- Thế giới vừa yên ắng được vài ngày sau chiến trường Libya thì nay lại nóng lên vì nguy cơ nổ súng (với quy mô và tầm cỡ lớn hơn nhiều) giữa Israel và Iran. Mặc dù đây phần nhiều là những động thái khua chiêng gõ mõ của báo giới Israel, nhưng một kịch bản cho xung đột Israel – Iran vẫn phải được tính đến, nhất là khi những căng thẳng đôi bên tích tụ từ lâu nay chỉ cần một mồi lửa để châm ngòi.
TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hình minh họa.

Theo kịch bản đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang tiến gần hơn tới việc tấn công lên các cơ sở hạt nhân của Iran. Tiếp sau đó sẽ là một cơn bão lửa bạo lực từ Địa Trung Hải cho tới Biển Ả Rập. Hiện, Tehran cũng đang dọa đáp trả lại Mỹ.

Sự việc này bung ra với một bài báo tuyên bố rằng Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak từng thúc ép một cuộc tấn công Iran vào mùa thu này. Nhà báo viết bài này là Nahum Barnea, một trong những nhà báo xuất sắc nhất và rất đáng tin cậy ở Tel Aviv.

Hàng loạt bài báo sau đó đã tập trung sự chú ý vào việc tập huấn Không lực Israel trên diện rộng vào cuối tháng 10 trên hòn đảo Sardinia của Italy, tại đây, các máy bay ném bom tầm xa diễn tập kế hoạch tấn công mở rộng với không quân Italy, Đức và Hà Lan. Hiện nay, Israel đã diễn tập với một trong những tên lửa Jericho, có thể tấn công các mục tiêu trên khắp lãnh thổ Iran.

Ngay lập tức, cánh báo chí Israel bám riết lấy đề tài nóng hổi này. Căng thẳng về khả năng tấn công càng tăng thêm sau khi Israel tiến hành thử nghiệm một trong những tên lửa tầm xa vào ngày 2/11. Chỉ sau đó 3 ngày, Tổng thống Israel là Shimon Peres – một người vốn theo chủ nghĩa ôn hòa - xuất hiện trên truyền hình, đề cập tới việc các lãnh đạo thế giới đang xem xét các biện pháp quân sự thay vì ngoại giao đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Tất nhiên, phía Iran đều quan tâm tới những gì mà báo chí Israel nói. Các lãnh đạo quân đội Iran trong tuần qua đều cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Israel nhằm vào Iran có thể gây ra ‘thiệt hại nặng nề’ cho các mục tiêu của Israel cũng như của Mỹ. Tên lửa của Iran hoàn toàn có thể nhắm vào Tel Aviv.

Iran đã đề cập tới việc này trong nhiều năm. Tehran tin rằng Israel có thể tấn công chỉ khi nào Mỹ bật đèn xanh. Khi mà IAF sử dụng các máy bay phản lực và bom do Mỹ cung cấp, lập luận của Iran sẽ không thể nào bỏ qua dễ dàng.

Cùng với đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế sẽ công bố bản báo cáo mới về chương trình hạt nhân của Iran vào tháng này. Điều này có thể khiến cho vấn đề trầm trọng hơn. Thời điểm này vô cùng căng thẳng và nguy hiểm tại Trung Đông, và các tay súng sẽ trở nên nóng ruột hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, các thế lực khác đều có khả năng sẽ nổ súng vào Israel. Hezbollah từng tuyên bố rằng họ có thể biến bắc Israel thành một vùng chiến sự vào năm 2006, buộc các binh sĩ phải rút khỏi Haifa và các thành phố khác. Giờ đây họ lại có tên lửa có thể phóng tới Tel Aviv. Trong khi tên lửa của Syria đều có vũ khí hóa học.

Nếu bị tấn công, Israel sẽ gặp phải bất lợi về mặt địa hình, do dân số tập trung chủ yếu vào dải đất hẹp bên bờ Địa Trung Hải. Tuy nhiên, họ vẫn có thể nâng mức phòng vệ nghiêm ngặt và có tiềm lực đáp trả lại dữ dội. Họ cũng có hệ thống đánh chặn hạt nhân. Ehud Barak từng cảnh báo cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein vào năm 1990 rằng nếu Iraq bắn vũ khí hóa học vào Israel, ông ta chỉ có thể nhìn đồng hồ và đếm ngược bởi vì chỉ trong chưa đầy một giờ đồng hồ, Baghdad có thể tan thành mây khói bởi tên lửa Jericho.

Mỹ cũng sẽ công kích Iran dữ dội hơn bao giờ hết. Nhà báo Bruce Riedel bình luận: “Điều chúng ta có thể hy vọng là hệ thống đánh chặn này sẽ giữ cho khu vực Ba Tư không bị thổi bay”.

Ngoài vấn đề xung đột trực diện giữa đôi bên, tờ Daily Beast (Mỹ) lo ngại rằng khả năng đòn trả đũa của Iran nhằm vào Israel để chống lại Mỹ là rất lớn.

Thực vậy, trên khắp đất Trung Đông, Mỹ có không ít kẻ thù. Việc trả đũa của Iran có thể khuyến khích những người Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq tấn công vào quân đội Mỹ, dù cho việc rút hết binh sĩ Mỹ đang tiến hành khẩn trương hơn để có thể hoàn tất trong tháng 12 tới. Tờ báo này còn lo ngại cho các quan chức Mỹ chưa kịp rút sau đó có thể trở thành mục tiêu của các tay súng.

Nó cũng có thể khuấy động quân Taliban ở Afghanistan tấn công vào lực lượng NATO ở đây. Các lực lượng của Italy ở Afghanistan đặc biệt rất dễ bị tấn công, kể từ khi họ dàn quân gần biên giới Iran quanh khu vực Heart.

Các cơ sở của Mỹ trên khắp vùng Vịnh, bao gồm Cô-Oét, Bahrain, Qata, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Oman đều có thể nằm trong tầm ngắm của tên lửa Iran.

Trong một viễn cảnh khác, toàn bộ sự ồn ào mà báo chí Israel đang tạo nên có thể chỉ là một sự tưởng tượng của giới truyền thông về một cuộc chiến trên mặt báo, hoặc như một quả bóng thử nghiệm rồi sẽ xịt dần.

Vào lúc này, Mỹ vẫn đang bật đèn đỏ với Israel, khẳng định họ tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân Iran bằng con đường ngoại giao, tránh mọi đối đầu quân sự. "Chúng tôi đã tuyên bố rằng sẽ không tìm kiếm một cuộc đối đầu về quân sự với Iran. Và đó vẫn sẽ là mục tiêu của chúng tôi" - người phát ngôn Victoria Nuland của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Trên thực tế, các lệnh trừng phạt và vô hiệu hóa có thể giúp thu hẹp đáng kể chương trình hạt nhân của Iran. Tổng thống Obama và các đồng minh của mình có thể chỉ rõ cho Israel thấy rằng một cuộc tấn công như vậy là ý tưởng tồi. Trong cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất trên tờ báo Haaretz của Israel, một nửa số người tham gia không đồng tình với việc tấn công vào Iran. Cựu quan chức quân đội Israel Meir Dagan từng nói rằng một cuộc tấn công như vậy chỉ có thể là “ý tưởng ngu ngốc”. Và trước viễn cảnh rực lửa mà ai cũng có thể hình dung thì rõ ràng là Dagan hoàn toàn có lý.

  • Thu Lượng