- Không khó để nhận thấy hiện tượng "loạn" đưa người đẹp đi thi các cuộc thi quốc tế thời gian gần đây. Vì đâu? Vì muốn quảng bá hình ảnh quốc gia hay vì đơn vị có bản quyền muốn tìm một thương hiệu còn các người đẹp mong thêm một danh hiệu để có cơ hội kiếm những quảng cáo, hợp đồng kếch xù...

Cục lại cấp phép Phan Thị Mơ dự HH Trái đất
Thái Hà bất ngờ rút khỏi Hoa hậu Trái đất

Lũ lượt đi thi

Nếu thống kê sơ bộ trong năm 2011, nước ta cử người đẹp đi tham dự hơn chục cuộc thi nhan sắc đã, đang và sẽ diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ nhiều về số lượng mà mật độ các cuộc thi sắc đẹp ở thời điểm cuối năm còn diễn ra dày đặc.

Đó là Á hậu trang sức Hương Giang dự Hoa hậu sắc đẹp toàn cầu, Nam Thành so tài Manhunt, Hoàng My ở Hoa hậu Hoàn vũ, Daniel Nguyễn Thu Mây ở Hoa hậu Siêu quốc gia, Kim Dung và Phạm Anh Thư ở Siêu mẫu châu Á - TBD, Huyền My - Yến My - Hằng Nga ở Siêu mẫu Châu Á, Huyền Trang - Ngọc Tình dự Người mẫu thế giới...

Hay cuộc thi Hoa hậu Châu Á - Thái Bình Dương vừa kết thúc với mớ lùm xùm do các thí sinh tố cáo BTC thì Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Thế giới mà hai đại diện tham gia là Trúc Diễm, Thúy Vy lại lên đường so tài. Ngay trong lúc hai cuộc thi trên đang diễn ra, thì báo chí lại nhắc đến một cuộc thi khác đang tuyển người đi thi: Hoa hậu Trái đất.


Từ trái qua: Thúy Vy, Trúc Diễm, Hoàng My.

Việc tìm người dự cuộc thi này liên tục thay đổi, ban đầu là người đẹp Ngọc Thạch được đề cử nhưng không đủ điều kiện để được cấp phép. Ngay sau đó, Trương Thị May được đề cử nhưng từ chối, Thái Hà chấp nhận thế chân song từ bỏ vào phút chót. Bích Trâm được nhắm tới nhưng đã từ chối và cuối cùng là Phan Thị Mơ được duyệt dù cuộc thi đã diễn ra vài ngày.

Và theo dự kiến từ giờ đến hết năm sẽ còn một vài cuộc thi nhan sắc mang tầm quốc tế nữa đã được lên kế hoạch và một vài đơn vị chuyên cử người đi thi ở nước ta cũng âm thầm tìm người đưa đi thi và chỉ chờ có công văn đồng ý chính thức là loan báo với truyền thông.

Cấp phép lúc lỏng, lúc chặt

Nếu ở nhiều quốc gia việc đào tạo để đi thi hoa hậu mang tầm thế giới tốn nhiều năm trời với những khóa học cực kỳ nghiêm ngặt, khắt khe sao cho người đẹp biết cách tỏa sáng, gây ấn tượng giữa một rừng hương sắc thì ở ta nhiều khi cuộc thi đã cận kề rồi mà vẫn còn tranh cãi xem cô người đẹp này có phù hợp với cuộc thi kia hay không.

Chuẩn theo các quy định của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) cụ thể là quy chế "Tổ chức thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp do Cục Nghệ thuật biểu diễn" ban hành năm 2008 về đưa người đẹp đi thi quốc tế, ai cũng hiểu là người đẹp tầm nào thì đi thi tầm đó. Nhưng đôi khi việc cấp phép của Cục NTBD lúc lỏng lúc chặt và nếu vịn theo quy chế thì đành... bó tay.

Ví như người đẹp Thu Mây, cô không hề đạt tiêu chí của Cục NTBD nhưng cô lại được BTC Hoa hậu Siêu quốc gia 2011 mời so tài nên nghiễm nhiên không phải xin phép đơn vị quản lý trong nước. Trong khi, siêu mẫu Ngọc Thạch từng được ứng cử tham dự Hoa hậu Trái đất nhưng lại không được đồng ý vì không đáp ứng yêu cầu của Cục NTBD về danh hiệu - phải là thí sinh dự thi và đoạt giải một cuộc thi hoa hậu trong nước.

Ngọc Thạch không được đồng ý dự Miss Earth vì không đáp ứng về danh hiệu

Cũng dựa vào tiêu chí "danh hiệu" nên dẫn tới hiện tượng việc tìm người tham dự các cuộc thi nhan sắc quốc tế trong nước vừa bị động vừa hỗn tạp. Nhiều người đẹp triển vọng nhưng không đủ điều kiện trong khi một số người đẹp không lọt Top 5 một cuộc thi mang tầm quốc gia nhưng trước đó đã đoạt Hoa khôi hoặc Á khôi một cuộc thi nhỏ lại nghiễm nhiên đủ điều kiện.

Ví dụ cụ thể nhất có thể đưa ra như người đẹp Trương Tùng Lan mặc dù không lọt Top 5 Hoa hậu Việt Nam 2010 nhưng vẫn có đủ điều kiện dự Hoa hậu Châu Á - TBD hay Thái Hà bỗng dưng "đắt hàng" khi liên tục nhận được lời mời dự thi Hoa hậu Trái Đất và Hoa hậu Quốc tế, vì cô từng là là Á khôi Hà Nội 2005.

Và phải chăng quy định của Cục NTBD đã "lỗi thời" khi các người đẹp và các công ty đưa người đi thi hoàn toàn có thể "lách luật" bằng cách liên hệ trực tiếp với các tổ chức thi hoa hậu quốc tế để họ gửi giấy mời trực tiếp cho thí sinh (giống như trường hợp Thu Mây) mà chẳng cần đến những thủ tục cấp phép của Cục NTBD? 

Chất lượng làng nhàng

Theo một số chuyên gia sắc đẹp thì số lượng các người đẹp dự thi các cuộc thi quốc tế ở nước ta hiện chưa phải là nhiều nếu so với số dân. Nhưng nếu xét trên thực tế trình độ, mặt bằng chất lượng các thí sinh dự thi thì số lượng và mật độ rõ ràng là có vấn đề!

Nhìn vào thực tế thấy thành tích mà các người đẹp gặt hái được chủ yếu ở các cuộc thi quy mô nhỏ, còn Hoa hậu Hoàn Vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Thế giới - 3 cuộc thi tính điểm để nhan sắc Việt có thể thăng hạng trên đấu trường nhan sắc quốc tế hay không thì chúng ta chưa có thành tích gì ghê gớm mang tính đột phá.

Người đẹp Trúc Diễm lọt Top 15 Hoa hậu Quốc tế 2011 có thể do được rèn giũa qua nhiều cuộc thi, học thêm kinh nghiệm nên gây ấn tượng. Trương Tùng Lan cũng lọt vào Top 15 Hoa hậu Châu Á - TBD nhưng ngay sau khi cuộc thi kết thúc xuất hiện chuyện lùm xùm tố cáo mua bán giải thưởng.


Trúc Diễm trong trang phục bikini.

Nhưng chuyện mua giải được "xì" ra ở một cuộc thi quốc tế mà Trương Tùng Lan tham dự không phải là xuất hiện lần đầu tiên và có vẻ nó quá sức chịu đựng đối với những người trong cuộc, đơn vị đưa thí sinh đi thi hẳn hiểu và biết rõ câu chuyện nhưng đôi khi làm ngơ vì mải lo tìm người thi tiếp cuộc thi khác!

Để xảy ra tình trạng "loạn" đưa người đẹp đi thi các cuộc thi quốc tế như thời gian qua phải chăng vì đơn vị có bản quyền muốn tìm một thương hiệu còn các người đẹp mong thêm một danh hiệu, vị trí để kiếm những quảng cáo, hợp đồng kếch xù? Còn ai sẽ quan tâm đến việc quảng bá hình ảnh quốc gia qua những cuộc thi này?...

(Còn tiếp)

Sơn Hà