Vừa trải qua một cơn hiểm nghèo vì bệnh ung thư xương quái ác, em Sùng Thị Và (18 tuổi, quê Lai Châu) đưa ánh mắt u sầu về phía chồng. Cô gái người dân tộc H’Mông thều thào nhắc đến con trai mới 6 tháng tuổi của mình: “Giờ không biết con như thế nào rồi anh nhỉ. Mới 6 tháng tuổi đã phải cai sữa mẹ từ tháng thứ 3. Em thương con lắm”.

Người chồng tên là Thào A Lình mới 21 tuổi. Chứng kiến cảnh vợ con phải khổ sở, A Lình chỉ biết nắm chặt tay lại, dường như đang cố nén nỗi đau vào tận trong tim.

{keywords}
Người mẹ trẻ phát hiện bệnh ung thư khi con còn đỏ hỏn

Mới kết hôn được chừng 1 năm, bi kịch đã xảy đến với đôi vợ chồng trẻ. Tháng 2/2020, gia đình đón nhận niềm hạnh phúc vô bờ khi con trai đầu lòng cất tiếng khóc chào đời. Niềm vui ngắn ngủi khi chỉ sau 1 tháng, người mẹ trẻ thường xuyên đau nhức chân.

Ban đầu, gia đình nghĩ chỉ là một dấu hiệu bị ảnh hưởng vì sinh nở. Nào ngờ những cơn đau kéo dài mãi không dứt. Em được chồng đưa đến Bệnh viện huyện Mường Tè (Lai Châu) để khám nhưng không tìm ra bệnh, bác sĩ chỉ kê cho thuốc giảm đau. Về nhà rồi, những cơn đau vẫn cứ hành hạ người mẹ trẻ đó.

Sùng Thị Và tới bệnh viện tỉnh bó bột, chụp cộng hưởng từ. Các bác sĩ phát hiện em có một khối u ở xương đùi trái. Gia đình vội làm thủ tục để chuyển tuyến lên Bệnh viện Việt Đức. Do hoàn cảnh khó khăn, đến tận tháng 7/2020, Và mới được mổ sinh thiết để tìm ra bệnh ung thư xương. Suốt khoảng thời gian đi bệnh viện liên miên, em nhớ con da diết, nhiều lúc nhớ đến chảy nước mắt.

Đến khi được về nhà chờ kết quả, đứa nhỏ vì xa mẹ quá lâu mà không nhận ra hơi ấm của mẹ. Con khát sữa nhưng buộc phải cai sữa từ 3 tháng tuổi, Và chỉ biết ôm con vào lòng nức nở. Số phận nghiệt ngã với em, nhưng đứa trẻ vô tội cũng phải chịu khổ theo.

Muốn xin về chờ chết

Hay mình về anh nhỉ. Bệnh của em nghe nói nặng lắm. Vì nhà được đến lúc nào hay lúc đấy. Nhà mình nợ quá nhiều rồi”, Và buồn bã nói với chồng. Nghe những lời chua xót đó, hai mắt A Lình rưng rưng.

Trong túi hai vợ chồng lúc này, vét sạch cũng chẳng sót được vài đồng tiền lẻ. Để có tiền điều trị cho vợ, A Lình đi vay hết họ hàng mới được 20 triệu đồng. Cùng với đó, em phải bán đi con trâu giống để đổi lấy 17 triệu. Gia đình em sống dựa vào làm nương. Do đó, bán trâu cũng đồng nghĩa cả nhà mất hẳn đi kế sinh nhai.

{keywords}
Hai vợ chồng bất lực trước căn bệnh

Suốt khoảng thời gian đi khắp các bệnh viện huyện, tỉnh rồi tới Bệnh viện Việt Đức, số tiền đó nhanh chóng hết sạch. Mới đây, để có tiền đưa vợ xuống Bệnh viện K Tân Triều tiếp tục chữa bệnh, A Lình tiếp tục vay thêm 15 triệu đồng. Những con số đó quá lớn với vợ chồng em, chưa biết khi nào mới trả được.

Chi phí đi lại rồi mỗi lần truyền hoá chất, kèm theo những loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm tốn kém khoảng 5,2 triệu đồng/đợt, mỗi đợt chỉ kéo dài khoảng 1 tuần nên số tiền vay được không khác gì muối bỏ bể.

Những ngày tháng điều trị tại bệnh viện phải xa con, người mẹ người dân tộc H’Mông chỉ gọi điện thoại về được cho con những lúc cơn đau “tạm tha”. Đôi lúc, chỉ cần nghe tiếng con trai khóc qua điện thoại, trong lòng em rộ lên khao khát được sống tiếp để về với con, nhưng lại rồi lại nghẹn vì lo lắng.

Một mình lầm lũi đi xin cơm từ thiện cho vợ, A Lình cay đắng khi bất lực trước nỗi đau gia đình mình đang phải trải qua chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Em sợ cái cảm giác một ngày phải đưa vợ về vì không còn khả năng chi trả viện phí.Trong khi đó, đứa con thơ ở nhà vẫn đang rất cần bàn tay người mẹ chăm sóc.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Thào A Lình. Địa chỉ: bản Nậm Dính, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Số điện thoại: 0866944023.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.233 (em Sùng Thị Và)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Lương bố 5 triệu đồng không cứu nổi con mắc bệnh hiểm ác

Lương bố 5 triệu đồng không cứu nổi con mắc bệnh hiểm ác

Vừa lọt lòng mẹ, Bảo Lâm đã mắc não úng thủy. Nhìn đứa con mới 4 tháng tuổi ngày đêm bị căn bệnh quái ác đày đọa, chị Nhi bất lực chỉ biết khóc thương con.