- Tôi là con người hành động, nói ít nhưng sẽ làm, đã nói là làm - ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT trao đổi với báo giới ngay sau khi trúng tuyển chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN chiều qua.

Ông Huyện chia sẻ:

Bản thân tôi xác định hiện nay Tổng cục Đường bộ VN một số lĩnh vực khá tốt, có kinh nghiệm. Tuy nhiên, còn một số lĩnh vực như vận tải, an toàn giao thông mới khởi sắc, chưa triệt để, nhất là công tác thanh kiểm tra.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Huyện: Tôi là người hành động

Để Tổng cục phát triển toàn diện, phải xây dựng quy chế nội bộ, phân trách nhiệm rõ ràng.

Khi đã phân trách nhiệm thì anh có quyền, có trách nhiệm và dám làm, dám chịu, chứ không phải đã phân trách nhiệm rồi anh có quyền, nhưng lại không chịu đứng ra nhận trách nhiệm.

Về công việc cụ thể, trước hết ngoài việc kiểm soát tải trọng xe sẽ được thực hiện liên tục thì công tác bảo trì cần phải được giám sát chặt chẽ hơn.

Thực tê hiện nay đang ủy quyền 48% số km quốc lộ cho các tỉnh nhưng hầu như trên Tổng cục chưa kiểm tra, kiểm soát được địa phương làm như thế nào, tiêu vốn đấy của nhân dân có được sử dụng đúng vào việc nâng cao chất lượng đường hay không. Do vậy cái này phải làm ngay.

Ngoài ra trong công tác bảo trì cũng cần phải đổi mới bằng việc tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà sửa chữa. Qua đấu thầu sẽ nâng cấp được công nghệ của các đơn vị xây dựng cơ bản.

Khi nắm quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, ông sẽ thực hiện những thay đổi trong điều hành nhân sự như thế nào?

Về con người, phải qua công tác điều hành một thời gian, nếu nhanh cũng phải mất 6 tháng, thậm chí là 3 năm mới nắm bắt và biết được trình độ, năng lực của các vị trí để điều hành.

Tôi đã đi qua các đơn vị khó khăn và hầu như không có chuyện đưa thêm hay kéo người của mình về để làm việc mà chính bản thân những con người đó phải thấy được trách nhiệm thực hiện.

Tôi từng nói, bản thân anh đã gây ra khó khăn, gây thua lỗ, chính các anh phải thấy được trách nhiệm và tự biến chuyển. Tôi là con người hành động, nói ít nhưng sẽ làm và đã nói là làm.

Trong buổi công bố kết quả trúng tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói, lãnh đạo đã ứng tuyển thi cử nếu không hoàn thành nhiệm vụ rất cần văn hóa từ chức, ý kiến của ông thế nào?

Theo tôi thì đối với cán bộ quản lý nhà nước, Bộ GTVT đã có quy định rồi, nghĩa là đánh giá hàng năm đến mức độ nào thì anh phải thuyên chuyển công tác, cái đó phải chấp hành.

Còn đối với người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước, theo tôi không nên hứa như các đơn vị là tổng công ty hay công ty xây dựng cơ bản. Bởi một công trình ngắn gọn anh có thể khẳng định hết ngày này không làm được anh xin từ chức. Còn đã là người quản lý nhà nước là phải đánh giá tổng thể theo đúng quy định thì phù hợp hơn.

Tôi tin những người như chúng tôi, có trách nhiệm, đã được đánh giá qua thi tuyển sẽ chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật của bộ đưa ra.

Tiêu cực trong sát hạch lái xe được ông đề cập tới nhiều lần trong các hội nghi, vậy ông sẽ có giải pháp cụ thể gì để hết cực trong lĩnh vực này?

Trong đề cương hành động tôi nói là phải làm đột xuất, sau này tất cả các trung tâm sát hạch phải công bố lịch sát hạch trên mạng, tức là tháng này bao nhiêu ngày, sau đó lực lượng thanh tra kiểm tra mình sẽ công bố, giám sát ngay.

Còn việc xử lý xe dù, bến cóc sẽ được ông xử lý ra sao?

Tôi là người đứng đầu số điện thoại đường dây nóng và đã xử lý rất nhiều trường hợp cho người dân. Tôi nghĩ số không chấp hành không phải là nhiều. Những trường hợp này nếu có tôi chỉ cần nhắn số xe đến các tỉnh sẽ xử lý ngay.

Còn việc tăng vé thì thừa nhận là tăng cao nhất đến 200%. Trước đây, Tổng cục đã xóa được cơm tù. Hiện đã giao cho các tỉnh quy hoạch, điểm nào phù hợp với phân bố dân cư trên tuyến quốc lộ thì tỉnh đề xuất, Bộ sẽ phê duyệt.

Bây giờ các trạm dừng nghỉ, các điểm dừng đỗ mình sẽ quản lý, đưa công nghệ theo dõi giám sát về Tổng cục.

  • Vũ Điệp ghi