Honda, Ford và Toyota hé lộ lãi khủng tại Việt Nam

Báo cáo tài chính mới nhất của Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM – mã VEA) ghi nhận doanh thu 'cực khủng' từ bộ 3 doanh nghiệp liên kết.

lai khung bo 3 honda ford va toyota mang ve cho veam hon 3317 ty
Lãi khủng bộ 3 Honda, Ford và Toyota mang về cho VEAM hơn 3.317 tỷ

Theo báo cáo tài chính mới nhất của VEAM, doanh thu thuần đạt 1.116 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước (1.626 tỷ). Lợi nhuận gộp của công ty mẹ từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 101,3 tỷ đồng, giảm 25% so với quý II/2018.

Tuy nhiên, điểm sáng lớn nhất trong báo cáo tài chính của VEAM tiếp tục là nguồn thu từ các công ty liên kết. Chỉ trong quý II/2019, những công ty liên kết đáng chú ý của VEAM như Honda Việt Nam, Ford Việt Nam hay Toyota Việt Nam đã đem về cho doanh nghiệp này khoảng hơn 2.108 tỷ đồng. Cộng dồn nửa tháng đầu năm 2019 con số này đặc biệt ấn tượng với hơn 3.317 tỷ đồng từ các công ty liên kết. Doanh thu này tăng mạnh khoảng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2018 (2.964 tỷ đồng).

Trong danh sách 8 công ty mà VEAM góp vốn có những cái tên dễ nhận diện như: Công ty CP Nakyco (tỷ lệ sở hữu 49%), Công ty CP Cơ khí An Giang (tỷ lệ sở hữu 47,41%), Công ty CP Matexin Hải Phòng (tỷ lệ sở hữu 20,38%)... Tuy nhiên, bộ 3 đáng chú ý nhất vẫn là Công ty Honda Việt Nam (tỷ lệ sở hữu 30%), Công ty TNHH Ford Việt Nam (tỷ lệ sở hữu 25%) và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (tỷ lệ sở hữu 20%).

Doanh thu khủng kể trên phần lớn đến từ việc được chia cổ tức của 3 ông lớn ngành ô tô. Điều này cũng có thể thấy nền công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn là con gà đẻ trứng vàng cho 3 ông lớn Honda, Ford và Toyota.

lai khung bo 3 honda ford va toyota mang ve cho veam hon 3317 ty
Phần doanh thu ghi nhận lượng lớn thuộc về các công ty liên kết với VEAM

Trước đây vào năm 1995, VEAM và Toyota thống nhất thành lập Toyota Việt Nam. Theo các điều khoảng đã ký, việc hợp tác sẽ chấm dứt vào năm 2035. Toyota có điều khoản liên quan việc mua lại cổ phần của VEAM tại doanh nghiệp này nếu nhà nước giảm tỷ lệ sở hữu tại đây xuống dưới 51%.

Trong khi đó, Honda Việt Nam được thành lập sau một năm và thỏa thuận cũng kéo dài 40 năm. VEAM sở hữu 30% vốn điều lệ, còn lại Honda Motor Thái Lan nắm 28% và Honda Motor Nhật Bản nắm 42%. Dù không quy định việc mua lại cổ phần, nếu đối tượng thực hiện là một doanh nghiệp cùng ngành và xuất hiện mối đe dọa tiềm ẩn với hoạt động kinh doanh của Honda Việt Nam thì điều khoản này có thể được kích hoạt.

Hiện tại, nhiều thành viên 'biệt phái' từ VEAM vẫn đang giữ những vị trí chủ chốt về đối ngoại của những liên doanh lớn nêu trên. 

Tại Đại hội tới đây, Hội đồng quản trị (HĐQT) VEAM sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh Công ty mẹ với doanh thu thuần dự kiến 2.398 tỷ đồng, giảm 18% so với năm trước. Doanh thu tài chính dự tăng 32% lên 7.243 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ cũng theo đó dự tăng 23% so với năm 2018 lên 6.402 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 6/2019, tổng tài sản của VEAM đã tăng 3.000 tỷ đồng so với đầu năm lên 29.421 tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn tăng gần 2.400 tỷ đồng so với đầu kỳ lên tới 12.377 tỷ đồng, chiếm 42% tổng tài sản. Ngoài ra, VEAM còn để dành được hơn 14.635 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Tuy nhiên, hiện tại VEAM đang vướng phải khá nhiều "lùm xùm" về nhân sự cũng như công tác quản lý. Kết luận mới đây của Bộ Công thương đã nêu rõ một loạt các vi phạm củaVEAM trong việc quản lý, sử dụng đất đai. Cụ thể, VEAM đã quản lý đất không đúng quy định tại các khu đất 25A Vũ Ngọc Phan (quận Đống Đa, Hà Nội); lô đất 27B Khu công nghiệp Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, HN.

Ngoài ra, Công ty TNHHH MTV Cơ khí Trần Hưng Đạo cũng chưa xin ý kiến của VEAM/Chủ tịch Công ty khi ký kết phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại số 18 Tam Trinh, tài sản nhà nghỉ Sầm Sơn gây thiệt hại số tiền là hơn 6,8 tỷ đồng giá trị được xác định lại để cổ phần hoá của nhà nghỉ Sầm Sơn.....

 

Theo Thời đại

Tỷ phú Trung Quốc chi 9 tỷ USD mua cổ phần hãng xe Mercedes

Tỷ phú Trung Quốc chi 9 tỷ USD mua cổ phần hãng xe Mercedes

Ông chủ Tập đoàn Zhejiang Geely của Trung Quốc vừa mua một lượng cổ phần trị giá 9 tỷ USD để qua đó trở thành cổ đông lớn nhất của hãng Mercedes.

tin nổi bật

Đại gia Dubai chi số tiền "trên trời" để sở hữu biển số xe đắt nhất thế giới

Với khối tài sản khổng lồ, không có gì đáng ngạc nhiên khi vị đại gia Dubai này bỏ ra tới 9 triệu USD (khoảng 209 tỷ đồng) để mua một chiếc biển số đẹp.

Xe tải suýt 'chém cua' vào người phụ nữ ngồi giữa đường: Tại anh hay tại ả?

Dù may mắn chưa có thương vong xảy ra nhưng tình huống sau đây khiến cả tài xế xe tải và người phụ nữ ngồi giữa đường một phen hú vía.

Miễn đăng kiểm với ô tô mới giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ mỗi năm

Dù mới chỉ là đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông nhưng nếu đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới nhận được sự đồng thuận cao của doanh nghiệp và người dân.

5 điểm check-in hấp dẫn ‘tín đồ sống ảo’ ở Hà Nội

Hoa phượng đỏ, bằng lăng tím đang khoe sắc rực rỡ trên nhiều con phố Hà Nội. Đây là khoảng thời gian thích hợp để các bạn trẻ dạo phố và lưu lại những bức ảnh ấn tượng.

Ba nguyên tắc giúp bạn an toàn khi lái xe dưới trời mưa to sấm sét

Các chuyên gia khuyên rằng, khi trời mưa to kèm sấm sét thì tốt nhất là không nên lái xe ra đường. Nhưng trong trường hợp bất khả kháng, hãy nhớ đến 3 nguyên tắc sau để giữ an toàn cho mình.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Lách luật tinh vi, thất thu thuế

Một chiếc xe nhập về Việt Nam theo diện quà biếu thực hiện trót lọt, tùy giá trị và độ “hot”, doanh nghiệp (DN) có thể hưởng lợi nhiều tỷ đồng so với nhập khẩu thông thường. Việc được cấp “thẻ bài” diện biếu tặng giúp DN tùy ý khai báo giá.

Những kinh nghiệm để không bị "chặt chém" khi mua xe

Kinh nghiệm đi mua xe ô tô của Joe Schreiber, một người đam mê ô tô, đồng thời là một luật sư, nhà văn ở Mỹ có thể sẽ giúp ích cho bạn khi mua xe ở Việt Nam.

Xe cũ tăng giá theo tuần, đi 2 năm bán lại vẫn lãi to

Mua xe “lướt” từ 2020 nhưng đến 2022, nhiều chủ xe Hyundai Santa Fe vẫn tự tin bán được giá, thậm chí không lỗ mà còn lãi vì khan hiếm xe mới.

Nhiều siêu xe sang hàng hiếm lần đầu tiên về nước thu hút đại gia Việt

Trong tháng 5, thị trường xe sang Việt liên tục đón nhận nhiều mẫu xe mới, hàng hiếm lần đầu tiên về nước.

Lật tẩy chiêu "bẩn" dìm giá của thợ mua ô tô

Hai người đến tận nhà chủ xe BMW để mua và dùng chiêu trò khiến chiếc xe bị hư hại, sau đó dìm giá giảm xuống một nửa.

Tiền vệ Hoàng Đức sắm xe sang Mercedes-Benz GLC 300 giá hơn 2,5 tỷ đồng

Chiều ngày 24/5, Nguyễn Hoàng Đức, tiền vệ trẻ của đội tuyển bóng đá U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam cùng với bạn gái của mình đã chính thức nhận bàn giao chiếc xe SUV Mercedes-Benz GLC 300 đời mới nhất.

Ô tô đâm liên hoàn, nhiều người thoát nạn trong gang tấc

Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng phương tiện đã bị hư hỏng nặng sau tai nạn.

Loạt ô tô lội nước tốt nhất tại Việt Nam

Những mẫu xe có khả năng đi qua đoạn đường ngập nước sâu đều thuộc phân khúc bán tải hoặc SUV và mới nhất là ô tô điện.

Bị tố bỏ chạy sau khi gây tai nạn, tài xế tung clip bằng chứng gây phẫn nộ

Chiều tối 23/5, cộng đồng mạng xôn xao phẫn nộ trước bài đăng trên mạng xã hội tố cáo một nam tài xế có thái độ "bắt nạt phụ nữ" và thiếu trách nhiệm sau khi gây va chạm.

Tư duy xe lớn bồi thường xe bé dễ biến pháp luật thành luật rừng

Cái lệ xe lớn phải bồi thường dù không có lỗi tạo nên tư duy “nó phải tránh mình, tông mình thì nó chết” của xe bé; và như thế, luật pháp dễ thành luật rừng.