Vắng bóng dự án căn hộ trong thời gian dài

Từ năm 2015 tới nay, khi thị trường BĐS Việt Nam nói chung và BĐS TP Biên Hòa (Đồng Nai) nói riêng bắt đầu tăng trưởng trở lại, hàng loạt dự án mới được phát triển và mở bán ra thị trường TP Biên Hòa, chủ yếu là các sản phẩm đất nền và nhà phố Trong đó, điển hình là dự án Bien Hoa New City rộng hơn 118ha do Hưng Thịnh Land phát triển.

Một điều dễ dàng nhận thấy ở thị trường BĐS Biên Hòa những năm đó là dù phát triển mạnh với sự xuất hiện của nhiều dự án BĐS có quy mô và diện tích lớn, nhưng lại vắng bóng sản phẩm căn hộ. Theo khảo sát, những dự án hiếm hoi được phát triển đều rơi vào khoảng năm 2010 - 2015.

Thị trường BĐS Biên Hòa đang diễn ra tương tự như câu chuyện cách đây 5 năm của BĐS TP Dĩ An (Bình Dương). Khi ấy, thị trường Dĩ An chủ yếu phát triển những dự án nhà phố, đất nền phân lô và vắng bóng những dự án căn hộ.

Thế nhưng, khi thị trường BĐS TP.HCM gặp khó khăn trong việc phát triển các dự án, thì năm 2015 đã xuất hiện một dự án căn hộ được bán hết nhanh chóng. Từ đó, nguồn cung căn hộ cũng phát triển rõ rệt tại thị trường TP Dĩ An.

Một kịch bản tương tự đang được dự đoán tại Biên Hòa, khi thành phố được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những đô thị vệ tinh phát triển bậc nhất cả nước, cùng nhiều yếu tố khác biệt tạo nên sức hút cho thị trường nơi đây.   

Tiềm năng phát triển của phân khúc căn hộ ở Biên Hòa

Tại nhiều cuộc hội thảo về BĐS vùng phụ cận của TP.HCM, các chuyên gia quan sát thị trường BĐS đều cho rằng, năm 2021 sẽ là một năm ghi dấu sự trở lại của phân khúc căn hộ bởi nhiều lợi thế.

Đặc biệt, quy hoạch vùng TP.HCM đến năm 2030 đã định ra hướng phát triển trở thành một vùng kinh tế hiện đại, trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Trong đó, TP Biên Hòa là vùng đô thị động lực phía đông, có mối liên kết chặt chẽ với đô thị hạt nhân trung tâm TP.HCM, trở thành một thành phố năng động về kinh tế, có sức cạnh tranh cao, tập trung các dịch vụ đa ngành cao cấp và công nghiệp công nghệ cao.

Theo bản đồ quy hoạch KCN Việt Nam, Đồng Nai có 35 KCN, là một trong những địa phương tập trung nhiều KCN nhất cả nước. Dự tính, trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh sẽ tiếp tục quy hoạch để mở thêm 8 KCN mới.   

Được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp” với các KCN lớn như Amata, Loteco, Biên Hòa 2… toàn tỉnh Đồng Nai hiện có lượng lớn lao động và chuyên gia nước ngoài đang sinh sống. Trong đó, riêng Biên Hòa đã tập trung hàng chục nghìn công nhân và chuyên gia nước ngoài.

Ngoài ra, theo thống kê từ UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, TP Biên Hòa có trên 1 triệu người, là thành phố trực thuộc tỉnh có dân số đông nhất cả nước. Tốc độ phát triển các KCN kéo theo sự gia tăng dân số, dẫn đến nhu cầu thực của người dân về chỗ ở ở mức lớn.

{keywords}
 Dự án khu căn hộ Bien Hoa Universe Complex vừa được giới thiệu tại TP Biên Hòa do Hưng Thịnh Land phát triển

Theo các chuyên gia, một số thị trường vùng ven TP.HCM đang có dấu hiệu thiếu quỹ đất phát triển chung cư và giá chung cư cũng bắt đầu tăng mạnh. Số liệu từ Hội môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, quý III/2020, giá bán căn hộ tại TP.HCM luôn ở mức tăng cao từ 15 - 20% so với cùng kỳ năm 2019. Với những khó khăn để sở hữu nhà ở như vậy, người dân TP.HCM có xu hướng tìm mua nhà ở những khu vực mới, thuận tiện di chuyển. TP Biên Hòa là một lựa chọn lý tưởng.

{keywords}
 

Trước thực tế đó, một số chuyên gia và nhà phát triển dự án đưa ra nhận định, có thể từ cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, phân khúc căn hộ tại Biên Hòa nói riêng, Đồng Nai nói chung sẽ bắt đầu có những tiến triển tích cực và “điểm sáng” sẽ là Biên Hòa.

Đại diện một công ty đầu tư và phân phối bất động sản cho hay: “Khi thị trường TP.HCM, Bình Dương đã phát triển mạnh, mức giá lên cao, Biên Hòa sẽ là thị trường mới, có nhiều lợi thế thu hút các chủ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân và người mua ở.

Là nơi có nhiều KCN, có nhu cầu lớn về nhà ở cho lực lượng lao động là công nhân, quản lý, quản lý cấp cao, chuyên gia trong và ngoài nước; nguồn cung mới ở phân khúc căn hộ hiện tại và tương lai ngắn hạn tại Biên Hòa lại mới chỉ có ít, nên đây là cơ hội cho các khách hàng có nhu cầu an cư hoặc đầu tư. Đồng thời, mức giá căn hộ ở đây cũng hấp dẫn, cạnh tranh so với nơi khác”.

Tấn Tài