Cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc chào mừng tân Thủ tướng Nhật Bản bằng một lời cảnh báo chứ không hoan nghênh khi nói với ông Yoshihiko Noda rằng, chính phủ của ông cần hàn gắn một mối quan hệ rạn nứt.

Chính phủ Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức về việc Bộ trưởng Tài chính Noda trở thành Thủ tướng Nhật Bản. Tuy nhiên, bài bình luận bằng tiếng Anh đăng trên Tân hoa xã lại đưa ra một tuyên bố khá thẳng thừng.

Cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc chào mừng tân Thủ tướng Nhật Bản bằng một lời cảnh báo. Ảnh: Reuters
Trung Quốc và Nhật Bản là hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, nhưng sự phụ thuộc thương mại sâu sắc giữa hai bên đôi khi bị tác động bởi vấn đề tranh chấp biển. Thời gian gần đây, Nhật Bản có những bất an về việc Trung Quốc gia tăng lực lượng hải quân, còn người Trung Quốc vẫn chưa xóa những ký ức cay đắng thời bị quân Nhật chiếm đóng trước và trong Thế chiến 2.

"Ông Noda cần đảm bảo rằng, Nhật Bản tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc", hãng Tân hoa đề cập tới vấn đề tranh chấp một quần đảo giữa hai bên ở biển Hoa Đông. “Tokyo quản lý mối quan hệ của mình với Bắc Kinh mà không có sự tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và các nhu cầu chính đáng cho phát triển".

Bài báo nhấn mạnh: “Chính phủ mới của Nhật Bản cần bắt đầu đánh giá đúng một thực tế không thể tranh cãi là, mối quan hệ rạn nứt giữa Trung Quốc và Nhật Bản và sự mất lòng tin nghiêm trọng sẽ không phục vụ lợi ích với cả hai bên. Hơn nữa, Nhật Bản cần thể hiện sự tôn trọng với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đặc biệt là với vấn đề liên quan tới quần đảo Điếu Ngư". Quần đảo này nằm ở biển Hoa Đông - là nơi tranh chấp hai bên và Nhật Bản gọi là quần đảo Senkaku.

Tháng 9/2010, Nhật Bản đã bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc khi cho rằng, vị này đã cố tình va chạm với một tàu tuần tra của Nhật ở gần quần đảo tranh chấp. Bắc Kinh đã ngừng mọi cuộc gặp ngoại giao để phản ứng với Nhật Bản. Tokyo sau đó đã thả thuyền trưởng tàu cá nhưng các tranh cãi vẫn diễn ra.

Tân Thủ tướng Nhật Noda, 54 tuổi, gần đây đã nói rằng, việc gia tăng quân sự nhanh chóng cũng như mở rộng các hoạt động hải quân của Trung Quốc đặt ra một nguy cơ nghiêm trọng với khu vực.

Ở bài bình luận, hãng Tân hoa cảnh báo: “Nhật Bản cần thừa nhận nhu cầu hợp pháp của Trung Quốc với việc hiện đại hóa quân sự".

Trước đó, một tuần sau khi Bắc Kinh chính thức thông báo về chương trình tàu sân bay, Sách Trắng hàng năm của Tokyo đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng hiện diện trên biển. “Với việc hiện đại hóa lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc những năm gần đây, thì phạm vi ảnh hưởng của nó đã lớn mạnh vượt ra ngoài các vùng biển lân cận”, báo cáo nói. “Dự kiến Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng lĩnh vực hoạt động và tiến hành những hoạt động hải quân một cách thường xuyên ở các vùng biển xung quanh Nhật Bản bao gồm biển Hoa Đông và Thái Bình Dương cũng như Biển Đông”, Sách Trắng cảnh báo.

Trung Quốc đã và đang phô trương sức mạnh ở Biển Đông - vùng biển diễn ra tranh chấp chủ quyền giữa nước này và một số quốc gia Đông Nam Á nhiều năm nay.

Nhật Bản - nước cũng có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc về các đảo ở Hoa Đông - đang lên kế hoạch tăng cường số lượng tàu ngầm từ 16 lên 22 chiếc. Các chuyên gia cho rằng, đây là động thái chủ yếu nhằm phản ứng với tham vọng tàu sân bay của Trung Quốc. Sách Trắng của Nhật bày tỏ quan ngại về sự gia tăng quân sự nhanh chóng của Trung Quốc cũng như việc thiếu minh bạch trong chi tiêu, trang bị quốc phòng.

Thái An (theo Chinapost, Reuters)

Phép thử với tân lãnh đạo Nhật Bản
Ở một quốc gia có lưỡng viện được các đảng phái đối lập kiểm soát và thiếu những lãnh đạo có khả năng thu hẹp bất đồng, để áp dụng một chiến lược kết thúc khủng hoảng kinh tế là vô cùng khó khăn.
 
Nhật Bản: Thủ tướng mới, thách thức cũ
Đảng cầm quyền Nhật bầu Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda làm lãnh đạo mới của đảng, mở đường cho ông trở thành thủ tướng với gánh nặng chồng chất từ người tiền nhiệm Naoto Kan.
 
Nhật lo Trung Quốc gia tăng hiện diện trên biển
Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động hàng hải của họ ở Biển Đông và Thái Bình Dương, báo cáo quốc phòng hàng năm của Nhật vừa đưa ra cho biết.