Cắt lỗ

Rao bán một căn biệt thự nghỉ dưỡng tại một dự án ven biển ở Đà Nẵng, ông Phạm Văn Quỳnh (một nhà đầu tư tại Hà Nội) đang rất nóng ruột. Căn biệt thự ông mua chục tỷ cách đây mấy năm, theo giá thị trường đã có lời. Do ảnh hưởng từ dịch bệnh và kinh doanh thu lỗ, ông buộc phải bán căn biệt thự nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng để lấy vốn làm ăn. 

Ông Quỳnh liên hệ nhiều sàn bất động sản và nhân viên môi giới từ đầu năm nhưng vẫn chưa có giao dịch thành công. Áp lực tài chính khiến ông Quỳnh như ngồi trên đống lửa.

“Thấy bất động sản tăng giá, sốt nóng khắp nơi, tôi cũng hy vọng có thể bán nhanh căn biệt thự này để trả nợ nhưng không hề dễ dàng. Tuần nào tôi cũng gọi môi giới nhưng vẫn chưa ai hỏi mua. Để bán nhanh, tôi còn tăng thêm hoa hồng cho môi giới và chấp nhận giảm giá nếu có khách”, ông nói.

Nhiều dự án rao bán (Ảnh chụp màn hình)

Năm 2018, ông Quỳnh bỏ ra hơn 20 tỷ mua một căn biệt thự nghỉ dưỡng, cam kết lợi nhuận. Mức giá thị trường có tăng nhưng giao dịch gần như vắng bóng. Đặc biệt, ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn khu từ kinh doanh không có, nhiều nhà đầu tư không còn mặn mà phân khúc này.

Trên các trang rao vặt bất động sản, hàng loạt tin rao bán cắt lỗ biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng. Nhiều chủ sở hữu của loại hình sản phẩm bất động sản này đang bán cắt lỗ từ 200 đến 300 triệu đồng/căn tại một số dự án ở đường Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền.

Một nhà đầu tư bán cắt lỗ 5 tỷ căn biệt thự mặt sông có bến du thuyền tại Đà Nẵng. Theo giới thiệu, căn biệt thự này thiết kế 3 tầng, mật độ xây dựng căn villa 53,3% kết hợp sân vườn cây xanh, bể tiểu cảnh phong thủy, garage 2 ô tô, bể bơi vô cực Panorama riêng.

Ông Đỗ Văn Tuấn (nhân viên môi giới tại Hà Nội), cho hay, ông được nhiều khách nhờ rao bán biệt thự nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng. Một số chủ nhà sẵn sàng tăng mức hoa hồng cho môi giới nếu thành công.

“Cách đây mấy năm, khách đua nhau vào Đà Nẵng mua biệt thự nghỉ dưỡng thì nay lại rao bán rầm rộ để chuyển hướng sang các mảng khác như shophouse hay các dự án quanh Hà Nội”, ông nói.

Theo ông, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến các hoạt động du lịch cũng như nhiều hoạt động kinh tế khác của Đà Nẵng đứng im. Điều này khiến bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng, vốn là thế mạnh của địa phương, càng trở nên mờ mịt. 

Ông Tuấn đánh giá, thị trường bất động sản có tăng giá nhưng đa phần ở phân khúc đất nền. Một số phân khúc khác, nếu có tăng thì cũng không đáng kể. Qua khảo sát, hầu hết người dân thực hiện giao dịch thật theo nhu cầu không quá nhiều.

Tiền tỷ đóng băng

Theo khảo sát, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng phần lớn tập trung dọc theo trục đường biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thuộc quận Ngũ Hành Sơn. Từ năm 2017 đến nay, nguồn cung biệt thự biển có xu hướng tăng mạnh ở Quảng Nam trên trục đường biển Trường Sa - Lạc Long Quân. 

Do đại dịch, nhiều nhà hàng đóng cửa, khách sạn, biệt thự biển rao bán khắp nơi dẫn tới bất động sản du lịch "đóng băng". Sức tiêu thụ ở mức rất thấp, gần như không có giao dịch. Giao dịch thứ cấp cũng kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá ở một số dự án.

Đà Nẵng từ là thủ phủ của bất động sản nghỉ dưỡng (Ảnh: DA)

Theo khảo sát của Savills, nhu cầu mua biệt thự để thỏa mãn xu hướng nghỉ dưỡng chiếm khoảng 52,4%, tiếp theo là cho thuê để hoàn vốn (47,6%) và đầu tư sinh lợi (40,5%)

Ông Nguyễn Văn Thắng (đại diện công ty bất động sản tại Đà Nẵng), nhận định, nhiều chủ biệt thự nghỉ dưỡng đang  bị áp lực dòng tài chính bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, phân khúc này tại Đà Nẵng "ngủ đông" trong thời gian dài, ngoài lý do đại dịch Covid-19 xuất hiện còn do cú sốc vỡ cam kết lợi nhuận của siêu dự án Cocobay năm 2019. Rủi ro càng tăng khi Việt Nam chưa có cơ chế bảo vệ người mua trong trường hợp chủ đầu tư không tuân thủ cam kết.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, cho rằng thực tế là khách hàng có thể mua bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng sau đó sang tên, chuyển nhượng, thế chấp ngân hàng... vấn đề này đang còn nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhận xét, dịch bệnh là cú bồi làm khó thêm cho thị trường bất động sản Đà Nẵng vốn đã gặp nhiều khó khăn từ trước đó. Khủng hoảng này đã làm suy yếu một phần thị trường. 

Những chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính dễ bị hụt hơi, để kéo dài có thể bị phá sản nên buộc phải tìm nhà đầu tư khác để chuyển nhượng. Từ đó, giá cả sẽ hợp lý hơn hoặc rất rẻ.

Ông Đính cũng cho rằng, các dự án bất động sản đã hoàn thành trước đó có giá bán cao, nay chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch sẽ phải điều chỉnh giá bán giảm. Với tình hình không mấy khả quan như hiện nay, thị trường nghỉ dưỡng chưa thể khởi sắc. Hàng trăm căn biệt thự tiếp tục bỏ không, đồng nghĩa với hàng nghìn tỷ đồng chôn vốn vào lĩnh vực này.

Duy Anh

Đóng cửa, bỏ hoang tràn lan: Thảm cảnh chưa dứt trên bãi biển Đà NẵngĐà Nẵng đã mở lại các hoạt động du lịch hơn 2 tháng, trong điều kiện bình thường mới, song đến nay nhiều hàng quán ven biển vẫn đóng cửa, bỏ không.