{keywords}
 

Vài tháng gần đây, chính quyền địa phương và các công ty quốc doanh như China Telecom đã thông báo kế hoạch và khoản mua sắm nhằm củng cố hệ sinh thái công nghệ nội địa, thay thế thiết bị từ các gã khổng lồ như Intel, Microsoft, Oracle và IBM.

Wu Kan, Quản lý danh mục tại hãng chứng khoán Soochow, người đang đầu tư vào nhiều công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc, cho rằng khi Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt lên Trung Quốc, tương lai sẽ có xu hướng “một thế giới, hai hệ thống”. Bất kỳ phân khúc nào có nguy cơ bị chia rẽ lại mang đến cơ hội đầu tư lớn.

Một số nhà quan sát thị trường cảnh báo doanh nghiệp Trung Quốc sẽ mất nhiều năm mới đạt được vị trí như các ông lớn đã có tên tuổi trên toàn cầu. Song, ông Wu cho rằng tiềm năng tăng trưởng và hỗ trợ trực tiếp từ chính phủ sẽ bù đắp được.

Chính quyền Tổng thống Trump gần đây tăng cường lệnh cấm với Huawei và các ứng dụng TikTok, WeChat. Washington cũng ra mắt sáng kiến “Clean Network” (tạm dịch: dọn dẹp mạng lưới), loại bỏ công ty công nghệ Trung Quốc bị xem là đe dọa an ninh quốc gia. Dưới áp lực của Mỹ, nhà sản xuất Trung Quốc quay lại cuộc chiến giành thị phần trong nước, theo Jie Lu, Giám đốc nghiên cứ Rebeco’s China. Ông Lu nhận định Trung Quốc sẽ gia tăng đầu tư và R&D vào các lĩnh vực trọng điểm như bán dẫn.

Chính quyền địa phương tăng tốc thành lập các liên đoàn công nghiệp để quảng bá việc sử dụng công nghệ xử lý Kunpeng của Huawei. Tuần trước, chi nhánh Wuchang của nhà mạng China Unicom ký hợp tác với Huanghe Technology, công ty sản xuất máy chủ và PC dùng công nghệ Kunpeng. Tháng 5, nhà phân phối công nghệ Digital China cho biết sẽ xây dựng nhà máy sản xuất PC và máy chủ dùng CPU Kunpeng.

Cũng trong tháng 5, China Telecom nói có thể mua sắm tối đa 56.314 máy chủ trong năm 2020, 1/5 số này dùng chip Kunpeng và Hygon Dhyana, cạnh tranh với Intel và AMD. Động thái được xem là đại diện cho nỗ lực thúc đẩy địa phương hóa của Bắc Kinh.

Zhang Chi, Chủ tịch Xin Ding Capital, nhận định: “Trung Quốc phải khuyến khích thay thế bằng hàng nội để tránh bị bóp nghẹt, ngay cả khi công nghệ hiện tại còn thua xa”. Khoảng 95% máy chủ Trung Quốc hiện dùng CPU của Intel. Sẽ là thảm họa nếu một ngày nào đó, Trump cấm Intel bán CPU cho Trung Quốc, ông Zhang nói.

Ông Zhang dự đoán cơ quan nhà nước Trung Quốc sẽ thay thế tất cả máy tính dùng chip Mỹ trong vòng 5 năm tới. National Software & Services, công ty phát triển hệ điều hành cạnh tranh với Windows và phần mềm trung gian cạnh tranh với IBM và Oracle, ước tính doanh thu năm 2020 có thể tăng 70% đạt 10 tỷ NDT.

Beijing Kingsoft Office Software tuần này báo cáo doanh thu nửa đầu năm nay tăng 143%. Công ty cho biết nhu cầu an toàn thông tin của Trung Quốc đã giúp tăng doanh số. Beijing Baolande Software cũng xem khách hàng chính phủ, tài chính là động lực tăng trưởng mới nhờ nhu cầu thay thế phần mềm.

Tuy nhiên, Brian Bandsma, Quản lý danh mục tại Vontobel Asset Management, cho rằng cơ hội trong nhu cầu thay thế sẽ hạn chế, xét tới mức độ cạnh tranh mà doanh nghiệp địa phương cung cấp kém hơn và tỉ lệ ứng dụng có thể lâu hơn dự kiến. Những hãng như Microsoft đã tồn tại hàng thập kỷ và sở hữu phần mềm vô cùng phức tạp, được nhiều ngành sử dụng. Đó là lý do vì sao Microsoft đạt được vị trí ngày nay.

Du Lam (Theo Reuters)

Foxconn: Trung Quốc hết thời làm “công xưởng thế giới”

Foxconn: Trung Quốc hết thời làm “công xưởng thế giới”

Foxconn, đối tác sản xuất iPhone quan trọng của Apple và nhiều hãng công nghệ khác, dự định phân chia lại chuỗi cung ứng nguồn giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung leo thang.