Tội phạm và tệ nạn ma túy đã và đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Hậu quả do ma túy gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; là một trong những nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm, hủy hoại sức khỏe, làm suy thoái nhân cách, đạo đức và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. 

Thành phố Nam Định tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân dân phòng, chống ma túy” năm 2023.

Thành phố Nam Định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, đây cũng luôn được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy. Với quan điểm chỉ đạo không để tội phạm và tệ nạn ma túy hoạt động phức tạp trên địa bàn, trong những năm qua, UBND thành phố Nam Định đã chỉ đạo Công an thành phố tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy. Nhiều đường dây, tụ điểm ma túy bị triệt xóa, bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm ma túy nguy hiểm.

Với quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm và tệ nạn ma túy, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” năm 2023 với chủ đề “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp vì một cộng đồng sạch ma túy”, thành phố Nam Định kêu gọi toàn thể nhân dân, các đơn vị, các địa phương đoàn kết, tích cực hưởng ứng Tháng hành động bằng những việc làm thiết thực.

Quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi ma túy; phấn đấu hàng năm, giảm 15% số người nghiện ma túy; góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố Nam Định văn minh, hiện đại, an toàn.

Theo báo cáo của Công an thành phố Nam Định, trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Công an thành phố đã bắt, truy tố 87 vụ, 115 đối tượng tàng trữ, mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; đấu tranh, triệt xóa 2 đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy liên tỉnh tuyến Hà Nội – Nam Định và các tỉnh Tây Bắc, thu giữ 915 viên ma túy tổng hợp, 107g heroin; đấu tranh, bắt giữ 02 vụ, 04 đối tượng tổ chức chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các phường, xã đã lập hồ sơ đưa 36 người nghiện vào giáo dục tại phường, xã; đưa 21 đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.

Nhiều phong trào của quần chúng về phòng, chống ma túy được phát động triển khai rộng khắp, có hiệu quả cao như các phòng trào: “5 trong 1 về phòng chống ma túy”; “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không ma túy và bạo lực học đường”; “Tổ liên kết về phòng, chống ma túy”… Qua các phong trào, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an đấu tranh, khám phá nhiều tụ điểm, ổ nhóm ma túy.

Với thông điệp “3 Không” trong công tác phòng, chống ma túy: Không tham gia mua bán, vận chuyển và tàng trữ ma túy – Không sử dụng ma túy – Không dung túng, bao che cho tội phạm ma túy, thành phố Nam Định tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho toàn dân về hậu quả và tác hại của ma túy, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm ma túy”, góp phần giảm cung, giảm cầu và tác hại của ma túy.

Hải Yến