- Năm nay tôi 30 tuổi. Cách đây 5 năm bố mẹ tôi ly dị và bán ngôi nhà chung của hai người được một số tiền, chia thành 2 phần, mỗi người lấy một nửa. Mẹ tôi dùng tiền đó mua một căn nhà khác cho mấy mẹ con ở, còn bố tôi hùn tiền với một người phụ nữ khác mua nhà rồi kết hôn với người đó.

Nay bố tôi mất không để lại di chúc, bố và người vợ sau chưa có con chung. Ngôi nhà đó có sự đóng góp của cả hai người họ. Nếu theo pháp luật, hai chị em tôi là con có được hưởng thừa kế gì từ ngôi nhà đó không? Người vợ sau của bố nhất định giữ ngôi nhà đó và đang có ý định bán đi trước khi chúng tôi khởi kiện.

{keywords}
Vợ của bố không cho tôi thừa kế ngôi nhà đó (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Di sản thừa kế của bố bạn

Đối với tài sản của bố bạn để lại nằm trong khối tài sản chung với người vợ mới, bố bạn không để lại di chúc thì theo quy đinh tại Điểm a, Khoản 1, Điều 676, Bộ luật dân sự 2005 những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người để lại di sản gồm có: “vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi.”

Những người thừa kế của bố bạn gồm có: Ông bà nội bạn (nếu còn sống), vợ hai của bố bạn, hai chị em bạn.

Thứ hai: Để được nhận di sản thừa kế, bạn cần thực hiện các thủ tục sau.

Trường hợp bạn và những đồng thừa kế thỏa thuận được với nhau về việc phân chia di sản thì các bên khai nhận thừa kế và lập văn bản phân chia di sản. Văn bản này bạn lập tại phòng công chứng.

Trường hợp bạn và các đồng thừa kế không thỏa thuận được về việc phân chia di sản thì bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của các đồng thừa kế để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thứ ba: Nếu người vợ sau có ý định bán đi trước khi các bạn khởi kiện

Theo Khoản 2 Điều 111 Bộ luật tố tụng Dân sự 2015 Quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

“2. Trong trường hợp do tình thế khẩn cấp, cần phải bảo vệ ngay chứng cứ, ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại Điều 114 của Bộ luật này đồng thời với việc nộp đơn khởi kiện cho Tòa án đó.”

Bạn có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đồng thời với việc nộp đơn khởi kiện.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc