trong nước mà còn ra nước ngoài. Nhu cầu này sẽ ngày càng tăng.
Tuy nhiên, vấn đề hạ tầng đang cản trở sự phát triển của quốc gia này. Chính phủ đang có nhiều nổ lực để phát triển ngành hàng không. Nhiều dự án nâng cấp mở rộng cơ sở hạ tầng sân bay khắp Việt Nam bao gồm cả việc mở rộng nhà ga này và việc sớm xây dựng sân bay mới gần TP.HCM.
Trong hội nghị đối thoại trực tuyến đầu tiên giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các doanh nghiệp ngày 29/4/2016, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet, người được Bloomberg tuyên bố là tỷ phú đô la của Đông Nam Á cũng đã đề xuất 5 giải pháp: Xóa bỏ định kiến, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, được phép tham gia kinh doanh dịch vụ mặt đất, giải quyết nhanh, rõ ràng hơn thủ tục cho chuyên gia lao động nước ngoài, xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để hàng không tư nhân tự tin, mãnh mẽ bứt phá, làm nên những thành công chung, những thay đổi tích cực cho hàng không Việt Nam và khu vực, đóng góp cho ngân sách, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, cộng đồng.
Sơn Minh (tổng thuật, theo CNN)