D. là một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học ngành Điện, điện tử, hiện đang sống tại TP.HCM. Trong thời gian chờ được cấp bằng tốt nghiệp, em đi làm gia sư, công việc từ thời sinh viên vẫn làm. Ngoài ra em còn nhận phát tờ rơi cho một công ty bất động sản.

D. tâm sự, nếu dịch Covid-19 không tái phát trở lại, em nghĩ chỉ cần làm việc chăm chỉ thì sẽ đủ điều kiện để trả tiền phòng trọ và sinh hoạt. Thế nhưng thật không may, covid bùng phát ngay trước thềm dịp lễ 30/4/2021.

Ở cùng với D. là 2 bạn nam khác. Sau khoảng 2 năm cố gắng cầm cự bằng nghề chạy xe ôm công nghệ để sống ở thành phố, một bạn vừa đưa ra quyết định về quê ở Trà Vinh để nuôi tôm cùng cha mẹ. Người còn lại đã có công việc ổn định, thu nhập gần như không ảnh hưởng gì nên không có ý định rời thành phố.

D. thì vẫn mông lung. Quê của em ở vùng sâu của một tỉnh Tây Nguyên, nơi cuộc sống của người dân gắn liền với nương rẫy. Cha mẹ em cũng giống như rất nhiều người dân trong vùng, sáng sớm lên rẫy trồng khoai mì (sắn), trồng bắp, làm cỏ… Tối nào cũng ngủ từ rất sớm.

{keywords}
Mấy ngày nay, D. luôn phân vân nên ở lại thành phố hay về quê làm nông cùng cha mẹ (Hình minh họa: K.H)

Từ nhỏ, D. thường được các thầy giáo, cô giáo kể cho em nghe về cuộc sống nhộn nhịp ở thành phố, tuy ồn ào nhưng vui vẻ. Ở đó, em có thể thỏa sức khám phá năng lực của bản thân. Em có thể kết giao với bạn bè ở khắp nơi tụ hội. Thậm chí em còn có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Thế nhưng, năm học cuối của D. cũng như nhiều sinh viên khác, bị ảnh hưởng nặng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Em không thể nhận bằng tốt nghiệp đúng hạn. Doanh nghiệp nơi em thực tập cũng hạn chế giờ làm, giảm tải nhân lực. D. loay hoay tìm cách kiếm tiền, chỉ hi vọng có thể chống chọi qua được giai đoạn dịch bệnh.

Với chuyên ngành của em mà về quê thì gần như “không có đất dụng võ”. Trước đây, em quyết tâm học xong sẽ ở lại thành phố kiếm việc làm, nhưng không ngờ dịch dã lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến như vậy.

Cha mẹ cũng lo cho em, gọi em về, nhưng bản thân em lại phân vân mãi. Nếu em về thì giấc mơ từ thuở nhỏ tan vỡ. Rồi bao nhiêu vất vả cha mẹ gánh cho con được đi học cũng có thể thành công cốc. Em nên làm thế nào bây giờ?”, D. rơm rớm nước mắt.

Nhìn thất chàng thanh niên trẻ măng nhíu chặt hai hàng lông mày, khổ sở tìm phương hướng cho cuộc sống sắp tới, tôi cũng cảm thấy ái ngại.

K.H (ghi)

Dịch Covid-19 phức tạp, khách đi máy bay giảm, đường sắt dừng chạy tàu

Dịch Covid-19 phức tạp, khách đi máy bay giảm, đường sắt dừng chạy tàu

Đề phòng dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, hành khách đi máy bay đã chủ động huỷ bay, ngành đường sắt cũng dừng chạy tàu để tránh lây lan.