- Em trai tôi tham gia cá độ bóng đá với số tiền lên đến 300 triệu đồng. Nhưng sau đó bị thua độ, do không có tiền đóng nên đã bị chủ đường dây thuê xã hội đen đến nhà uy hiếp, dọa nạt, thậm chí đe dọa tính mạng. Vậy nếu tôi báo chuyện này với công an thì em trai tôi sẽ bị tội gì, người cầm đầu đường dây cá độ kia bị xử lí ra sao? Tôi biết số tiền họ tham gia rất lớn, lên đến chục tỉ đồng.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Em tôi bị xã hội đen đe dọa thì không trả được tiền thua độ bóng đá (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Về những người tham gia cá độ bóng đá.

Cá độ bóng đá là một trong hình thức đánh bạc. Những người tham gia hành vi cá độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 248 Bộ luật Hình sự – Tội đánh bạc như sau:

“Điều 248. Tội đánh bạc

1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ năm mươi triệu đồng trở lên;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng”

Trường hợp của em bạn tham gia cá độ với số tiền lên đến 300 triệu đồng thì có thể bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 

Để hiểu rõ hơn về việc tính số tiền đánh bạc, chúng ta có thể tham khảo Điều 1 Nghị Quyết số 01/2010/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 248 của Bộ luật Hình sự: Trường hợp đánh bạc dưới hình thức chơi số đề, cá độ bóng đá, cá độ đua ngựa... thì một lần chơi số đề, một lần cá độ bóng đá, một lần cá độ đua ngựa...(để tính là một lần đánh bạc) được hiểu là tham gia chơi trong một lô đề, tham gia cá độ trong một trận bóng đá, tham gia cá độ trong một kỳ đua ngựa... trong đó người chơi có thể chơi làm nhiều đợt. Trách nhiệm hình sự được xác định đối với người chơi một lần đánh bạc trong các trường hợp này là tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng để chơi trong các đợt đó… Trường hợp người chơi số đề, cá độ có trúng số đề, thắng cược cá độ thì số tiền mà họ dùng đánh bạc là tổng số tiền mà họ đã bỏ ra để mua số đề, cá độ cộng với số tiền thực tế mà họ được nhận từ chủ đề, chủ cá độ.

Thứ hai: Về người tổ chức cá độ bóng đá.

Còn những người tổ chức cá độ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều Điều 249 Bộ luật Hình sự – Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc.

“Điều 249. Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc

1. Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép với quy mô lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này và Điều 248 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến ba trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Thu lợi bất chính lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

Nếu tổ chức cá độ thu lợi bất chính đặc biệt lớn nếu xác minh được thì căn cứ theo khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 01/2010/NQ -HĐTP thì có thể chịu mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

“3. “Thu lợi bất chính lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn” được xác định như sau:

a) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 30.000.000 đồng là thu lợi bất chính lớn.

b) Thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 90.000.000 đồng là thu lợi bất chính rất lớn.

c) Thu lợi bất chính từ 90.000.000 đồng trở lên là thu lợi bất chính đặc biệt lớn”.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc