Bệnh nhân là học sinh nam ở phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Giữa tháng 1, bệnh nhân xuất hiện khối sưng to, nề, đỏ đau vùng đùi trái kèm sốt, ở nhà dùng thuốc không đỡ.

Bệnh nhân vào Trung tâm Y tế thị xã Thuận Thành cuối tháng 1, được chẩn đoán áp-xe đùi trái, sốt không rõ nguyên nhân, điều trị bằng kháng sinh, giảm đau và chích rạch áp-xe.  

Tuy nhiên sau gần 2 tuần điều trị, tình trạng bệnh không cải thiện, bé trai vẫn sốt và hạch bẹn trái sưng to. Gần Tết Nguyên đán, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị. Tại đây, bệnh nhân vẫn liên tục sốt cao, đau đầu và xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn huyết.

Một tháng kể từ ngày đầu có dấu hiệu, bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) điều trị. Thầy thuốc lấy dịch ổ áp-xe làm xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn, phát hiện có trực khuẩn Burkholderia Pseudomallei (gây bệnh Whitmore). Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Chia sẻ với bác sĩ, gia đình cho biết bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, không mắc các bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch; được tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin.

Tuy nhiên, khai thác sâu hơn về tiền sử dịch tễ, gia đình cho biết 9 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng khởi phát, bé trai có tham gia chương trình ngoại khóa do nhà trường tổ chức. Trong chuyến đi này, bệnh nhân bị ngã, gây ra vết thương ở vùng kẽ ngón chân trái.

Cũng trong quá trình dã ngoại tại địa điểm này, bệnh nhân đi chân đất dưới trời mưa phùn. Đến cuối ngày, bệnh nhân về nhà được mẹ mua thuốc, cồn về tự rửa vết thương.

Các bạn cùng tham gia ngoại khoá với bé trai không có ai biểu hiện hoặc mắc bệnh tương tự. Ngành y tế tỉnh Bắc Ninh đã cử cán bộ theo dõi sát tình trạng sức khỏe của các thành viên có tham gia dã ngoại cùng bệnh nhân; khử khuẩn bằng Cloramin B 25% tại nhà bé trai này và các khu vực liên quan…

Whitmore là bệnh lý nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra, dân gian hay gọi là khuẩn 'ăn thịt người'. Những nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy bệnh phân bố ở nhiều tỉnh thành phía Bắc và phía Nam. Tỷ lệ tử vong do bệnh khá cao, trên 40%, nhất là các trường hợp sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi nặng.

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong do biến chứng viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng. Những người có bệnh nền (tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch ...) có nguy cơ cao mắc bệnh.

Vi khuẩn B. pseudomallei sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn. Người và động vật có thể nhiễm khuẩn mắc phải do tiếp xúc với đất và nước bị nhiễm khuẩn thông qua vết thương da hở, uống phải nước nhiễm khuẩn, hoặc hít phải bụi đất có nhiễm vi khuẩn. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.