Giảm tải bệnh viện
Tân Bộ trưởng cho hay quan tâm tới bốn vấn đề:
Thứ nhất, giảm tải ở các bệnh viện, nhất là ở tuyến trung ương, tỉnh, các chuyên khoa ung bướu, tim mạch, nhi.
Thứ hai, chất lượng dịch vụ y tế, mà muốn thế phải đổi mới cơ chế tài chính hiện nay.
Tới đây chúng tôi sẽ thay đổi chuẩn y tế xã, để bảo đảm mục tiêu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân sao cho người dân, nhất là ở vùng sâu vùng xa bị bệnh nhẹ thì đến cơ sở y tế xã, huyện. Điều này vừa giảm tải cho tuyến trên, vừa giúp người dân tiếp cận dễ dàng các dịch vụ y tế ở mọi vùng, không phân biệt thu nhập.
Thứ tư và cũng bao trùm nhất, đòi hỏi lộ trình thực hiện dài, cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân đó là phải thực hiện được bảo hiểm y tế toàn dân.
Đó mới là nguồn tài chính y tế vững bền, mới bảo đảm được y tế công bằng, lâu dài, hiệu quả và phát triển.
Vậy Bộ trưởng sẽ giải quyết ra sao với những bất cập hiện nay của ngành y tế như tình trạng quá tải, chất lượng khám chữa bệnh, y đức…?
- Trong lĩnh vực y tế thì Nhà nước, y tế công lập vẫn phải là chủ đạo.
Nhà nước vẫn phải lo cho nhân dân là chính. Ngược lại, nhân dân cũng phải có ý thức trách nhiệm của mình bằng cách nâng cao ý thức phòng bệnh, ăn uống, luyện tập hợp lý. Cảm cúm bình thường chẳng hạn, đâu cần đến bệnh viện tuyến trên, nơi dành cho y tế chuyên sâu. Những bức xúc của người dân chúng tôi đều hiểu, nhưng ngành y tế không thể giải quyết một sớm một chiều.
Phải có lộ trình trong nhiều năm, nhiều giai đoạn, đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của toàn dân. Chúng tôi sẽ cố gắng để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như y đức.
Tính đúng tính đủ
Riêng với tình trạng quá tải bệnh viện kéo dài đã nhiều năm gây bức xúc cho nhân dân, thì tới đây, trong nhiệm kỳ làm Bộ trưởng, bà có giải pháp nào để khắc phục?
- Thời gian qua ngành y tế đã đạt được mục tiêu giảm tải ở một số bệnh viện lớn.
30 năm trở lại đây, dân số tăng nhanh nhưng số bệnh viện công lập mở ra không đáng bao nhiêu. Vừa rồi, nhờ có nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, chúng ta đã sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các bệnh viện huyện để giảm tải tuyến trên tốt. Tuy nhiên việc xây mới vẫn còn rất ít. Ngân sách nhà nước dành cho bệnh viện công lập cũng hạn chế. Các bệnh viện phải vay vốn để đầu tư, rất khó khăn.
Vừa qua chúng tôi có đề án giảm tải các bệnh viện lớn, Nhà nước phải đầu tư ngân sách để mở thêm giường bệnh. Ngoài ra, các tỉnh phải dành quỹ đất để mở bệnh viện công lập. Cơ chế xã hội hóa trong những năm qua tuy đã xây dựng được nhiều bệnh viện dân lập nhưng quy mô vẫn còn nhỏ, khó khăn nhất vẫn là việc giải phóng mặt bằng.
Bộ trưởng vừa nói là muốn đột phá chất lượng phải đổi mới cơ chế tài chính. Vậy tới đây, Bộ trưởng dự kiến đổi mới cơ chế tài chính trong y tế theo hướng nào? Bộ Y tế đã từng đưa ra dự định thay đổi giá 350 dịch vụ y tế trong tổng số 3.000 dịch vụ y tế cơ bản và bị công luận phản đối?
- Hiện nay khung giá dịch vụ y tế đã quá cũ, ban hành từ 1994. Với giá đó không thể nào có chất lượng dịch vụ tốt được nên phải đổi mới cơ chế tài chính y tế, nghĩa là phải tính đúng, tính đủ.
Hiện nay giá dịch vụ y tế chỉ quy định thu một phần, vì thế không đáp ứng đủ chứ đừng nói là tốt. Nhà nước thì bao cấp y tế cho cả người nghèo và người giàu, vì thế người giàu muốn chọn dịch vụ tốt hơn thì bệnh viện công lập cũng không có, họ lại tìm ra nước ngoài chữa, rất lãng phí.
Các bệnh viện công lập vì không được thu cao nên chất lượng không thể bảo đảm cho người dân, nên người dân bức xúc. Tới đây chúng tôi sẽ trình lên Chính phủ Nghị định về cơ chế tài chính trong y tế. Bộ Chính trị đã cho ý kiến. Nghị định này muốn ra đời phải có sự đồng lòng của người dân. Người dân khi nghe thấy thay đổi giá dịch vụ y tế thì liền phản đối.
Nhưng mọi người cần hiểu là khi tăng những giá dịch vụ đó thì hầu hết đã được bảo hiểm y tế chi trả. Với Nghị định này, giá dịch vụ y tế sẽ được tính đúng tính đủ, chứ không phải chỉ tính một phần như hiện nay.
Hiện nay Bộ Tài chính và Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ để ra một Nghị định đổi mới cơ chế tài chính y tế.
Thực hiện việc thay đổi giá dịch vụ y tế vào thời điểm lạm phát tăng cao này là rất nhạy cảm, người dân sẽ không bằng lòng. Nhưng chúng ta phải thay đổi tư duy, vì giá y tế hiện nay quá lạc hậu. Với giá này mà đòi hỏi chất lượng tốt là điều không tưởng. Người dân cần chấp nhận thay đổi giá đó vì hầu hết đã được bao phủ trong thẻ bảo hiểm y tế của người dân. Người dân càng tham gia thẻ bảo hiểm y tế nhiều thì càng có lợi.
Ngọc Lê (ghi)
Tân Bộ trưởng cho hay quan tâm tới bốn vấn đề:
Thứ nhất, giảm tải ở các bệnh viện, nhất là ở tuyến trung ương, tỉnh, các chuyên khoa ung bướu, tim mạch, nhi.
Thứ hai, chất lượng dịch vụ y tế, mà muốn thế phải đổi mới cơ chế tài chính hiện nay.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Bức xúc của người dân chúng tôi đều hiểu, nhưng ngành y tế không thể giải quyết một sớm một chiều. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Thứ tư và cũng bao trùm nhất, đòi hỏi lộ trình thực hiện dài, cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân đó là phải thực hiện được bảo hiểm y tế toàn dân.
Đó mới là nguồn tài chính y tế vững bền, mới bảo đảm được y tế công bằng, lâu dài, hiệu quả và phát triển.
Vậy Bộ trưởng sẽ giải quyết ra sao với những bất cập hiện nay của ngành y tế như tình trạng quá tải, chất lượng khám chữa bệnh, y đức…?
- Trong lĩnh vực y tế thì Nhà nước, y tế công lập vẫn phải là chủ đạo.
Nhà nước vẫn phải lo cho nhân dân là chính. Ngược lại, nhân dân cũng phải có ý thức trách nhiệm của mình bằng cách nâng cao ý thức phòng bệnh, ăn uống, luyện tập hợp lý. Cảm cúm bình thường chẳng hạn, đâu cần đến bệnh viện tuyến trên, nơi dành cho y tế chuyên sâu. Những bức xúc của người dân chúng tôi đều hiểu, nhưng ngành y tế không thể giải quyết một sớm một chiều.
Phải có lộ trình trong nhiều năm, nhiều giai đoạn, đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của toàn dân. Chúng tôi sẽ cố gắng để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như y đức.
Tính đúng tính đủ
Riêng với tình trạng quá tải bệnh viện kéo dài đã nhiều năm gây bức xúc cho nhân dân, thì tới đây, trong nhiệm kỳ làm Bộ trưởng, bà có giải pháp nào để khắc phục?
- Thời gian qua ngành y tế đã đạt được mục tiêu giảm tải ở một số bệnh viện lớn.
30 năm trở lại đây, dân số tăng nhanh nhưng số bệnh viện công lập mở ra không đáng bao nhiêu. Vừa rồi, nhờ có nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, chúng ta đã sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các bệnh viện huyện để giảm tải tuyến trên tốt. Tuy nhiên việc xây mới vẫn còn rất ít. Ngân sách nhà nước dành cho bệnh viện công lập cũng hạn chế. Các bệnh viện phải vay vốn để đầu tư, rất khó khăn.
Vừa qua chúng tôi có đề án giảm tải các bệnh viện lớn, Nhà nước phải đầu tư ngân sách để mở thêm giường bệnh. Ngoài ra, các tỉnh phải dành quỹ đất để mở bệnh viện công lập. Cơ chế xã hội hóa trong những năm qua tuy đã xây dựng được nhiều bệnh viện dân lập nhưng quy mô vẫn còn nhỏ, khó khăn nhất vẫn là việc giải phóng mặt bằng.
Bộ trưởng vừa nói là muốn đột phá chất lượng phải đổi mới cơ chế tài chính. Vậy tới đây, Bộ trưởng dự kiến đổi mới cơ chế tài chính trong y tế theo hướng nào? Bộ Y tế đã từng đưa ra dự định thay đổi giá 350 dịch vụ y tế trong tổng số 3.000 dịch vụ y tế cơ bản và bị công luận phản đối?
- Hiện nay khung giá dịch vụ y tế đã quá cũ, ban hành từ 1994. Với giá đó không thể nào có chất lượng dịch vụ tốt được nên phải đổi mới cơ chế tài chính y tế, nghĩa là phải tính đúng, tính đủ.
Hiện nay giá dịch vụ y tế chỉ quy định thu một phần, vì thế không đáp ứng đủ chứ đừng nói là tốt. Nhà nước thì bao cấp y tế cho cả người nghèo và người giàu, vì thế người giàu muốn chọn dịch vụ tốt hơn thì bệnh viện công lập cũng không có, họ lại tìm ra nước ngoài chữa, rất lãng phí.
Các bệnh viện công lập vì không được thu cao nên chất lượng không thể bảo đảm cho người dân, nên người dân bức xúc. Tới đây chúng tôi sẽ trình lên Chính phủ Nghị định về cơ chế tài chính trong y tế. Bộ Chính trị đã cho ý kiến. Nghị định này muốn ra đời phải có sự đồng lòng của người dân. Người dân khi nghe thấy thay đổi giá dịch vụ y tế thì liền phản đối.
Nhưng mọi người cần hiểu là khi tăng những giá dịch vụ đó thì hầu hết đã được bảo hiểm y tế chi trả. Với Nghị định này, giá dịch vụ y tế sẽ được tính đúng tính đủ, chứ không phải chỉ tính một phần như hiện nay.
Hiện nay Bộ Tài chính và Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ để ra một Nghị định đổi mới cơ chế tài chính y tế.
Thực hiện việc thay đổi giá dịch vụ y tế vào thời điểm lạm phát tăng cao này là rất nhạy cảm, người dân sẽ không bằng lòng. Nhưng chúng ta phải thay đổi tư duy, vì giá y tế hiện nay quá lạc hậu. Với giá này mà đòi hỏi chất lượng tốt là điều không tưởng. Người dân cần chấp nhận thay đổi giá đó vì hầu hết đã được bao phủ trong thẻ bảo hiểm y tế của người dân. Người dân càng tham gia thẻ bảo hiểm y tế nhiều thì càng có lợi.
Ngọc Lê (ghi)