Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết ông muốn đưa các nước Xô Viết cũ vào một "Liên minh Âu Á", trong một bài báo phác thảo sáng kiến chính sách ngoại giao đầu tiên của ông khi chính trị gia này chuẩn bị trở lại Kremlin làm Tổng thống. 

TIN BÀI KHÁC:


Thủ tướng Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp chính phủ ở Moscow ngày 27/9. (Ảnh: Reuters)
Putin cho biết, một liên minh mới sẽ xây dựng trên Liên minh Hải quan hiện thời với Belarus và Kazakhstan mà từ năm tới sẽ dỡ bỏ mọi hàng rào về thương mại và dịch chuyển lao động giữa ba nước. 

"Chúng tôi sẽ không dừng lại ở đó và đang đặt ra một mục tiêu tham vọng - đạt được một mức độ hội nhập cao hơn trong Liên minh Âu Á", ông Putin viết trong một bài báo được đăng tải trên báo Izvestia ngày 4/10. 

Thủ tướng Nga, hồi tháng trước, thông báo ông sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 3/2012 và tỷ lệ tín nhiệm của người dân dành cho nhà lãnh đạo này cho thấy ông sẽ chiến thắng. 

Sáng kiến của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh nước Nga đang tiến gần tới chặng cuối của tiến trình đàm phán kéo dài 18 năm nhằm tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong bài báo, ông Putin thẳng thừng bày tỏ sự hoài nghi về định chế giám sát thương mại toàn cầu này. 

"Tiến trình đi tìm các mô hình phát triển toàn cầu mới thời hậu khủng hoảng đang diễn ra khó khăn. Chẳng hạn, vòng Doha (đàm phán thương mại quốc tế) gần như đã dừng lại. Có rất nhiều khó khăn khách quan bên trong WTO", ông viết.  

Putin, người từng gọi sự sụp đổ của Liên bang Xô viết năm 1991 là "thảm họa địa chính trị lớn nhất của thế kỷ 20", nhấn mạnh rằng dự án mới của ông sẽ không giống với Liên Xô.

"Sẽ là ngây thơ nếu cố gắng phục hồi hoặc sao chép điều gì đó từ quá khứ. Tuy nhiên, một sự hội nhập mạnh mẽ hơn dựa trên một nền tảng kinh tế và chính trị mới cùng một hệ thống các giá trị mới là một nhu cầu cấp bách của thời đại chúng ta", ông Putin viết.

Mối quan hệ của Nga với các nước láng giềng Xô Viết cũ từ lâu không suôn sẻ do những bất đồng về chính trị và thương mại, thậm chí cả các cuộc xung đột vũ trang như cuộc chiến năm 2008 với Grudia.

Putin cho biết, ông đã thấy một liên minh mới như một khối siêu quốc gia mà sẽ phối hợp "chính sách kinh tế và tiền tệ" giữa các thành viên. Nó cũng để mở cho các thành viên mới. 

Putin nhấn mạnh, Liên minh Hải quan sẽ mở rộng để tiếp nhận các nước Kyrgyzstan và Tajikistan ở Trung Á. Ông cũng đưa ra lời chỉ trích úp mở về Ukraine, nước chọn ở bên ngoài Liên minh với lý do đã cam cam kết gia nhập EU. 

Một số hàng xóm của Nga không muốn tham gia hội nhập bởi vì điều này dường như mâu thuẫn với quyết định xây dựng các mối quan hệ với châu Âu của họ. Nhưng đó là một lựa chọn sai lầm, Thủ tướng Putin viết. Ông lập luận rằng, Liên minh Hải quan và trong tương lai là Liên minh Âu Á sẽ là đối tác của Liên minh châu Âu trong các cuộc hội đàm về việc thành lập một không gian kinh tế chung, đảm bảo cho các thành viên của khối một tiếng nói mạnh mẽ hơn. 

"Tư cách thành viên ở Liên minh Âu Á, ngoài những lợi ích kinh tế trực tiếp, sẽ cho phép các thành viên của khối hội nhập châu Âu nhanh hơn và từ một vị thế mạnh hơn". 

Putin viết, ông đã nhìn thấy cách thoát ra khỏi khủng hoảng toàn cầu thông qua hội nhập khu vực, lấy Liên minh châu Âu, Tổ chức hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ và Hiệp hội Các nước Đông Nam Á làm ví dụ. 

"Những 'viên gạch' này có thể tập hợp thành một nền kinh tế toàn cầu ổn định hơn", Putin viết.

Thanh Hảo
(Theo Reuters)