Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cuối cùng đã nói với người dân ở Bangkok và những nơi khác về việc đối phó với lũ lụt nghiêm trọng khi bà thừa nhận rằng, chính phủ hầu như gần hết cách đối phó với thảm họa.

Ăn trưa trên một con phố lụt ở Thái Lan. Ảnh: asiaone

Hầu hết tỉnh Ayutthaya đã được tuyên bố là vùng thảm họa trong khi mưa lớn vẫn dội xuống Bangkok. Tính tới thời điểm này, nạn lụt đã ảnh hưởng tới 30 tỉnh của Thái. Trong bài phát biểu trên truyền hình mới đây, bà Yingluck đã nói về tình hình ảm đạm mà Bangkok và các vùng lân cận phải đối mặt.

Bà cho biết, mặc dù các ban ngành chính phủ đã nỗ lực phối hợp, nhưng e rằng khó có thể ngăn chặn hoàn toàn thảm họa. "Vấn đề lụt lội lan tràn đang tới mức khủng hoảng, tồi tệ nhất trong nhiều thập niên", Thủ tướng Thái nhấn mạnh, hiện khối lượng nước đã vượt quá dự đoán, vượt quá khả năng của các hồ chứa.

Ưu tiên của chính phủ là tăng tốc chuyển hướng dòng lũ ra biển trước khi một khối lượng lớn - khoảng 7.000 triệu mét khối - nước đổ xuống đồng bằng miền trung từ các vùng cao phía bắc qua Sukhothai, Kamphaeng Phet, Phitsanulok và Nakhon Sawan. "Nếu chúng ta không thể chuyển hướng nước lũ ra biển, nó sẽ gây tổn thất vô cùng to lớn với các tỉnh mà nó đi qua", Thủ tướng Thái nói.

Bà cũng bày tỏ sự lo lắng về dự báo của cục Khí tượng về các hồ chứa không còn khả năng chứa thêm nước mưa. Bà Yingluck cho biết, nỗ lực chuyển hướng dòng lũ có thể khó khăn hơn từ 15-17/10 khi nước có thể tràn tới Bangkok. 59 tỉnh của Thái Lan đã bị tổn thất vì lũ lụt, 30 tỉnh trong đó bị thiệt hại nặng nề, 252 người đã thiệt mạng.

Một trung tâm ứng phó lũ lụt đã được thiết lập ở sân bay Don Mueang và bắt đầu hoạt động 24/24 giờ từ vài ngày nay. Trung tâm này phối hợp nhiệm vụ đối phó và ngăn chặn lũ lụt của các ban ngành, bao gồm cảnh báo sớm, thu thập dữ liệu, cung cấp thông tin tư vấn cần thiết cho người dân.

Giữa lúc Thái Lan đối mặt với thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất nhiều năm nay, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã kêu gọi chính phủ đầu tư vào một hệ thống thủy lợi, quản lý nước để giải quyết triệt để lũ lụt cũng như hạn hán. Ông Thaksin ước tính hệ thống này sẽ có chi phí khoảng 400 tỉ baht. Cựu Thủ tướng Thái khẳng định, đầu tư này là đáng giá. Ông nói "chỉ riêng trong năm nay, tôi ước tính tổn thất lũ lụt hiện tại sẽ lên tới khoảng hơn 100 tỉ baht".

Ông chưa thảo luận ý tưởng này với em gái ông, bà Yingluck Shinawatra, khi nữ Thủ tướng đang nỗ lực tìm cách giảm bớt khó khăn của người dân bị ảnh hưởng. Ông Thaksin cho rằng, một hệ thống hiệu quả sẽ trữ nước trong mùa mưa và xả nước vào mùa khô phục vụ nông nghiệp.

Khi cuộc khủng hoảng lũ lụt hiện tại qua đi, ông sẽ đề xuất ý tưởng với em gái và khuyên bà thực thi sớm nhất có thể. "Nhìn vào khía cạnh tích cực, cuộc khủng hoảng lũ lụt hiện tại là cơ hội tốt để chính phủ nghĩ về một hệ thống quản lý nước hiệu quả và tôi tin tất cả các đảng sẽ nhất trí điều này", ông nói.

Thái An (theo Bangkokpost)