Theo báo cáo của chuyên trang batdongsan.com.vn, lượng tin đăng về mua bán BĐS Đà Nẵng đã tăng tới 177% so với thời kỳ trước giãn cách xã hội. Giá rao bán BĐS cũng nhích hơn so với thời điểm đầu tháng 4. Trong đó, phân khúc đất nền đang đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt sự khởi sắc của thị trường BĐS thành phố biển.

{keywords}
Thị trường BĐS Đà Nẵng đang phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là phân khúc đất nền

Lý giải về điều này, các chuyên gia đã chỉ ra 4 yếu tố bảo chứng cho sức hấp dẫn của kênh đầu tư “vua” này.

Quỹ đất giới hạn

Vài năm trở lại đây, việc các cơ quan quản lý nhà nước thanh tra, rà soát tính pháp lý của dự án và cơ cấu lại tiền sử dụng đất tại nhiều địa phương đã dẫn đến nguồn cung đất nền vốn đã ít lại càng khan hiếm. Sự thiếu vắng nguồn cung khiến giá đất nền không ngừng tăng.

Mặt khác, quỹ đất sạch không còn nhiều và ngày càng đắt đỏ tại khu trung tâm đã khiến người dân có xu hướng tìm kiếm các khu vực lân cận để đầu tư, sinh sống. Đơn cử như thị trường BĐS Đà Nẵng, mật độ dân số có sự chênh lệch khá lớn giữa các quận, huyện. Hơn 4/5 dân số tập trung trên một diện tích bằng 1/4 diện tích toàn thành phố.

Nhằm giảm tải cho các khu vực trung tâm, TP Đà Nẵng đã xác định mũi nhọn phát triển đô thị theo quy hoạch là phía Đông Nam. Đây cũng là các khu vực được dự báo hấp thụ nguồn cầu khổng lồ của người dân trong tương lai, đặc biệt là phía Đông Nam - nơi có quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, gần biển, gần sông và nằm trong chiến lược phát triển tuyến du lịch Đà Nẵng - Quảng Nam.

Một vốn bốn lời

Một nguyên nhân khác khiến nhà đầu tư có xu hướng săn đất nền vì đây là sản phẩm có giá trị phù hợp với túi tiền, cạnh tranh hơn nhiều so với các sản phẩm căn hộ, nhà phố đã xây sẵn. Nguồn vốn huy động vừa phải, lại dễ lướt sóng với mức chênh lệch sang tay khá tốt.

{keywords}
Đất nền tại khu vực Hòa Xuân (Đà Nẵng) đang phục hồi nhanh

Minh chứng rõ nét nhất là khu vực Hòa Xuân (Đà Nẵng), giá đất nền tăng ổn định ở mức 14-15% từ năm 2014-2018 và xác lập đỉnh vào năm 2019 với mức tăng gấp 2, 3 lần. Vào giai đoạn sốt đất, một lô đất nền tại đây có giá lên tới gần 4 tỷ đồng. Bước sang năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá đất đã giảm nhiệt song theo khảo sát gần đây, sau khi kết thúc giãn cách xã hội và nền kinh tế dần phục hồi, nhiều lô đất đã tăng nhẹ từ 150-200 triệu đồng/lô, thoát khỏi tình trạng đóng băng.

Theo giới chuyên gia, đất nền hiện vẫn là kênh đầu tư an toàn. Với chính sách hạ lãi suất tiền gửi của ngân hàng, dòng tiền sẽ lại đổ vào BĐS. Vì vậy, thị trường từ nay đến cuối năm sẽ tăng trưởng. Những khu vực có pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư uy tín, hạ tầng giao thông thuận tiện như Hòa Xuân, Hòa Quý phía Nam Đà Nẵng sẽ hút mạnh vốn đầu tư.

Di sản vững chắc cho thế hệ sau

Ngoài ra, báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn đã chỉ ra, bất chấp đại dịch, BĐS vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất khi có đến 29% số người được hỏi vẫn lựa chọn BĐS như một kênh đầu tư hữu hiệu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tỉ lệ này áp đảo so với các kênh đầu tư khác như gửi tiền tiết kiệm (24%), vàng (17%), chứng khoán (12%).

Qua 1 cuộc khảo sát nhanh, có tới hơn 76% số người được hỏi có độ tuổi từ 30 trở lên đều nêu ý kiến: Nếu có đủ điều kiện vẫn sẽ chọn mua đất để được tự xây dựng ngôi nhà của riêng mình. Điều này không khó lý giải bởi từ lâu, với người Việt Nam, đất đai không chỉ là tài sản có thể tăng giá mà còn là một kênh tích trữ và đảm bảo giá trị tài sản. Đồng thời, đất nền cũng là tài sản có giá trị để truyền lại cho con cháu đời sau mà không sợ mất giá.

Đà Nẵng không nằm ngoài xu hướng này. Kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho thấy, tốc độ tăng dân số bình quân hằng năm trong 10 năm qua (2009-2019) của Đà Nẵng là 2,45%, xếp thứ ba cả nước. Là một khu vực trọng điểm có tốc độ đô thị hóa nhanh, đất nền Đà Nẵng ngày càng trở nên kham hiếm, đồng nghĩa với cơ hội để sở hữu đất đai tại những vị trí đang sẵn tiềm năng tăng trưởng sẽ ngày càng ít đi...

{keywords}
Sức hấp dẫn của phân khúc đất nền còn nằm ở khả năng thanh khoản cao

Tính thanh khoản cao

Cuối cùng, sức hấp dẫn của phân khúc đất nền còn nằm ở khả năng thanh khoản cao. Theo thống kê, tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang gia tăng rất nhanh, hiện tại là trên 15% dân số, ước tính sắp tới sẽ là 20-25%. Với mức thu nhập ngày càng cao, người lao động sẽ chỉ mất từ 3 - 5 năm, cộng thêm một khoản tích lũy tài chính từ trước là có thể sở hữu đất nền dự án có giá trị từ 1 đến 2 tỷ đồng. Phần lớn chu kỳ đầu tư phân khúc đất nền thường kéo dài từ 1 - 2 năm. Vì thế, việc chào bán lại sản phẩm không mất nhiều thời gian và dễ dàng tìm được khách mua lại.

Đặc biệt, thị trường đất nền Đà Nẵng đang được tiếp sức mạnh mẽ từ các yếu tố quy hoạch bài bản, du lịch khởi sắc cùng các chủ đầu tư lớn có tiềm lực tài chính vững vàng. Dự báo, các dự án đất nền tại đây sẽ sớm phục hồi ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế.

Doãn Phong