- Tại lễ tuyên dương HSG đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế 2012 sáng 25/10 - phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ra đề bài “Bộ GD-ĐT sớm có đề án về bồi dưỡng và đào tạo nhân tài. Làm như thế nào để cuộc đời các em từ sau khi đoạt giải có một kế hoạch, lộ trình tiếp tục được nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu...”.
Năm 2012, Việt Nam cử 7 đoàn gồm 31 HS tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Toán học, Tin học và Hội nghị nghiên cứu khoa học-kỹ thuật quốc tế. Đây là năm đầu tiên trong lịch sử tất cả các học sinh đều đoạt huy chương (HC) với 5 HCV, 15 HCB, 11 HCĐ.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen cho HCV Olympic Toán quốc tế 2012 Đậu Hải Đăng. |
"Kết quả có được là những đóng góp không mệt mỏi của các HS, thầy cô, nhà trường đặc biệt là lịch sử gần 50 năm phát triển của hệ thống các trường chuyên" - phó Thủ tướng ghi nhận.
Tại buổi lễ phó Thủ tướng cũng nhấn đến vấn đề đổi mới cơ bản về quản lí, tổ chức tuyển chọn và tập huấn HSG của Bộ GD-ĐT. Cụ thể như các kỳ thi có thêm phần thực hành, khả năng tập hợp đội ngũ chuyên gia tham gia tập huấn, tăng thời gian tập huấn đội tuyển QG, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho thầy và trò hay bổ sung chính sách tuyển thẳng HSG QG vào các trường ĐH,CĐ.
Nhắc lại sự kiện quốc tế vinh danh GS Ngô Bảo Châu với giải thưởng Fields, theo phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Cuộc thi năm nay một lần nữa khẳng định lại tiềm năng và năng lực Toán học của người Việt Nam là 1 trong 7 nước có kết quả thi Toán học cao nhất trên thế giới.
"Những kết quả lần này một lần nữa đặt ra nhu cầu Bộ GD-ĐT sớm có đề án về bồi dưỡng và đào tạo nhân tài với nòng cốt là HS ở trường chuyên và các trường khác, các em được những giải thưởng này.
Làm như thế nào để cuộc đời các em từ sau khi đạt giải có một kế hoạch, lộ trình tiếp tục được nâng cao trình độ, hoàn thiện trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước ta. Đây là một trong những yêu cầu ở đề án Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà, làm được chức năng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Chúng ta phải sớm có đề án chi tiết về bồi dưỡng nhân tài” – phó Thủ tướng ra đề bài cho ngành Giáo dục.- Văn Chung (ghi)