Robot bùng nổ vì "chất xúc tác" Covid-19

Sử dụng robot đã trở thành tâm điểm chú ý của nhiều quốc gia trên thế giới như một động lực thúc đẩy sự tăng trưởng mới trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư nói chung và trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 nói riêng.

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã khiến con người nhìn nhận và xem xét về sự phát triển công nghệ trong tương lai, đặc biệt là ứng dụng robot vào trong cuộc sống hàng ngày nhằm hạn chế việc tiếp xúc giữa con người với nhau.

{keywords}
Một robot bốn bánh do LG sản xuất có thể di chuyển trên địa hình gồ ghề, phù hợp cho việc sử dụng trong cả môi trường trong nhà và ngoài trời.

Mặc dù công nghệ robot đã được nhiều quốc gia và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm ngay cả trước đại dịch xảy ra. Nhưng đại dịch kéo dài được xem như một “chất xúc tác mạnh” để đưa ứng dụng robot vào trong cuộc sống được nhanh hơn.

Trước đây, có khoảng hơn 50% các loại robot đã được sử dụng lĩnh vực sản xuất, nhưng kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, sự hiện diện của chúng đang tăng lên trong các lĩnh vực dịch vụ, chẳng hạn như với các công ty giao hàng, nhà hàng, khách sạn, ngân hàng và thậm chí còn đảm nhiệm thêm vai trò là tài xế hay nhân viên cứu hộ.

Ông Park Il-woo, Giám đốc Viện Phát triển công nghiệp Robot Hàn Quốc (KIRIA), cho biết: “Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp trong nước ngày càng phát triển nhiều loại robot dịch vụ để giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với người. Họ đang tận dụng xu hướng không tiếp xúc và nâng cao chất lượng dịch vụ với nhiều robot hơn”.

Cho đến nay, ngành công nghiệp chế tạo robot ở Hàn Quốc có thể được chia thành hai lĩnh vực: công nghiệp và sử dụng dịch vụ, trong đó robot công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Các robot dịch vụ thực hiện các nhiệm vụ hữu ích giúp cho con người không chỉ trong môi trường công nghiệp mà còn giúp làm công việc gia đình, hướng dẫn khách hàng tại các cửa hàng, hỗ trợ khách hàng gửi tiền tại các ngân hàng và sắp xếp hàng hóa lên kệ. Bên cạnh đó, robot còn giúp các chuyên gia y tế trong quá trình phẫu thuật và tham gia vào quá trình chữa cháy.

Trong số các công ty đang cố gắng phát triển các hoạt động kinh doanh robot tại Hàn Quốc, Tập đoàn LG đang dẫn đầu và đã nhanh chóng giới thiệu một loạt các loại robot khác nhau. Kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Tập đoàn LG vào năm 2018, Chủ tịch Koo Kwang-mo đã đặt lĩnh vực kinh doanh robot là một trong những dự án hái ra tiền của tập đoàn cùng với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và thiết bị điện tử ô tô.

Ngày 13/7 vừa qua, LG đã công bố một robot 4 bánh giao hàng mới có thể hoạt động cả trong nhà và ngoài trời.

Một quan chức của LG cho biết: “Robot mới sẽ mang lại một sự thay đổi lớn cho ngành hậu cần vì nhiều loại nhiệm vụ khác nhau trong việc vận chuyển hàng hóa sẽ được đơn giản hóa khi robot được thương mại hóa”.

Bên cạnh LG, Tập đoàn xây dựng Hanwha E&C của Hàn Quốc gần đây đã bắt tay với công ty điều hành ứng dụng giao đồ ăn Woowa Brothers để tạo ra các robot có thể xử lý việc giao hàng tại một khu chung cư mà tập đoàn này đã xây dựng ở Seoul.

{keywords}
Một robot, do Hanwha E&C chế tạo, giao thức ăn cho cư dân của chung cư Forena Apartments ở Seoul, ngày 12/7.

Trong khi đó, Tập đoàn Hyundai Motor cũng đã gây kinh ngạc cho ngành công nghiệp ô tô vào tháng 12 khi thông báo rằng Chủ tịch Chung Euisun sẽ mua lại cổ phần kiểm soát của công ty robot Boston Dynamics có trụ sở tại Mỹ với giá 880 triệu USD.

Tập đoàn ô tô Hyundai cho biết quyết định này được đưa ra nhằm tăng cường khả năng kinh doanh phương tiện di chuyển trong tương lai của họ vì công nghệ của công ty Mỹ sẽ được sử dụng để phát triển các tính năng lái xe tự lái và an toàn. Để đạt được những mục tiêu này, tập đoàn ô tô sẽ đầu tư 60,1 nghìn tỷ won vào năm 2025.

Đầu năm nay, Tập đoàn ô tô Hyundai đã giới thiệu một robot dịch vụ khách hàng, DAL-e, tại phòng trưng bày xe hơi của họ ở phía nam Seoul. Được trang bị các công nghệ mới nhất của tập đoàn, bao gồm AI, nhận dạng khuôn mặt và hệ thống giao tiếp tự động, robot đóng vai trò như một lễ tân hướng dẫn khách tham quan xung quanh phòng trưng bày.

{keywords}
Nhân viên Hyundai Motor tạo dáng với robot dịch vụ khách hàng DAL-e của hãng xe hơi tại một đại lý ở Seoul, ngày 25/1.

Tương tự, Công ty viễn thông lớn nhất của Hàn Quốc là KT Telecom cũng đã xác định robot sẽ là động lực tăng trưởng mới. Năm ngoái, KT Telecom đã đầu tư 50 tỷ won vào Hyundai Robotics, một bộ phận của Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai có thị phần lớn nhất trên thị trường robot công nghiệp ở Hàn Quốc.

Sau khi đầu tư, KT Telecom đã ra mắt dịch vụ “Robot công nghiệp trong nhà máy thông minh 5G”, kết hợp mạng 5G, công nghệ điện toán đám mây và hệ thống tự động hóa nhà máy thông minh. Đối với robot dịch vụ cá nhân, KT cũng dự kiến sẽ tung ra robot “thú cưng”.

Lee Sang-ho, người đứng đầu bộ phận kinh doanh robot AI của KT Telecom cho biết, ngành công nghiệp robot đã phát triển như một công cụ hỗ trợ cho các công ty mở rộng hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như sản xuất chất bán dẫn, xe cộ, màn hình và tàu. Trong lĩnh vực dịch vụ, robot đang giúp các công ty dễ dàng giao tiếp với khách hàng hơn. Trong sản xuất, robot sẽ ngày càng có khả năng xử lý các công việc nguy hiểm, bẩn thỉu.

Nói về tương lai của ngành công nghiệp chế tạo robot, ông Lee Sang-ho cho biết, ngành này sẽ phát triển thành một lĩnh vực hỗ trợ giúp các công ty nuôi dưỡng các lĩnh vực kinh doanh hàng đầu của họ.

Theo dữ liệu công bố vào tháng 3 của KIRIA, doanh thu từ ngành công nghiệp robot của Hàn Quốc đã lên tới 5.300 tỷ won (4,6 tỷ USD) vào năm 2019, trong đó, robot công nghiệp chiếm 52,5%, tiếp theo là các bộ phận và phần mềm robot chiếm 34,8%, robot dịch vụ cho thị trường doanh nghiệp với doanh nghiệp chiếm 6,4% và robot dịch vụ cá nhân chiếm 6,3%.

Trong khi đó, công ty phân tích thị trường toàn cầu Strategy Analytics dự báo giá trị của thị trường robot dịch vụ toàn cầu sẽ đạt 122 tỷ USD vào năm 2024, so với 31 tỷ USD vào năm 2019.

Phan Văn Hòa (theo Koreatimes)

Ấn Độ sử dụng robot trong cuộc chiến chống Covid-19

Ấn Độ sử dụng robot trong cuộc chiến chống Covid-19

Tại Ấn Độ, quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao thứ hai thế giới, một số ít bệnh viện đã bắt đầu sử dụng robot để kết nối bệnh nhân với người thân của họ và hỗ trợ nhân viên y tế ở các tuyến đầu chống dịch.

tin nổi bật

Gã khổng lồ xuyên biên giới “bắt tay” startup ví số Việt Nam

Sau khi niêm yết token lên Coinbase, startup Coin98 của Việt Nam liên tục có những bước đi táo bạo trong việc mở rộng mảng thị trường và kết nối với các đối tác lớn.

Tưởng đóng cửa, hạ màn, “Airbnb” phiên bản Việt bất ngờ quay trở lại

Nhiều người đã nghĩ đến việc phải nói lời tạm biệt với Luxstay, tuy vậy có vẻ như startup này đang chuẩn bị cho màn lội ngược dòng quay trở lại.

Tại sao Big Tech đổ tiền vào startup không phát thải carbon?

Thị trường không phát thải carbon đang phát triển rất nhanh và rất được Big Tech quan tâm. Các công ty công nghệ lớn như Alphabet, Meta, Stripe và Shopify đang đổ tiền vào các startup lĩnh vực này.

Giao đề, chấm thi online trong 2 phút, startup Việt Nam nhận 2,4 triệu USD tiền đầu tư

Azota là một trong những sản phẩm xuất sắc từng được vinh danh tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Tìm kiếm logo "Chuyển đổi số quốc gia", xây dựng hình ảnh quốc gia số

Logo “Chuyển đổi số quốc gia” phải thể hiện được tầm nhìn của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng.

Startup "nhỏ bé" khiến SpaceX của Elon Musk phải chi tiền

SpaceX của Elon Musk đã phải trả tiền cho startup LeoLabs để tìm hiểu vệ tinh của họ liệu có sắp va chạm với vật gì hay không. Startup này cũng đang cố gắng giữ cho quỹ đạo thấp của Trái Đất không biến thành một mớ hỗn độn.

Emoji, Sticker có thể trở thành bằng chứng trước toà tại Trung Quốc

Trong thời đại công nghệ, ngay cả những tương tác bằng biểu tượng cảm xúc khi nhắn tin trên mạng, cũng có thể trở thành bằng chứng chống lại người dùng trước toà.

Vũ trụ ảo của Trung Quốc khác Mỹ như thế nào?

Nền tảng vũ trụ ảo Metaverse đang được rất nhiều tên tuổi hàng đầu trong giới công nghệ của Trung Quốc và Mỹ quan tâm. Tuy nhiên, người dùng ở hai quốc gia sẽ có những trải nghiệm rất khác nhau.

"Nữ hoàng tiền số" bị FBI truy nã gắt gao trên toàn cầu vì lừa đảo

Ruja Ignatova, người được mệnh danh là "Nữ hoàng tiền số" đã bị Cục điều tra Liên bang (FBI) đưa vào danh sách 10 người bị truy nã gắt gao nhất trên toàn cầu, sau khi bị cáo buộc lừa đảo 4 tỷ USD.

Lời khuyên của cha đẻ điện thoại di động

Martin Cooper, người phát minh điện thoại di động cười lớn khi biết rằng nhiều người dành hàng giờ mỗi ngày để sử dụng smartphone.

Số hóa ngành khách sạn, startup Việt ôm mộng cạnh tranh "kỳ lân" Ấn Độ

HANZ là một trong những startup nổi bật tại Shark Tank về chuyển đổi số mảng đặt phòng và quản lý khách sạn.

300 "thần đồng" tranh tài tại kỳ thi CNTT lớn nhất miền Bắc

Trong số gần 300 thí sinh, chỉ một lượng rất nhỏ những "thần đồng" CNTT giỏi nhất được lựa chọn, để từ đó tham dự vòng thi chung kết quốc gia.

Samsung vượt mặt TSMC, bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3 nanomet

Công ty Hàn Quốc là đơn vị đầu tiên trên thế giới làm được điều này.

Quá mong chờ game, người chơi bỏ tiền làm cổ đông Nintendo

Một người hâm mộ trò chơi F-Zero đã bỏ ra 40.000 USD để mua cổ phiếu của công ty Nintendo. Mục đích chính của anh chàng chỉ để hỏi về những kế hoạch tương lai của loạt game này.

Mỹ cáo buộc một người Việt lừa đảo 2,6 triệu USD từ bán NFT, nguy cơ đối mặt 40 năm tù

Sau khi gọi vốn thành công, Lê Anh Tuấn và đồng bọn đã đóng cửa website, chiếm dụng vốn đầu tư và rửa tiền bằng các giao dịch tiền mã hóa.