Mộc Châu những ngày cuối thu ảm đạm, phong cảnh bỗng nổi bật nhờ màu cam đỏ của những trái hồng ngâm nhỏ nhắn xinh xắn ở bản và trên các triền núi. Nắm bắt được nhu cầu của du khách, nhiều chủ vườn tranh thủ kinh doanh dịch vụ chụp ảnh.

Giống hồng ở đây là giống hồng ngâm được chiết ghép với giống hồng hôi bản địa nhằm tạo ra nhiều trái và ngon ngọt hơn. Những trái chín trên cây có thể giữ được lâu từ 2 tới 3 tháng, đáp ứng lâu dài nhu cầu chụp ảnh của du khách.

Anh Nguyễn Phi Hùng, chủ một vườn hồng ở xã Tân Lập, huyện Mộc Châu có gần 100 gốc hồng cho biết, anh trồng vườn hồng này cách đây 10 năm trước để thu hoạch trái. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh check-in của khách du lịch nên năm nay anh quyết định sẽ không thu hoạch mà để lại kinh doanh bằng cách thu vé vào chụp ảnh. 

Ngày thường vườn hồng của anh Hùng tiếp từ 100 - 200 khách, vào thời gian cao điểm nhất lên tới 500 khách. Chi phí để vào trong một lần là 30.000 đồng/người lớn và 10.000 đồng/trẻ em. 

Tại đây, có sẵn "lực lượng" mẫu nhí là dàn em nhỏ mặc trang phục dân tộc để chụp hình với khách hoặc diễn trước ống kính. Thông thường, các tay máy sẽ tùy tâm cho tiền các em khoảng 10.000 đồng một bé.

Nhân dịp này, nhà thiết kế áo dài Mộc Nhiêu từ Hà Nội mang tác phẩm của mình lên đây chụp ảnh. Chị đặt tên cho bộ sưu tập này là "Mùa Xuân".

Phong trào chụp hình với trái hồng mới nở rộ ở Mộc Châu khoảng 2 năm qua. Giống như nhà anh Hùng, rất nhiều nhà vườn khác cũng không thu hoạch trái nữa mà để nguyên hồng chín trên cây kinh doanh du lịch. Họ tuốt hết lá để lại quả lộ ra đẹp phục vụ chụp hình.  

Các chị em tuổi từ U40 đến U60 cũng không kiềm chế được sự thích thú trước vẻ đẹp lạ của vườn hồng.

Anh Tiến Cường, một du khách U60 từ Hà Nội lên Mộc Châu chơi ngẫu hứng tạo dáng chụp tấm ảnh để khoe với bạn bè.

Bạn trẻ Gia Khanh, một du khách từ Hà Nội gặp cảnh đẹp liền mang bút giấy ra vẽ.

Các địa điểm có thể chụp ảnh với vườn hồng ngâm gồm có: khu vực bản Ôn (trên đường tới và đi qua đồi chè trái tim), bản Pa Khen (dọc đường vào thung lũng mận Nà Ka và Tân Lập), thung lũng mận Phiêng Khoang (có cây hồng cô đơn rất nổi tiếng tại Mộc Châu) và ở bản Hua Tạt - Vân Hồ (các bản làng của người H’Mông).

Vũ Minh Quân