Phát hiện hành tinh kỳ lạ

Phát hiện này đem lại những hướng đi mới cho nghiên cứu hình thành các hành tinh khí khổng lồ.

Theo Independent, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy vật thể mới là lõi của một hành tinh khí (bao quanh là khí và chúng ta có thể nhìn thấy lõi bên trong).

Đây là lần đầu tiên họ có thể nhìn vào bên trong hành tinh, điều có thể mang đến những phát hiện mới về cách các hành tinh được hình thành.

Hành tinh này được đặt tên là TOI 849 b, xoay quanh ngôi sao tương tự Mặt Trời với chu kỳ rất ngắn, chỉ 18 giờ và cách chúng ta 730 năm ánh sáng. Vì gần ngôi sao chủ nên điều kiện ở đó rất khắc nghiệt, nhiệt độ bề mặt lên đến 1.500 độ C.

Đây có thể là lõi của hành tinh khí khổng lồ như sao Mộc và sao Thổ. Lõi này lớn gần bằng sao Hải Vương, có thể đã mất đi hoặc chưa kịp hình thành.

Sau nhiều tính toán kỹ lưỡng, giới nghiên cứu kết luận đây là lõi của hành tinh ngoại có trọng lượng nặng gấp 40 lần Trái Đất, tuy nhiên kích thước chỉ lớn hơn địa cầu 3,4 lần. Từ mật độ vật chất có thể thấy được nó hình thành chủ yếu từ sắt, đá và nước, chỉ có một phần nhỏ khí hydro và heli.

“Chúng ta không thấy được các khí đó, có nghĩa TOI 849 b là một lõi hành tinh trần”, David Armstrong, nhà khoa học đứng đầu nhóm nghiên cứu cho hay.

hanh tinh khong co 'vo', nhin thay duoc loi ben trong anh 1

TOI 849 b lần đầu tiên được tìm thấy qua Vệ tinh Khảo sát hành tinh ngoại của NASA. Ảnh: BBC.

Vật thể này nằm ngay Sa mạc sao Hải Vương, khu vực gần một ngôi sao trong đó ngoại hành tinh không có kích cỡ tương đương sao Hải Vương được tìm thấy.

“Hành tinh này nằm gần ngôi sao chủ một cách lạ lùng, dù có kích cỡ lớn. Nói cách khác, chúng tôi thường không thấy hành tinh nào có chu kỳ quay quanh sao chủ quá ngắn, lại có khối lượng như thế”, David Armstrong cho biết thêm.

TOI 849 b lần đầu tiên được tìm thấy qua Vệ tinh Khảo sát hành tinh ngoại của NASA. Đây là vệ tinh chuyên săn lùng hành tinh bằng nhận biết qua đặc trưng độ sáng giảm xuống khi chúng di chuyển qua ngôi sao chủ.

Sau khi được tìm thấy, vật thể được phân tích bằng máy quang phổ HARPS của Đài thiên văn Nam châu Âu, ứng dụng hiệu ứng Doppler để đo các ngoại hành tinh bằng cách tìm hiểu sự thay đổi ánh sáng của chúng khi di chuyển đến gần Trái Đất.

“Đây là lần đầu tiên, chúng ta biết rằng các hành tinh như thế này có tồn tại và có thể được tìm thấy. Chúng ta có cơ hội nhìn vào lõi của một hành tinh theo cách con người không thể làm trong Hệ Mặt Trời của chính mình”, nhà nghiên cứu David Armstrong nhận định.

Vẫn còn nhiều câu hỏi về bản chất của lõi các hành tinh khổng lồ như sao Thổ và sao Mộc. Phát hiện này có thể đem lại những hướng đi mới cho nghiên cứu hình thành các hành tinh khí khổng lồ.

Theo Zing

Người ngoài hành tinh đang ở cách Trái Đất 17.000 năm ánh sáng?

Nghiên cứu mới được ĐH Nottingham ở Anh thực hiện cho thấy Trái Đất không phải hành tinh duy nhất có sự sống. Ước tính, có khoảng 36 nền văn khác đang tồn tại trong Dải Ngân hà với khoảng cách gần nhất với Trái Đất là 17.000 năm ánh sáng.

Clip băng cướp 'thổi bay' cửa hàng vàng trong 60 giây nóng nhất mạng xã hội

Băng cướp 'thổi bay' cửa hàng vàng trong 60 giây; Người phụ nữ bị lũ cuốn và hành động gây xúc động của một thanh niên;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Băng cướp 'thổi bay' cửa hàng vàng trong 60 giây

Khoảnh khắc kinh hoàng khi một băng cướp trang bị súng và đeo mặt nạ tấn công cửa hàng vàng, đập phá và lấy đi nhiều món đồ tổng trị giá hàng triệu USD.

Cảnh sát truy đuổi nghi phạm, xe SUV lật bay như phim hành động

Chiếc xe SUV của nghi phạm lật nhào bay đi trên đường trước khi đâm vào một gốc cây sau khi bị cảnh sát truy đuổi ráo riết.

Người dân bàng hoàng phát hiện báo leopard trong bếp

Cư dân một ngôi làng ở tây Sumatra, Indonesia đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện con báo leopard trong nhà bếp của họ.

Gấu mẹ dẫn theo đàn con mở cửa lẻn vào ô tô

Gấu mẹ bị bắt quả tang đang mở cửa một chiếc ô tô không khoá để lục tìm đồ ăn nhẹ cho hai chú gấu con.

Em bé văng khỏi xe điện, cảnh sát giao thông lao ra chặn đầu xe khách

Thấy em bé văng khỏi chiếc xe điện 3 bánh đang vào cua, một cảnh sát giao thông ngay lập tức lao tới chặn đầu xe khách và bế em bé lên.

Bị báo hoa mai bất ngờ tấn công, người đàn ông choáng váng

Một con báo hoa mai bất ngờ lao ra tấn công người đàn ông đi xe đạp trên con đường gần Công viên Quốc gia Kaziranga, Ấn Độ.

Người phụ nữ bị lũ cuốn và hành động gây xúc động của một thanh niên

Phát hiện người phụ nữ đi xe đạp bị lũ cuốn trôi, một thanh niên đã lao ra giúp người phụ nữ đứng dậy và đưa vào nơi an toàn.

Khoảnh khắc bé gái 3 tuổi tập xe lao ra đường lớn khi ô tô lao tới

Khoảnh khắc thót tim khi bé gái 3 tuổi tập xe đạp và lao ra đường lớn suýt va chạm với một chiếc ô tô đi với tốc độ cao.

Nhiều bài đăng trên Faebook story bị tắt tiếng vì vi phạm bản quyền âm nhạc

Nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam phản ánh bị tắt tiếng vì âm nhạc trong các story (tin) của họ bị vi phạm bản quyền.

Cô gái liên tục "gặp nạn" vì vội hẹn hò với bạn trai

Đâm vào cửa kính, trượt chân ngã,... cô gái liên tục gặp tai nạn vì vội việc hẹn hò đi chơi khi bạn trai đang đợi.

Cô gái bất ngờ thả smartphone vào bể cá khiến chủ cửa hàng cũng sốc

Cô gái bước vào cửa hàng phụ kiện điện thoại bất ngờ thả chiếc smartphone vào bể cá khiến những người chứng kiến không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Clip rút súng uy hiếp cướp khay dây chuyền nửa tỷ nóng nhất mạng xã hội

Rút súng uy hiếp cướp khay dây chuyền nửa tỷ; Bị giật nhẫn kim cương khi đang cầu hôn bạn gái;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Trộm đột nhập vét sạch cửa hàng smartphone trong đêm

Nhóm trộm bịt mặt đột nhập một cửa hàng di động lấy đi số smartphone trị giá hơn 7.000 USD.

Cướp kéo sập cây ATM rồi cuống cuồng bỏ chạy