- Xây dựng luật Biểu tình đòi hỏi nhiều công phu vì từ “biểu tình” của tiếng Việt không dính dáng, giống như nước ngoài - ĐB Hoàng Hữu Phước nêu.

>> 2014 chưa xây dựng luật Biểu tình

Thủ tướng khẳng định trước QH tháng 11/2011: Làm luật Biểu tình là phù hợp Hiến pháp, phù hợp đặc điểm văn hóa, điều kiện cụ thể của VN cũng như thông lệ quốc tế và đảm bảo quyền tự do, dân chủ của người dân...

Tại phiên họp về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa 13 và năm 2013 của Quốc hội sáng 5/6, ĐB Hoàng Hữu Phước (TP.HCM) nhấn mạnh sự cẩn trọng rút ra từ kinh nghiệm thực tế của các nước.

Cẩn trọng

Về nguyên lý, ông Phước khẳng định một đất nước dân chủ, tự do, hiện đại bắt buộc phải có những đạo luật để điều chỉnh những sinh hoạt dân chủ, tự do của người dân. “Luật Biểu tình là không thể không có” - ông nói và đồng tình với giải trình của Thường vụ Quốc hội khi nói rằng các dự án trong đó có luật Biểu tình đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa 13.

“Cho nên theo thứ tự ưu tiên không có lý do gì để có sự nôn nóng, để đưa ra những yêu cầu nói về luật Biểu tình”.

{keywords}

ĐB Hoàng Hữu Phước: Khi ra luật Biểu tình, phải đặt câu hỏi là đã hỏi ý kiến các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế chưa

ĐB Phước phân tích, khi xây dựng luật Biểu tình đòi hỏi rất nhiều công phu. Bởi vì biểu tình của tiếng Việt không có dính dáng, không giống như từ của nước ngoài.

Tham chiếu luật pháp của các nước Úc, Nga, Mỹ, ông Phước đặc biệt nhấn mạnh sự cẩn trọng của họ khi xây dựng luật để tránh bị nói là “chống biểu tình”.

Ông cho rằng, về ý nghĩa của chữ "biểu tình" trong từ điển, môi trường, văn hóa Việt Nam thì thời hiện đại còn có nghĩa là người dân đã có những góp ý qua email, qua thư tín và qua buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội với các chức sắc cao cấp của địa phương v.v... từ trung ương đến địa phương.

“Như vậy tất cả những cái chúng ta lồng trong ý nghĩa của biểu tình chỉ còn thiếu còn một chi tiết đó là tụ tập đông người, căng biểu ngữ, ngoài ra tất cả đều đã được thể hiện một cách văn minh, hiện đại. Khi chúng ta nói rằng đây là điều cấp bách phải nghĩ tới, phải đưa vào chương trình luật sớm thay vì đợi năm 2015, 2016, phải chăng chúng ta muốn nói lên một điều những buổi tiếp xúc cử tri, tiếp xúc nhân dân, lắng nghe ý kiến của người dân chúng ta đã không thực hiện một cách hiệu quả?” - ông phát biểu.

Tháng 11/2011, ông Hoàng Hữu Phước từng gây chú ý khi đề nghị QH loại bỏ luật Biểu tình khỏi chương trình làm luật của QH.

Ông khẳng định, nếu được lấy ý kiến, đa số công dân sẽ không ủng hộ luật này vì "bản chất dễ bị tổn thương và dễ bị lợi dụng gây ra biến loạn".

Ngoài ra, ông cho rằng, xây dựng luật Biểu tình nhất thiết phải sửa một số điều của luật Hình sự.

“Khi chúng ta ra luật Biểu tình phải đặt câu hỏi là đã hỏi ý kiến các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm y tế chưa. Chỉ khi nào làm việc với tất cả các cơ quan này và đưa những nội dung này vào nội dung của bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm y tế thì chúng ta mới yên tâm để có luật Biểu tình” - ông đề nghị.

ĐB cũng nhấn mạnh, người dân cần thời gian tham khảo, tham chiếu, nghiêm cứu, tìm hiểu thấu đáo, trao đổi, tranh luận về nội dung sự cần thiết của luật Biểu tình. Đó là chưa kể luật này có thể phải thông qua trưng cầu ý dân v.v...

Nợ 68 năm  

Trong khi đó, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) nói ta đã "nợ" dân luật Biểu tình 68 năm (từ 1959 khi Hiến pháp đã hiến định quyền biểu tình của người dân). Ông cho rằng, bây giờ đã đủ các điều kiện ban hành luật đáp ứng yêu cầu cuộc sống đang đặt ra.

{keywords}

ĐB Lê Nam: Ta đã "nợ" dân luật Biểu tình 68 năm

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cũng thiết tha đưa luật Biểu tình vào chương trình của năm tới để việc xây dựng, soạn thảo, chuẩn bị được xúc tiến, không cần ban hành ngay mà có thể chờ đến 2015-2016.

"Lý do, tôi cũng xin nói thêm trong khuôn khổ thời gian cho phép thì hiện nay vấn đề chúng ta đang băn khoăn, tức là có thể có mâu thuẫn, có những hành vi lợi dụng quyền biểu tình để làm mất an ninh trật tự, xã hội, thậm chí vận động chống Đảng, chống Nhà nước v.v...

Với một bên là quyền hiến định của nhân dân và nhu cầu của người dân trong một xã hội ngày càng phát triển, một xã hội dân chủ. Mâu thuẫn này nếu chúng ta ban hành luật Biểu tình, với Quốc hội này, với Nhà nước này, với Đảng này, ban hành luật Biểu tình liệu chúng ta làm sâu thêm mâu thuẫn này hay chúng ta giải quyết được mâu thuẫn này… Tức là sẽ ngăn chặn, đề phòng và chống được việc lạm dụng gây mất trật tự an ninh xã hội và thậm chí là những hành vi xấu chống lại chế độ..." - ĐB Nghĩa phát biểu.

Ông cũng nhấn mạnh, ngay từ năm 1945 khi thù trong, giặc ngoài, chính quyền còn trong trứng nước, đặc biệt là dân trí còn rất thấp,  chống giặc dốt. Chủ tịch Hồ Chí Minh không bãi bỏ quyền biểu tình mà yêu cầu báo trước 24 tiếng.

{keywords}

ĐB Trương Trọng Nghĩa: Không có lý do gì chúng ta lại không tin tưởng ở chúng ta

"Không có lý do gì chúng ta lại không tin tưởng ở chúng ta, mà chúng ta ngại rằng có thể những kẻ lợi dụng và phá hoại điều này. Về thời gian, công sức hay sự quá tải, tôi kiến nghị Chính phủ đã có lần làm cải cách hành chính huy động các luật sư, luật gia tham gia vào... Để làm sao chúng ta đỡ công sức, tiền bạc cho ngân sách, đồng thời có thể làm kịp, đáp ứng yêu cầu" - ông kiến nghị.

Trước các ý kiến đề nghị phải đưa luật Biểu tình vào ngay trong năm 2014, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định, Thường vụ đã dự kiến không chỉ luật Biểu tình, mà luật Lập hội, luật Trưng cầu ý dân là những dự án đã có trong chương trình khóa 13 của Quốc hội.

"Những dự án luật này là cần thiết để thể chế hóa quy định, chương 2 Hiến pháp về quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vấn đề ở chỗ bây giờ chúng ta phải chuẩn bị. Lúc nào chuẩn bị tốt rồi thì chúng ta đưa vào năm đó" - ông Uông cho hay.

Linh Thư - Ảnh: Minh Thăng

Mời bạn đọc thêm: