Luật sư tư vấn:

Quy định quyền về lối đi qua tại Điều 254 Bộ luật dân sự 2015có nội dung sau:

“Điều 254. Quyền về lối đi qua

1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

3. Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù".

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì bạn có thể thoả thuận với những hộ liền kề về việc mở lối đi chung trên cơ sở thuận tiện, ít thiệt hại cho những hộ xung quanh. Thay vào đó bạn nên thỏa thuậnđền bù chi phí cho chủ sở hữu bất động sản vì trích phần đất để mở lối đi riêng cho bạn. Trong trường hợp đã có thoả thuận mà các hộ dân liền kề đều không đồng ý thì bạn có thể yêu cầu Toà án hoặc cơ nhà nước có thẩm quyền xác định lối đi chung cho gia đình bạn. Đơn khởi kiện nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có bất động sản.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Dự án treo qua hai thế kỷ

Dự án treo qua hai thế kỷ

Dự án treo, nhà chậm tiến độ...là những nội dung mà bạn đọc bức xúc tập trung phản ánh và