Ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 với diện tích tăng thêm là 24.280 ha, nâng tổng diện tích khu vực nghiên cứu quy hoạch lên 45.332 ha, trong đó có khoảng 10.752ha diện tích mặt biển.


Dung Quất - tầm nhìn 2025

Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo: luyện cán thép, đóng tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu.

Theo tính toán, dân số Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2025 khoảng 482.000 người, trong đó dân số đô thị chiếm khoảng 310.000 người.

KKT Dung Quất được đánh giá là một trong những trung tâm đô thị- công nghiệp- dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; là một trong những đầu mối giao lưu quốc tế quan trọng khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Định hướng phát triển là giữ nguyên các khu công nghiệp hiện có, phát triển thêm các khu công nghiệp xuống phía Nam và Đông Nam gắn với cảng Dung Quất II.

Hệ thống giao thông trong Khu kinh tế này cũng được quy hoạch với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi dọc ranh giới phía Tây của khu kinh tế; xây 1 ga đường sắt tổng hợp và hệ thống kho bãi khoảng 50ha; hệ thống đường thủy được bố trí 3 cụm cảng chính tại cảng Dung Quất I, cảng Dung Quất II và cảng khu vực Lý Sơn.

Sân bay Chu Lai nằm ngoài ranh giới cũng sẽ là cửa ngõ hàng không chính của Khu kinh tế này.
 
Tính đến đầu tháng 1/2011, có 113 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất với tổng vốn đăng ký khoảng 9,3 tỷ USD, vốn thực hiện gần 5 tỷ USD.
 
Trong tương lai, khu kinh tế Dung Quất sẽ trở thành một thành phố công nghiệp mở, trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, trung tâm đô thị công nghiệp dịch vụ cảng của Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung với các đô thị Vạn Tường, Dốc Sỏi, Châu Ổ-Bình Long.

Không gian khu kinh tế Dung Quất mở rộng sẽ phát triển dựa vào đặc điểm địa hình sinh thái dải ven biển và sinh thái đồng bằng dọc hành lang giao thông ở phía tây. Các cơ sở kinh tế kỹ thuật được phân bổ dựa trên yếu tố khai thác kinh tế biển như: cảng biển nước sâu là chủ đạo, các đồi núi sinh thái ven biển, bãi tắm, mặt nước biển để tạo ra các lĩnh vực kinh tế cần khai thác như khu công nghiệp gắn cảng, giao thông vận tải biển, các khu du lịch nghỉ dưỡng, các đô thị ven biển...

Đồng thời khai thác hành lang kỹ thuật quốc gia như: quốc lộ, cao tốc, đường sắt, đường điện thông tin quốc gia... và vùng sinh thái nông nghiệp.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Chính phủ sớm cho phép chuyển khu kinh tế Dung Quất thành Thành phố Dung Quất, đồng thời cho phép rà soát quy hoạch theo cơ chế quản lý Thành phố, cùng với cơ chế đặc thù về tài chính và an ninh quốc phòng.

Xây dựng trung tâm công nghiệp nặng và trung tâm lọc hóa dầu quốc gia tại Dung Quất; sớm thể chế hóa các chính sách, cơ chế có liên quan để tạo thuận lợi cho khu kinh tế Dung Quất phát triển, phù hợp mô hình Thành phố Dung Quất khi được phê duyệt.

  • Đức Chính