- “Những lúc cháu đau nóng sốt cháu khóc rưng rức suốt, nhìn con bệnh đau như thế sốt ruột lắm. Cháu mắc bệnh từ khi mới hơn 3 tháng đến bây giờ gia đình em khó khăn tột cùng rồi. Chặng đường dài phía trước giữ tính mạng cho con thấy gian nan quá…” , chị Thạch Thị Canh Nha chia sẻ.

3 tháng tuổi mắc bướu nguyên bào thần kinh

Cậu bé Tăng Lộc Ninh (Dân tộc Khơ me ở ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) mới 8 tháng tuổi bị mắc bệnh hiểm nghèo bướu nguyên bào thần kinh 5 tháng.

Sinh con được 3 tháng, bé Tăng Lộc Ninh cứ uống sữa vào rồi lại ói ra, chị Canh Nha có hỏi bác sĩ và một số bà mẹ khác thì được khuyên là do hiệu ứng trào ngược của trẻ.

{keywords}
Chặng đường chữa bệnh của bé Tăng Lộc Ninh còn lắm gian nan.

Tuy nhiên, càng ngày chị thấy con ói càng nhiều, nghĩ con khó tiêu chị hay sờ vào bụng bé kiểm tra. Sau đó chị phát hiện thấy trong bụng bé có một mụn to bằng đầu ngón tay nhưng cảm giác như bé không thấy đau.

Nghi ngờ về cái mụn trong bụng con, chị Nha đưa con đến bác sĩ tư để siêu âm. Dù không được chẩn đoán rõ là bệnh gì nhưng được khuyên đưa đến bệnh viện tỉnh để khám được tốt hơn.

Sau khi được siêu âm, xét nghiệm, kết quả bé Tăng Lộc Ninh bị bệnh bướu nguyên bào thần kinh và được chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM để điều trị tiếp.

Cha mẹ nghèo kiệt quệ

Gia đình anh Tăng Sà Vị và chị Thạch Thị Canh Nha có hai đứa con nhỏ, đứa lớn 4 tuổi phải gửi ông bà nuôi.

Sống ở vùng nông thôn nhưng không có đất để canh tác, anh Tăng Sà Vị làm thuê kiếm sống. Tùy theo mùa vụ và công việc ai kêu gì anh làm nấy, tiền công được trả theo ngày từ 120-140 ngàn/ngày.

Chị Thạch Thị Canh Nha vừa trông con vừa mua cá về trước cửa nhà để bán. Buôn bán nhỏ lẻ nên mỗi ngày cũng chỉ được từ 50-120 ngàn. Từ khi bé Tăng Lộc Ninh bị bệnh, chị Nha cũng nghỉ buôn bán.

Số tiền anh Tăng Sà Vị kiếm được không đủ cho chi phí sinh hoạt gia đình và tiền chữa bệnh cho con. Hai vợ chồng bắt đầu phải vay tiền để mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế chữa bệnh cho Lộc Ninh.

“Bác sĩ nói cháu Lộc Ninh đáp ứng thuốc tốt. Tuy nhiên, cần phải điều trị liên tục, đủ liều khi ổn sẽ được qua duy trì, nếu bỏ dở giữa chừng thì sẽ như bắt đầu. Suốt 5 tháng nay em cứ ôm con ở bệnh viện chẳng làm được việc gì. Một mình ông xã làm thuê đủ kiểu nhưng vẫn không thể nào có đủ tiền chữa bệnh.

Mỗi lần phải mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế vợ chồng em lại phải vay mượn. Sắp tới, bác sĩ báo bé sẽ phải điều trị nhiều toa thuốc ngoài nữa chi phí khoảng 20 triệu đồng, gia đình chuẩn bị.

Bây giờ em chẳng biết vay mượn ở đâu ra bằng đó vì những chỗ vay mượn được vợ chồng em đã vay rồi. Ông bà ngoại cũng nghèo lại còn bệnh tật nên chẳng giúp gì được cho cháu”, chị Nha nói.

Chặng đường chữa bệnh của Lộc Ninh còn rất dài và khó khăn, tự thân cha mẹ bé khó lòng có thể giúp con theo suốt chặng đường chữa bệnh. Hy vọng sự chia sẻ của bạn đọc sẽ tạo cơ hội cho bé chữa bệnh.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Tăng Sà Vị (ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. ĐT: 0122 899 4639)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bé Tăng Lộc Ninh con anh Tăng Sà Vị

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET, Mã số 2016.173

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436