Ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều biện pháp nhằm thu hút thêm sinh viên đến ở tại các khu ký túc xá bỏ hoang trên địa bàn.

Sở Xây dựng Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường thực hiện một số biện pháp nhằm quảng bá thu hút sinh viên đến thuê ở tại KTX sinh viên Nha Trang (thôn Hòn Nghê, Vĩnh Ngọc, Nha Trang) và KTX sinh viên trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa (phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang) đang bị bỏ hoang.

Theo thống kê, dù được đưa vào sử dụng hơn 2 năm nay nhưng KTX Trường Cao đẳng y tế Khánh Hòa với 4 khối nhà 5 tầng đầu tư 77 tỷ đồng sức chứa gần 1.000 người lại không có sinh viên nào trọ học. Còn KTX SV Nha Trang có sức chứa 960 SV, 65 tỉ đồng nhưng chỉ có trên 300 SV đăng ký ở.

{keywords}

KTX tại Khánh Hòa dù hiện đại, khang trang nhưng vẫn không thu hút được sinh viên vào ở.

Cũng trong văn bản này, Sở xây dựng Khánh Hòa yêu cầu Trung tâm quản lý nhà và chung cư chủ động làm việc trực tiếp với các cơ sở đào tạo trên địa bàn Nha Trang lập danh sách để tổng động viên sinh viên vào ở tại các khu ký túc xá này.

Lý giải về việc sinh viên không vào trong các khu KTX khang trang, hiện đại ở, ông Trương Quang Thuận - Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Khánh Hòa cho biết do KTX cách trường hơn 7km nên rất bất tiện khi đi lại để học hành và thực tập. Mặt khác, KTX hiện nay lại ở giữa khu vực hoang vắng, chưa có các dịch vụ đi kèm nên SV không yên tâm theo học.

Trong khi đó ông Trần Phi Hùng - Phó giám đốc Trung tâm quản lý nhà và chung cư thừa nhận dù đã miễn phí 3 tháng đầu cho SV, chỉ còn mức 108.000 - 153.000 đồng/SV/tháng; đầu tư thêm hệ thống cơ sở hạ tầng, phương tiện đi lại vào KTX… nhưng vẫn rất ít SV đến đăng ký vào ở.

Tình trạng KTX trị giá hàng trăm tỷ khang trang, hiện đại nhưng vắng bóng sinh viên cũng xảy ra nhiều tại các tỉnh thành khác trên cả nước.

Một trường hợp khác là KTX tập trung (đường Nguyễn Hoàng, P.7, TP Đà Lạt) được tỉnh Lâm Đồng đầu tư hơn 220 tỉ đồng xây dựng mới được chính thức đưa vào sử dụng trong năm học 2014-2015.

KTX có sức chứa 2000 sinh viên tuy nhiên năm đầu tiên chỉ có 1 sinh viên đăng ký ở. Đến năm học 2015-2016 số lượng đăng ký ở trong khu ký túc xã khoảng trên 180 sinh viên.

{keywords}

KTX tập trung tại tỉnh Lâm Đồng đầu tư hơn 220 tỉ đồng xây dựng mới được chính thức đưa vào sử dụng trong năm học 2014-2015 nhưng cũng thưa thớt sinh viên đến ở.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, Ông Nguyễn Văn Đức, phó Trưởng ban Quản lý KTX tập trung TP Đà Lạt cho rằng dù đã cố gắng hết sức nhưng số lượng sinh viên đến đăng ký ở vẫn không nhiều như mong muốn.

“Do điều kiện khách quan thôi. Điểm trường gần KTX nhất là Đại học Yersin Đà Lạt khoảng 3km. Điểm xa nhất là Trường cao đẳng nghề - Du lịch Đà Lạt khoảng 10km. Đường xá xa xôi như vậy lại chưa được đầu tư xây dựng đúng mức.

Ngoài ra, các phương tiện xe bus phục vụ nhu cầu đi lại của sinh viên cũng phải chờ đường thi công xong mới đưa vào sử dụng, khai thác được. Bên cạnh đó thì quanh khu vực ký túc xá tập trung cũng không có nhiều các cửa hàng, trung tâm thương mại, khu dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu khác của sinh viên”, ông Đức giải thích.

Cũng theo ông Đức, nhằm khuyến khích và thu hút sinh viên đến ở, thời gian qua, Ban quản lý ký túc xá tập trung TP. Đà Lạt đã áp dụng giá phòng ở rất thấp, trung bình 40.000 đồng/người/tháng nhưng nhiều sinh viên không mặn mà vào ở.

Theo Đất Việt