Người dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới

Thanh Ba là huyện trung du miền núi của tỉnh Phú Thọ. Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ, sự hướng dẫn của các sở, ban, ngành và sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, huyện Thanh Ba đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật nhờ những cách làm mang tính sáng tạo, đột phá. 

Con đường bê tông, kiên cố hóa ở huyện Thanh Ba. 

Theo thông tin từ UBND huyện, hiện 18/18 xã của huyện Thanh Ba đã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, năm 2022 có 2 xã Thanh Hà, Đồng Xuân được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận xã nông thôn mới nâng cao. 

Tại các vùng nông thôn ngày càng xuất hiện nhiều tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Những đường hoa, đường bích họa, đường không rác thải do chính quyền và nhân dân cùng làm không chỉ đáp ứng một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà còn góp phần tạo điểm nhấn cho vùng nông thôn. 

Thành công này đã làm thay đổi diện mạo nông thôn của huyện, đồng thời là động lực để huyện Thanh Ba quyết tâm trong năm 2023 đạt chuẩn huyện nông thôn mới và có thêm hai xã (Đông Thành, Chí Tiên) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Huyện Thanh Ba đang hoàn thiện các tiêu chí, xây dựng hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. 

Năm 2010, cùng các địa phương khác trong tỉnh, huyện Thanh Ba bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới trong điều kiện đời sống kinh tế - xã hội nhiều khó khăn, đặc biệt hạ tầng vùng nông thôn phát triển thiếu quy hoạch, kết cấu hạ tầng thấp kém, thiếu đồng bộ, tổ chức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ...

Để triển khai thực hiện có hiệu quả xây dựng nông thôn mới, huyện Thanh Ba nhận thức phải có quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đồng thời cần có cách làm riêng mang tính đột phá, phù hợp với thực tế của địa phương và quan trọng nhất là người dân phải là chủ thể của chương trình.

Xác định rõ mục tiêu, Thanh Ba đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ, toàn diện, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm các chương trình, kế hoạch đã đề ra. Huyện xây dựng nông thôn mới trên quan điểm sự nghiệp của dân, do dân và vì dân, dân xây dựng, dân hưởng thụ.

 

Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba.

Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết: “Với quan điểm xuyên suốt, nông thôn mới không phải đích đến, xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Nông thôn mới chỉ là một điểm đến trên chặng đường không ngừng nghỉ, đã đạt được thì phải tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí. 

Tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng nông thôn mới, phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, phải khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, trong quá trình triển khai, huyện Thanh Ba không lựa chọn thí điểm như hầu hết các địa phương khác mà tiến hành thực hiện đồng loạt tại tất cả các xã”.

Huyện xác định mục tiêu đầu tư cho giao thông là điều kiện phát triển giao thương, thu hút đầu tư, tạo liên kết vùng, tỉnh đã có nhiều giải pháp tích cực, ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông theo hướng đồng bộ nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh trên các địa bàn.

Đặc biệt, tập trung vào 3 dự án giao thông trọng điểm: Tuyến đường giao thông kết nối từ nút giao km30 cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến trung tâm huyện Thanh Ba có chiều dài 7,647km, tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng; tuyến đường kết nối từ trung tâm huyện đi Cụm công nghiệp Bãi Ba qua tỉnh lộ 314 với nút giao IC9 Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 11,019km, tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng và tuyến đường kết nối mở rộng thị trấn Thanh Ba đi đường tỉnh 314B, đường tỉnh 314 với khu vực phía Nam của huyện (giai đoạn 1) có chiều dài 1,99km, tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng.

Các cụm công nghiệp đang tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng để thu hút doanh nghiệp đầu tư trong thời gian tới, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu nhập bình quân trên địa bàn huyện. 

Cùng với đó, huyện tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn. Trong năm 2022, các xã đã tiếp nhận 3.145 tấn xi măng làm đường giao thông, đưa tỷ lệ đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa đạt 71%.

Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, huyện đã và đang huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho Cụm công nghiệp Bãi Ba 2, phối hợp với các nhà đầu tư triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng; lập nhiệm vụ quy hoạch Khu công nghiệp Thanh Ba giai đoạn một (1.500ha), trình thẩm định thành lập Cụm công nghiệp Quảng Yên (69,42ha. Đồng thời đề xuất bổ sung Cụm công nghiệp Quảng Yên 2 (75ha) và Cụm công nghiệp phía Đông Bắc của huyện (75ha) vào Quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Với hướng đi đúng và cách làm hiệu quả, huyện Thanh Ba đã trở thành một trong những địa phương đi đầu xây dựng nông thôn mới của tỉnh Phú Thọ, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn.

Nâng cao mức sống người dân

Huyện xác định rõ, đích đến, mục tiêu của xây dựng nông thôn mới là nâng cao mức sống của người dân, cả vật chất và tinh thần, để đời sống người dân sung túc hơn. Trong thời gian qua, huyện đã triển khai những giải pháp đột phá về sản xuất và thu nhập. 

Để thực hiện nhiệm vụ về nông thôn mới, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, huyện đã có các mô hình tập trung ở các lĩnh vực nông nghiệp: Hệ thống tưới thông minh ở trang trại xã Đông Thành, mô hình rau củ quả sạch xã Lương Lỗ, mô hình nhà lưới trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp xã Thanh Hà…

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, trong đó chủ yếu là sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm đang đề nghị Hội đồng thẩm định thông qua hạng 5 sao: Sản phẩm chè xanh (chè Đinh, chè búp tím huyện Thanh Ba).

Sản phẩm chè búp tím được huyện đề nghị Hội đồng thẩm định thông qua hạng 5 sao.

Tính đến nay, toàn huyện có 19 sản phẩm OCOP, trong đó có 12 sản phẩm 4 sao, 7 sản phẩm 3 sao và 1 sản phẩm 4 sao đang trình Trung ương chấm hạng 5 sao.

Riêng năm 2022, huyện đã xây dựng, phát triển được 2 dự án liên kết: Dự án Sản xuất, tiêu thụ gà trống thiến trên địa bàn xã Quảng Yên; Dự án Trồng mới, thâm canh, chế biến chè xanh chất lượng cao trên địa bàn xã Chí Tiên và đang chỉ đạo thực hiện mô hình liên kết doanh nghiệp sản xuất khoai tây tại xã Lương Lỗ. Cũng trong năm 2022, huyện đã hoàn thành việc xây dựng website nông sản Thanh Ba quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, tập trung vào các sản phẩm OCOP.

Huyện Thanh Ba cũng là một trong 2 huyện đầu tiên của tỉnh Phú Thọ ban hành Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ cải tạo, sửa chữa, xây dựng nhà văn hoá khu dân cư giai đoạn 2021 - 2025 nhằm hoàn thiện thiết chế nhà văn hoá khu dân cư, đảm bảo các hoạt động văn hoá, thể thao, cộng đồng lành mạnh, bổ ích, thiết thực với tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng. Trong đó ngân sách huyện hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà đối với nhà văn hoá đầu tư xây mới, 50 triệu đồng/nhà đối với nhà văn hoá cải tạo, sửa chữa.

Công tác đảm bảo an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm được huyện quan tâm, triển khai tích cực, đồng thời nghiêm túc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Do vậy, thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2022 đạt 45,5 triệu đồng/người, giá trị sản phẩm bình quân/1 ha đất canh tác nông lâm nghiệp và thủy sản đạt 110 triệu đồng. Từ một huyện có tỷ lệ hộ nghèo tương đối cao trên địa bàn tỉnh, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 5%.

Huyện đã quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác cải các hành chính. Đặc biệt trong năm 2023, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định là chuyển đổi số gắn với Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính với bước đầu triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Công tác chuyển đổi số, hướng đến tiêu chí xây dựng mỗi xã có một thôn nông thôn mới thông minh được đẩy mạnh. 

Thanh Ba xây dựng trung tâm dịch vụ hành chính công hiện đại và kết nối đồng bộ 19 xã, thị trấn.

Trong tương lai, huyện Thanh Ba hướng tới xây dựng một trung tâm dịch vụ hành chính công hiện đại, thông minh, qua đó sẽ chia sẻ các dữ liệu về dân cư, camera an ninh, thủ tục hành chính liên thông, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính toàn trình.

Trong công tác thông tin truyền thông, huyện đã đầu tư nâng cấp Trang thông tin điện tử thành Cổng thông tin điện tử huyện, tích hợp trang thông tin điện tử 19 xã, thị trấn. Đồng thời chú trọng quan tâm đầu tư hệ thống đài truyền thanh thông minh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu về tiếp cận thông tin của nhân dân trên địa bàn huyện.

"Có thể nói, việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần đưa kinh tế của huyện tiếp tục phát triển. An ninh, chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, dân chủ ở cơ sở được phát huy. Cơ cấu kinh tế, lao động tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. 

Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện cùng với sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của các cơ quan, các địa phương, huyện sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực tiếp tục đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa. Xây dựng huyện Thanh Ba ngày càng giầu đẹp, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển bền vững nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, ông Nguyễn Chí Thành, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba bày tỏ. 

Bạt Tuấn, và nhóm PV, BTV