Ủy ban mới xuất hiện: Bộ trưởng mất quyền ký bổ nhiệm sếp tập đoàn ngàn tỷ

Hàng loạt tập đoàn, tổng công ty sẽ không còn để các bộ quản. Bộ trưởng không còn quyền ký bổ nhiệm lên chức các sếp tập đoàn này.

Theo Nghị định 131, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm bổ nhiệm lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty được chuyển giao vốn. Tuy nhiên, trong quá trình bổ nhiệm cán bộ, có thể xin ý kiến Bộ quản lý và có cơ chế phối hợp chung giữa hai bên để thực hiện.

Chân dung Chủ tịch 'siêu uỷ ban' quản 5 triệu tỷ đồng

Bộ GTVT đang có kế hoạch sớm bàn giao 5 tổng công ty trực thuộc bộ về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước quản lý.

Trong số 7 tập đoàn và 12 tổng công ty được Chỉnh phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu tại Nghị định 131, có 5 tổng công ty thuộc Bộ GTVT.

Đó là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Theo Nghị định, trong khoảng thời gian 45 ngày công tác bàn giao quản lý phải được thực hiện xong. Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỏ đạo Bộ này sẽ đi đầu bàn giao trước để các DN sớm ổn định, tập trung cho công việc sản xuất kinh doanh. 

{keywords}
Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) sẽ được chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước quản lý.

Trao đổi với PV.VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, khi chuyển 5 DN về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, vài trò chính của ủy ban là quản lý vốn nhà nước tại các DN này. Bộ Giao thông Vận tải sẽ quản lý Nhà nước chuyên ngành, về đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng cơ chế quản lý...

Thứ trưởng Đông nêu trường hợp cụ thể, với nguồn vốn 7.000 tỷ đồng vừa được cấp cho đường sắt, Bộ có giao cho VNR quản lý một phần vì Tổng  công ty đang làm nối tiếp. Tuy nhiên, theo Nghị định 131, từ nay đến hết tháng 12 kế hoạch vốn cần phải phân định rõ ràng. VNR có thể phải giao lại về Ban Quản lý dự án đường sắt của Bộ.

“Ủy ban Quản lý vốn sẽ quản lý phần vốn, kế hoạch sản xuất kinh doanh của VNR, còn hạ tầng đường sắt theo Luật Đường sắt liên quan đến trực tiếp chạy tàu của Nhà nước sẽ vẫn thuộc quản lý của Bộ GTVT và Bộ cũng sẽ quản lý cả vốn duy tu phần hạ tầng”, Thứ trưởng Đông thông tin thêm.

Theo Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng bằng nguồn vốn ngân sách, theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách Nhà nước, Bộ GTVT không thể giao trực tiếp cho VNR thực hiện.

Việc quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, Bộ sẽ chủ trì cùng Ủy ban thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ cho VNR thực hiện nhiệm vụ công ích.

Tương tự, đối với việc duy tu bảo dưỡng kết cấu hạ tầng hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, theo Đề án Quản lý khai thác kết cấu hạ tầng hàng không đang được xây dựng, sẽ tiến hành đấu thầu. Còn đầu tư kết cấu hạ tầng của hàng không, có 2 phương án.

Thứ nhất, theo Luật Hàng không dân dụng, nhà khai thác cảng có trách nhiệm đầu tư. Bộ GTVT sẽ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ giao ACV. Trường hợp không được sẽ làm theo quy định về đầu tư PPP, tiến hành đấu thầu.

Đối với DN phát triển đường cao tốc, Thứ trưởng Đông cho hay, sau khi được Thủ tướng đồng ý, Bộ GTVT đang thực hiện tái cơ cấu lại Tổng công ty Cửu Long (CIPM) theo hướng sáp nhập về VEC để thuận lợi hơn. Việc sáp nhập sẽ được hoàn thành trước khi chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói rõ, đối với VEC và Vietnam Airlines, Bộ sẽ “bàn giao nguyên trạng”. Việc của Bộ GTVT là nghiên cứu kế hoạch đầu tư và cơ chế chính sách tại những đơn vị này.

Đối với Vinalines, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, việc bàn giao cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ không gặp khó khăn nhiều do đã tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và chức năng kinh doanh của DN.

Để công việc sắp tới được suôn sẻ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông sẽ đẩy nhanh xây dựng các Đề án quản lý khai thác hạ tầng, liệt kê nội dung bàn giao với Ủy ban, làm rõ trách nhiệm các bên trong giai đoạn giao thời. 

Trước câu hỏi, khi ban giao 5 DN cho Ủy ban Quản lý vốn, việc bổ nhiệm nhân sự tại DN sẽ được thực hiện như thế nào khi một bên là đơn vị quản lý vốn, một bên là quản lý về chuyên ngành, Thứ trưởng Đông nói rằng, theo Nghị định 131, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, trong quá trình bổ nhiệm cán bộ thì có thể họ sẽ xin ý kiến Bộ quản lý và có cơ chế phối hợp chung giữa hai bên để thực hiện.

Để sớm bàn giao phần quản lý cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao các Thứ trưởng chủ trì, làm rõ lộ trình bàn giao. Các cục, tổng cục chuyên ngành cũng cần rà soát lại công tác quản lý Nhà nước. Các tổng công ty cũng cần chủ động, khi chuyển giao có nguyện vọng hay gặp khó khăn ở đâu, phải nghiên cứu đề xuất cần báo cáo Bộ GTVT.

Vũ Điệp

Chân dung 2 lãnh đạo chưa từng có ở Việt Nam: Quyền lực triệu tỷ đồng

Chân dung 2 lãnh đạo chưa từng có ở Việt Nam: Quyền lực triệu tỷ đồng

Đây là mô hình mới trong bộ máy nhà nước Việt Nam và vị trí của 2 lãnh đạo này cũng chưa từng có ở Việt Nam

Thủ tướng: Không để sân trước sân sau, hành chính quan liêu

Thủ tướng: Không để sân trước sân sau, hành chính quan liêu

Nếu chỉ để tạo ra một cơ quan kiểu cũ, hành chính, quan liêu thì “không cần thành lập thêm”.

Cổ phiếu ế nặng, lỗ khẳm 2.000 tỷ: Hậu Dương Chí Dũng, Vinalines sắp lãi to

Cổ phiếu ế nặng, lỗ khẳm 2.000 tỷ: Hậu Dương Chí Dũng, Vinalines sắp lãi to

Đang lỗ luỹ kế khoảng 2.000 tỷ đồng, tuy nhiên Chủ tịch HĐTV Vinalines vẫn tin tưởng sau khi chuyển sang công ty CP Vinalines sẽ lãi vài trăm tỷ vào năm 2020.

Dương Chí Dũng nằm tù bao năm, Vinalines chưa thoát vũng lầy nợ nần

Dương Chí Dũng nằm tù bao năm, Vinalines chưa thoát vũng lầy nợ nần

Doanh nghiệp đầu ngành vận tải biển Vinalines chưa thể gây bất ngờ trong phiên IPO sau khi thất bại trong việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược. Gánh nặng lỗ và nợ nần thời kỳ hậu Dương Chí Dũng vẫn còn rất lớn. 

tin nổi bật

Cứ điểm Samsung giảm sản xuất: Nỗi lo toàn cầu, cảnh báo cho Việt Nam

Câu chuyện Samsung giảm sản xuất tại Việt Nam là dấu hiệu cho thấy sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Sự suy giảm tăng trưởng, thậm chí một số quan ngại rơi vào suy thoái, sẽ ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm 2022.

Hỗ trợ lãi suất 2%: Món quà hấp dẫn nhưng thực sự khó với

Khi các ngân hàng vẫn giữ chuẩn mực cho vay an toàn thì các DN nhỏ và vừa, yếu kém thua lỗ, không có tài sản bảo đảm sẽ không thể tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Tiềm năng như Singapore, siêu giàu đổ đến Đà Nẵng mua nhà ăn chơi

Một thành phố đáng sống chắc chắn là đáng đến, nhưng một điểm đáng đến chưa chắc đã đáng sống. Đà Nẵng đang “vươn mình” trở thành một thành phố đáng sống và kỳ vọng trở thành điểm đến của giới siêu giàu.

Tập đoàn Ấn Độ sẵn sàng đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam

UBND TP. Đà Nẵng vừa trao chứng nhận cho phép nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư dự án Cảng biển Liên Chiểu, khởi đầu của dòng vốn 10 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam trong 5 năm tới.

CGV lỗ hàng trăm triệu USD

CJ CGV, công ty con của CJ Group, báo lỗ hơn 187 triệu USD trong năm ngoái. Bước sang đầu năm 2022, công ty vẫn lỗ 42,7 triệu USD.

Vừa phục hồi bị 'bão giá' vùi dập, chuẩn bị tăng tốc lại thiếu vốn

Nhiều lĩnh vực đang có nhịp độ phục hồi nhanh sau dịch nhưng áp lực giá, chi phí xăng dầu tăng và thiếu vốn là vấn đề các doanh nghiệp đang gặp phải.

Bỏ quy định về khung giá đất, người sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao

Nghị quyết 18-NQ/TW yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhà, đầu cơ đất, đồng thời, bỏ khung giá đất.

'Siết' tiền tài xế và quán ăn, app giao hàng ăn dày cả 2 bên

Với một đơn hàng, ứng dụng của các hãng công nghệ lấy được cả tiền chia sẻ doanh thu từ quán ăn và tiền chiết khấu từ vận đơn của shipper. Con số này không hề nhỏ.

Suốt 2 năm đóng băng, biệt thự biển triệu đô đua nhau cắt lỗ

Từng là thủ phủ của bất động sản nghỉ dưỡng, hàng trăm căn biệt thự triệu đô ven biển ở Đà Nẵng vẫn đang “ngủ đông” tới tận hè này sau 2 năm dài Covid-19.

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.