- Thảo giương đôi mắt tròn to trong veo nhìn mọi người với vẻ tò mò. Phảng phất trong đôi mắt của bé gái chưa đầy 5 tuổi là cả một nỗi buồn vì những tháng ngày chữa trị chưa biết bao giờ mới dứt. Tuổi đời còn quá nhỏ, nhưng nỗi đau về thể xác lẫn tin thần bé đang trải qua còn khủng khiếp hơn những gì người lớn có thể tưởng tượng.

Bé Vương Thị Thảo (5 tuổi, thôn 2, xã Bình Xa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) đang điều trị u tuyến hạch dạng ác tính tại bệnh viện K3. Mẹ bé, chị Kim Thị Lương đang từng ngày chăm con trong nỗi lo sợ.

Thảo là con gái út trong gia đình lao động nghèo. Sinh ra bụ bẫm, dễ thương nhưng do hoàn cảnh khó khăn, em không được ăn uống đủ chất như nhiều đứa trẻ khác nên em có phần suy dinh dưỡng.

{keywords}
Bé Vương Thị Thảo xinh xắn, trắng trẻo nhưng đôi mắt buồn rười rượi

{keywords}
Hiện tại Thảo phải truyền hóa chất trong bệnh viện K do u hạch ác tính

Cách đây không lâu, cổ Thảo tự nhiên sưng to và nổi hạch bất thường, ăn uống khó khăn. Thấy con ăn gì cũng kêu khó chịu, không nuốt được thức ăn, đêm đến lại lên cơn sốt cao, toàn thân co giật, bố mẹ Thảo vô cùng lo lắng, vội đưa lên bệnh viện tỉnh khám. Nhưng do tình trạng phức tạp, các bác sĩ khuyên gia đình nên đưa bé xuống bệnh viện Nhi TW xét nghiệm.

Tại bệnh viện Nhi TW, các bác sĩ xác định bé bị u hạch ác tính rất nguy hiểm. Muốn cứu được thì phải phẫu thuật, nhưng trước khi phẫu thuật, Thảo cần sang bệnh viện K truyền hóa chất cho khối u nhỏ lại.

Nghe các bác sĩ nói, bố mẹ em rụng rời chân tay. Anh Vương Văn Chiến, bố Thảo, năm nay đã ngoài 50 tuổi như muốn òa khóc “Tôi xót con lắm. Cả cuộc đời vất vả, mù chữ, đến giờ chỉ mong con được khỏe mạnh học hành đầy đủ mà ông trời cũng không thương…”. Chị Lương không kìm nổi, lén quay đi lau giọt nước mắt đang rơi xuống.

Theo các y tá trong bệnh viện K cho biết, hoàn cảnh gia đình bé Thảo rất đáng thương. Mọi người ở đây ai cũng xót xa và mong có nhiều người biết đến để giúp đỡ. Anh Chiến, bố Thảo không biết chữ, phải lao động chân tay rất vất vả. Lấy vợ chưa được bao lâu, anh bị đau dạ dày phải mổ, không thể làm được việc nặng. Sức lao động không còn, anh Chiến không những không thể làm việc kiếm thêm thu nhập, mà còn thường xuyên phải điều trị bằng thuốc nam. 

{keywords}
Chị Kim Thị Lương, mẹ Thảo đau lòng trước bệnh tật của con gái

Mọi gánh nặng trong gia đình dồn lên đôi vai người mẹ, người vợ là chị Kim Thị Lương, 41 tuổi. Hằng ngày, chị đi làm thuê, ai mướn gì thì chị làm nấy. Từ làm cỏ thuê đến hái chè, chị Lương không từ chối việc gì . Dù trồng thêm 2 sào nương sắn, Nhưng với sức lao động có hạn của người phụ nữ, một mình chị Lương không thể xoay sở cho cả nhà bốn miệng ăn. Nhiều bữa, trên mâm cơm gia đình chỉ vỏn vẹn đĩa rau luộc. Chưa kể chồng và con gái út bị bệnh, con gái lớn của hai anh chị năm nay 10 tuổi cũng thường xuyên ốm vặt, sức khỏe kém.

Hiện tại, chị Lương đang chăm sóc bé Thảo tại bệnh viện K3 (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội), còn anh Chiến ở nhà xoay xở với con gái đầu. Để có tiền nhập viện cho Thảo, hai anh chị phải cắn răng bán đi vựa sắn còn non, vay thêm tiền ngân hàng mới được 30 triệu. Số tiền đó đang dần cạn bởi mặc dù có bảo hiểm y tế hỗ trợ, những loại thuốc ngoài danh mục và chi phí ăn uống, đi lại của hai mẹ con ở thủ đô vô cùng tốn kém.

“Tôi chỉ cầu mong cho con đủ sức chống chọi với mỗi lần truyền hóa chất, để có thể phẫu thuật càng sớm càng tốt. Gia đình tôi sắp kiệt quệ rồi, không còn khả năng tiếp tục được nữa”, người mẹ nghèo khổ buồn bã, không dám nhìn thẳng vào đôi mắt ngây thơ của con gái.

“Cháu cứ hỏi tôi khi nào mới được về nhà với bố, với chị. Tôi không biết phải trả lời sao. Những lần truyền xong hóa chất, cháu như lịm đi. Tôi làm mẹ mà bất lực”, những lời nói sau cùng của chị Lương khiến chúng tôi phải nhói lòng…

Hiền Minh

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Vương Văn Chiến, chị Kim Thị Lương, thôn 2, xã Bình Xa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; SĐT gia đình: 01659815643

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số (bé Vương Thị Thảo ở Tuyên Quang) Mã số 2016.155

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436