- Một người đàn ông làm người phụ nữ có bầu nhưng không chịu nhận trách nhiệm. Nay anh ta còn ngang nhiên công khai người tình mới, khiến người phụ nữ kia phẫn uất. Xin hỏi người đàn ông đó có vi phạm pháp luật không? Đứa trẻ khi sinh ra có quyền đòi người đàn ông kia trợ cấp không?

{keywords}
Bỏ rơi phụ nữ mang bầu có vi phạm pháp luật? (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, trường hợp giữa người đàn ông và người phụ nữ giao cấu một cách tự nguyện.

Do thông tin bạn cung cấp khá chung chung không rõ ràng nên nếu 2 bên nam nữ đều đã thành niên (trên 18 tuổi), 2 người phát sinh quan hệ nhưng không đăng ký kết hôn nên dù sau đó người đàn ông có công khai tình mới thì cũng không vi phạm quy định của pháp luật về chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Việc chối bỏ trách nhiệm của người đàn ông kia có thể hiểu người này vi phạm phạm trù đạo đức, còn pháp luật hiện hành không có quy định điều chỉnh hành vi này.

Tuy nhiên, hai bên cần thỏa thuận để cùng nhau có trách nhiệm nuôi dưỡng con. Luật hôn nhân gia đình năm 2014 có mục 2, Chương V về xác định quan hệ cha, mẹ, con đã quy định như sau:"Điều 88. Xác định cha, mẹ

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.

Điều 90. Quyền nhận cha, mẹ

1. Con có quyền nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết.

2. Con đã thành niên nhận cha, không cần phải có sự đồng ý của mẹ; nhận mẹ, không cần phải có sự đồng ý của cha".

Sau khi người mẹ sinh con, người mẹ có quyền đại diện cho con chưa thành niên của mình thực hiện quyền nhận cha cho con bằng cách gửi đơn yêu cầu Tòa án xác định về quan hệ cha con cho con mình khi đủ các căn cứ chứng minh, mà chứng cứ chứng minh rõ ràng nhất là kết quả ADN của con và cha.

Ngoài ra, người đàn ông đó còn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng với con không trực tiếp nuôi dưỡng theo quy định tại Điều 107 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Mức cấp dưỡng do hai bên thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Thứ hai, nếu việc giao cấu giữa hai người không tự nguyện, thì tùy từng trường hợp mà người đàn ông có thể bị truy cứu TNHS với tội hiếp dâm theo quy định tại điều 111 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009.

“ Điều 111. Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm;

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc