Thuế giảm, giá sữa chưa chắc đã giảm

 Việt Nam cam kết sẽ xoá bỏ thuế quan đối với mặt hàng sữa theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU. Tuy nhiên, giá sữa chưa chắc đã giảm ngay theo thuế.

 Trong 3-5 năm nữa, Việt Nam cam kết sẽ xoá bỏ thuế quan đối với mặt hàng sữa theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU. Tuy nhiên, giá sữa chưa chắc đã giảm ngay theo thuế.

Chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 20/8 về đàm phán Hiệp định FTA Việt Nam-EU, ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hơp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, Việt Nam đã đạt nội dung cam kết xoá bỏ thuế quan đối với 11 nhóm hàng quan trọng với lộ trình 3-15 năm.

Trong đó, lộ trình dài nhất được áp dụng đối với thuốc lá, xì gá, cam kết trong 15 năm mới xoá bỏ thuế quan. Kế đế là mặt hàng thịt gà, đồ uống có cồn, ô tô các loại dưới 3,0 lít sẽ được xoá bỏ thuế quan sau 9- 10 năm.

{keywords}

Nhiều mặt hàng được cam kết dỡ bỏ thuế trong 7 năm như máy móc thiết bị, gỗ, hoá chất, xe máy, linh kiện phụ tùng.

Đáng lưu ý, sữa là dòng sản phẩm có lộ trình thực hiện xoá bỏ thuế ngắn nhất, chỉ sau 3-5 năm.

Đây là một trong các mặt hàng mà Bộ Tài chính hiện nay đang kiểm soát khá gắt gao bằng cơ chế giá trần, kéo dài đến hết năm 2016 với nguyên nhân, giá sữa vừa qua không giảm tương ứng với đầu vào nhập khẩu.

Trả lời cho câu hỏi, liệu khi thuế giảm, giá sữa ngoại ở Việt Nam liệu có giảm hay không, ông Hà Duy Tùng nói: "Về nguyên tắc, thuế giảm thì doanh nghiệp sẽ giảm chi phí. Tuy nhiên, giá sữa tại Việt Nam có giảm theo thuế hay không, lại còn phụ thuộc vào cơ chế phân phối, điều tiết trên thị trường của doanh nghiệp".

"Tác động có thể nhìn rõ nhất là có thể có khả năng, khi giảm thuế nhập khẩu từ EU thì sẽ có sự dịch chuyển thương mại khu vực nhập khẩu. Hiện nay, sữa ngoại ở Việt Nam nhập khẩu từ nhiều nơi trên thế giới như Hoa Kỳ, Úc, New Zealand và cả EU. Các doanh nghiệp có thể sẽ chuyển sang nhâp khẩu sữa từ châu Âu nhiều hơn", ông Tùng cho biết.

Dù vậy, sữa cũng là một mặt hàng được cam kết xoá bỏ thuế quan theo Hiệp định thương mại tự do ký giữa ASEAN và Úc, ASEAN và New Zealand mà trong đó Việt Nam là một thành viên tham gia. Theo các hiệp định này, lộ trình xoá bỏ thuế quan sữa nhập từ hai thị trường trên vào các nước ASEAN sẽ bắt đầu từ năm 2016-2018.

Do vậy, trong 4-5 năm tới, sữa ngoại sẽ có thuế bằng 0% từ Úc, New Zealand và EU nên sẽ có sự cạnh tranh công bằng giữa các khu vực này.

"Chúng tôi cùng kỳ vọng thuế nhập khẩu giảm sẽ là một yếu tố giúp giá sữa nhập vào Việt Nam giảm", ông Tùng chia sẻ.

Hiện nay, thuế nhập khẩu sữa từ EU, Mỹ vào Việt Nam là 10%, từ New Zealand là 5%.

Thị trường Việt Nam hiện có hơn 700 mặt hàng sữa đang chịu sự điều tiết theo cơ chế giá trần kéo dài đến hết năm 2016. Trong đó, có nhiều nhãn hàng sữa châu Âu như các loại sữa bột cho trẻ em Celia, Gallia, Physiolac, Kandy, Nutriben nhập từ Pháp, sữa Aptamil, Hipp từ Đức, sữa Friso, Nan nhập từ Hà Lan...

Phạm Huyền

tin nổi bật

Vinamilk nhận giải phát triển bền vững 2022

Ngày 10/8, công ty Vinamilk được vinh danh doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu thuộc khối doanh nghiệp niêm yết tại sự kiện công bố Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững năm 2022.

Thanh Hóa - điểm sáng trên bản đồ địa ốc và du lịch

Dù mới có mặt tại Thanh Hoá gần 2 năm, song Sun Property - thành viên Sun Group không ngừng kiến tạo các dự án BĐS cao cấp tại đây, góp phần đưa xứ Thanh cạnh tranh sòng phẳng về sức hút trên thị trường địa ốc lẫn du lịch.

Giá xăng có cơ sở giảm lần thứ 6 liên tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

NovaGroup nhận giải Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022

Ngày 11/8/2022, Tập đoàn NovaGroup vinh dự nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022” (Best Companies to Work for in Asia 2022) do Tạp chí HR Asia bình chọn.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Công ty bảo hiểm "hụt hơi" lợi nhuận vì đem tiền đi... đầu tư chứng khoán

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy bức tranh trái chiều khi doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm mạnh mà lý do của việc này lại khá bất ngờ: do... đầu tư chứng khoán.

Sacombank tiếp tục được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á

Sacombank vừa được HR Asia vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2022” (Best Companies to Work for in Asia). Đây là năm thứ hai liên tiếp Sacombank nhận được giải thưởng danh giá này.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

Nhà băng của nữ tỷ phú đô la cán mốc tỷ USD

Các ngân hàng tiếp tục đẩy nhanh lộ trình tăng vốn để song hành cùng sự phát triển nhanh và mở cửa rộng cửa của nền kinh tế cũng như nhu cầu vốn rất cao của cộng đồng doanh nghiệp Việt.