FDA (Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ) vừa đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về một số sản phẩm tăng cường sinh lý cho nam giới và giảm cân được bán qua Amazon, eBay và các nhà bán lẻ khác có thể chứa các thành phần thuốc không được công bố, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo đó, gần 50 sản phẩm tăng cường sinh lý ở nam giới và giảm cân được phát hiện có chứa các thành phần ẩn và có thể gây ra nguy cơ sức khỏe đáng kể. FDA đã mua các sản phẩm này trên Amazon và eBay; kiểm tra phát hiện ra rằng các sản phẩm có chứa các thành phần dược phẩm hoạt tính không được liệt kê trên nhãn của sản phẩm, bao gồm một số thành phần có trong thuốc kê đơn. 

Những sản phẩm này có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng tiềm ẩn và có thể tương tác với thuốc hoặc thực phẩm chức năng mà người tiêu dùng đang sử dụng.

{keywords}

Một số sản phẩm giảm cân bán trên mạng có thể chứa thành phần không được công bố, gây hại cho người sử dụng. 

Trong thập kỷ qua, FDA đã đưa các cảnh báo tới người tiêu dùng về các sản phẩm tương tự, nhưng cơ quan này vẫn tiếp tục tìm thấy các sản phẩm nguy hiểm tiềm ẩn được mua bán trên internet, bao gồm Amazon và eBay, cũng như trong các cửa hàng bán lẻ. FDA khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn thận khi mua hoặc dùng những sản phẩm này.

Tất cả 26 sản phẩm mà FDA đã mua trên Amazon và 20 trong số 25 sản phẩm (tương đương 80%), được mua trên eBay đều chứa các thành phần dược hoạt tính chưa được công bố. 

Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của FDA cho thấy các sản phẩm chứa nhiều thành phần hoạt tính khác nhau, bao gồm sildenafil, tadalafil, vardenafil, sibutramine, desmethylsibutramine, phenolphthalein và / hoặc fluoxetine. Nhiều hoạt chất trong số này là các thành phần trong các loại thuốc kê đơn cần được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ.

FDA cho biết, cơ quan này không thể kiểm tra và xác định tất cả các sản phẩm có chứa các thành phần tiềm ẩn gây hại. Vì vậy, người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng những sản phẩm được quảng cáo để tăng cường tình dục, giảm cân, hỗ trợ giấc ngủ hoặc giảm đau... Người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với các sản phẩm được quảng bá cho kết quả tức thì hoặc nhanh chóng…

Người tiêu dùng đang sử dụng hoặc cân nhắc sử dụng bất kỳ sản phẩm không kê đơn nào được bán trên thị trường để tăng cường tình dục, giảm cân hoặc thể hình hoặc bất kỳ sản phẩm nào được tiếp thị dưới dạng thực phẩm chức năng để giảm đau, trước tiên nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe, vì một số thành phần có thể tương tác với thuốc hoặc thực phẩm chức năng. 

Ngoài ra, người tiêu dùng nên tìm kiếm thông tin sản phẩm từ các nguồn chính thông (không phải từ người bán) và nhờ bác sĩ giúp đỡ để phân biệt giữa thông tin đáng tin cậy và thông tin nghi vấn...

Theo Sức khỏe & Đời sống