Đây là lần đầu tiên du lịch Việt Nam có đại sứ nhưng việc lựa chọn diễn viên Lý Nhã Kỳ khiến nhiều người bất ngờ.

TIN BÀI KHÁC


Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chiều qua (28/9) đã quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Thanh Nhàn (nghệ danh Lý Nhã Kỳ) làm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ một năm (từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012). Đây là một tin khá sốc với rất nhiều người, bởi Lý Nhã Kỳ là người đẹp dính quá nhiều scandal và gần đây là vụ "lộ ngực" tai tiếng nhất nhì showbiz Việt khi cô tham gia diễn vở kịch Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên vào hồi tháng 5/2011.

Sau đó, cô lại gây sốc cho công chúng hơn khi lên báo thanh minh về vụ việc này với "phát ngôn có một không hai": “Với những người có số đo vòng 1 lớn tự nhiên không chỉnh sửa như tôi thì mặc gì cũng bị lộ ngực, trừ khi mặc áo cổ lọ mới kín thôi. Vóc dáng của mình như thế nên từ trước tới giờ, tôi mặc trang phục kiểu nào cũng khiến người ta hiểu lầm rằng tôi khoe ngực. Giờ ai nói gì tôi cũng đành chịu chứ không thể nào sửa cho ngực nhỏ bớt lại hoặc khư khư mặc áo cổ lọ suốt đời”.

Tên tuổi mờ nhạt


“Tôi không hiểu Bộ lại chọn diễn viên Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ để làm gì. Tiêu chí về vấn đề ai làm Đại sứ Du lịch gồm những gì? Cô này có rất nhiều “phốt”, rất nhiều scandal, không những thế, tôi thấy cô này chưa có hoạt động gì nổi bật, đặc sắc trong du lịch cả, hoặc là không có gì ảnh hưởng đến du lịch”, ông Phùng Văn Khải - Phó giám đốc Công ty Du lịch và thể thao Việt Nam cho biết trên Đất Việt. Ông Khải cho rằng, chuyện du lịch rất nhạy cảm và với những người đẹp nhiều scandal nói chung và Lý Nhã Kỳ nói riêng thì không nên chọn làm đại sứ cho một ngành quan trọng như vậy.
Màn lộ ngực được cho là gây sốc với công chúng của Đại sứ du lịch VN đầu tiên - Lý Nhã Kỳ (Ảnh: VTC News)
Đồng quan điểm với TS Khải, TS Hà Văn Siêu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT&DL) cho biết trên Dân Việt: Ông rất ngạc nhiên khi Bộ VH-TT&DL lại chọn Lý Nhã Kỳ, ông hoàn toàn không biết cô là ai, hoạt động ở lĩnh vực nào và có thành tích gì đáng nể. Đã cống hiến được gì cho nền du lịch Việt? Theo ông Siêu, thông thường khi các nước chọn Đại sứ Du lịch, người đó phải là người mà đông đảo người dân mến mộ, nếu chọn diễn viên, ca sĩ thì người đó phải có lý lịch "sạch", bởi lẽ hình ảnh đó là hình ảnh của cả quốc gia.


Trên một số diễn đàn, "choáng và sốc" là những từ ngữ mà nhiều người dùng khi biết tin này. Bạn medulich chia sẻ trên một diễn đàn: "Ôi, cái cô lộ ngực và có phát ngôn thanh minh rất "thông minh" ấy lại được chọn là Đại sứ Du lịch. Tin này có nằm mơ, tôi cũng không nghĩ ra". Bạn có nick name diphuot lại cho rằng: "Tôi thì biết Lý Nhã Kỳ bởi những scandal của cô ấy chứ tuyệt nhiên không thấy cô nổi bật ở lĩnh vực nào. Việt Nam đang thiếu người đẹp "sạch" sao? Tại sao Hàn Quốc chọn ca sĩ Mỹ Linh làm đại sứ quảng bá du lịch ở Việt Nam hay Malta chọn ca sĩ Hồng Nhung làm Tuỳ viên văn hoá và du lịch mà Việt Nam lại không chọn nổi một người tử tế hơn Lý Nhã Kỳ. Tại sao không chọn hoa hậu hay á hậu du lịch làm đại diện?.

Lý Nhã Kỳ có thật xứng đáng?


Tiến sĩ Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ VHTT&DL cho biết trên An ninh thủ đô: chúng tôi đã “ngắm” tới 4 “ngôi sao”, ca sĩ, diễn viên, hoa hậu đủ cả. Nhưng người thì không nhận lời, người thì quá bận rộn, người lại hạn chế ngoại ngữ. Thật ra chúng tôi cũng đã “ngắm” đến ca sĩ Mỹ Linh, nhưng tiếc là Hàn Quốc lại chọn Mỹ Linh trước. Vậy nên Lý Nhã Kỳ đã được chọn và có phần nổi trội bởi:

Thứ nhất theo ông Tình thì Bộ có mời một ca sĩ làm gương mặt đại diện, nhưng số tiền mà ca sĩ đó yêu cầu được nhận là 2.000 USD.Trong khi theo quy định, ca sĩ Nhà nước đi biểu diễn nước ngoài, kinh phí chỉ cấp cho 15 USD một ngày. Lý Nhã Kỳ thì khác, nếu tham gia các chuyến đi như thế, cô ấy sẽ lo hết mọi chi phí.

Thứ hai, Lý Nhã Kỳ rất thực lòng và nhiệt tình muốn làm Đại sứ Du lịch để quảng bá cho Việt Nam. Cô ấy giao tiếp tốt bằng tiếng Đức, tiếng Anh. Người như thế với tiêu chí của Bộ là hợp lý.

Lý Nhã Kỳ có thật sự xứng đáng làm Đại sứ du lịch (Ảnh: Dân Trí)
Ngày 20/9, Bộ ban hành quy chế về Đại sứ Du lịch và trong quy chế còn nêu rõ: " Các cá nhân tự ứng cử hoặc được cá nhân, tổ chức khác giới thiệu ứng cử lập hồ sơ có đơn đề nghị ứng cử Đại sứ Du lịch Việt Nam gửi về Cục Hợp tác quốc tế Bộ VHTTDL để tập hợp, làm tờ trình, lấy ý kiến Bộ Ngoại giao, Tổng cục Du lịch, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Văn phòng Bộ và các đơn vị có liên quan trước khi trình Bộ trưởng ra Quyết định bổ nhiệm”. Ấy vậy mà đến ngày 21/9 Bộ đã có quyết định về việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch.

Nhiều người đã cho rằng, Bộ VHTT&DL đã quá vội vàng khi không soi xét kỹ ứng viên và liệu Lý Nhã Kỳ có thực sự xứng đáng làm Đại sứ Du lịch của Việt Nam?

Mẫn Chi
(tổng hợp)