Năm 2016 tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt gần 13.000 tỷ đồng, tăng trên 35% so với năm 2015; lợi nhuận đạt trên 185 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với năm trước.

Doanh thu của Bưu điện Việt Nam tăng trên 35%

Trong hai ngày 23 - 24/12 tại Đà Lạt, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2017. Với những đóng góp to lớn, Bưu điện Việt Nam cùng 10 đơn vị của Tổng công ty đã vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua vì những thành tích xuất sắc trong năm 2016.

{keywords}
Bưu điện Việt Nam nhận cờ thi đua của Chính phủ

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, năm 2016 tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt gần 13.000 tỷ đồng, tăng trên 35% so với năm 2015; lợi nhuận đạt trên 185 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với năm trước. Đây là con số vô cùng ý nghĩa đối với Bưu điện Việt Nam trong điều kiện hoạt động bưu chính công ích nhưng lại không còn nhận sự trợ cấp bằng tiền của Nhà nước như trước kia. Trong đó, Công ty mẹ, doanh thu tăng hơn 38%, lợi nhuận tăng hơn 47% so với thực hiện năm 2015.

Năm 2016 còn là năm đầy dấu ấn của Bưu điện Việt Nam trong lĩnh vực hành chính công. Tổng công ty không chỉ mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại địa bàn Hà Nội và TP. HCM; phối hợp với BHXH Việt Nam hoàn thành việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; triển khai chi trả bảo trợ xã hội và chi trả gói trợ giúp xã hội... mà còn tổ chức cung cấp dịch vụ tiếp nhận, cấp đổi hồ sơ giấy phép lái xe, thu nộp hộ tiền xử phạt vi phạm giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ…

Tuy nhiên một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong lĩnh vực cải cách hành chính của đất nước trong thời gian qua là ngày 19/10/2016, là Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đây được coi là bước tiến mới trong cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay. Giờ đây thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính để nộp hồ sơ, lệ phí và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, người dân, doanh nghiệp chỉ cần tới các điểm phục vụ của Bưu điện để sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, qua đó không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn giảm đang kể sự phiền hà, nhũng nhiễu trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng chia sẻ, năm 2016, lĩnh vực bưu chính của toàn ngành đã có những bước chuyển biến đáng kể. Trong đó đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Việc Bưu điện Việt Nam tham gia ngày càng sâu hơn vào lĩnh vực hành chính công đã góp phần quan trọng trong việc hướng tới một nền thủ tục hành chính hướng đến người dân, vì người dân để phục vụ.

Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận cơ quan nhà nước, giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhất, thuận tiện nhất, đảm bảo ngăn ngừa các hành vi tiêu cực trong quá trình cải cách thủ tục hành chính.

Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2017, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để quyết liệt thực hiện Quyết định này của Thủ tướng trên toàn quốc.

Đổi mới Bưu điện văn hóa xã theo hướng đa dịch vụ

Xác định điểm Bưu điện Văn hóa xã là một trong những mắt xích đặc biệt quan trọng của Bưu điện Việt Nam, năm 2016, Tổng công ty đã đẩy mạnh đầu tư, cải tạo, sửa chữa, trang bị biển hiệu tại hàng trăm điểm trên cả nước. Giờ đây điểm BĐ-VHX vừa là điểm sinh hoạt cộng đồng, duy trì các dịch vụ bưu chính truyền thống mà còn mở rộng thêm nhiều dịch vụ như: các dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng, dịch vụ viễn thông và sản phẩm hàng hóa tiêu dùng...

{keywords}
Bán bảo hiểm qua bưu điện

Đặc biệt, các điểm BĐ-VHX còn tham gia vào các dịch vụ hành chính công như: chi trả lương hưu, trợ cấp, tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội. Tới đây, Bưu điện Việt Nam sẽ đầu tư hàng loạt các trang thiết bị cần thiết cũng như đào tạo tập huấn để tiến tới tại các điểm BĐ-VHX sẽ triển khai thực hiện việc nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho từng người dân tại các thôn, bản.

{keywords}
Bưu điện tỉnh Phú Thọ triển khai việc thu phí xử phạt vi phạm giao thông

Đặc biệt, để các điểm BĐ-VHX phát huy tối đa năng lực và lợi thế vốn có, nhất là việc đưa dịch vụ bán lẻ hàng tiêu dùng về nông thôn với mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ Post Mart... Năm 2016, Bưu điện Việt Nam đã tìm hướng đi mới cho các điểm BĐ-VHX theo hướng hoạt động đa dịch vụ.

Đến nay toàn mạng lưới đã có khoảng 1.850 điểm BĐ-VHX đa dịch vụ, đồng thời tiến tới triển khai mới tại 1.833 điểm trên toàn quốc. Đối với các điểm BĐ-VHX đã triển khai mô hình đa dịch vụ, mức tăng trưởng bình quân của các điểm đạt từ 15 - 20%. Doanh thu bình quân của mỗi điểm/tháng đạt 20.800.000 đồng.

Xây dựng nền bưu chính hiện đại, chuyên nghiệp

Xác định mục tiêu tối cao trong năm 2017 là giữ vững vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực bưu chính ở Việt Nam với doanh thu tăng trên 27% so với năm 2016, lợi nhuận phấn đấu đạt 258 tỷ đồng, Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung xây dựng nền sản xuất bưu chính hiện đại, chuyên môn hóa và chuyên nghiệp hóa, tạo sự cách biệt và khác biệt tuyệt đối trên thị trường.

{keywords}
Nhân viên Bưu điện Quảng Ngãi thực hiện chi trả trợ cấp Người có công tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng

Để thực hiện được mục tiêu này, tại Hội nghị triển khai Kế hoach 2017, tập thể lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV và người lao động của Bưu điện Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện bằng được chỉ tiêu doanh thu phát sinh toàn Tổng công ty sẽ tăng trên 27% so với năm 2016. Tổng lợi nhuận phấn đấu đạt trên 250 tỷ đồng.

Theo ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, trong năm 2017, nhiệm vụ đầu tiên mà Tổng công ty sẽ phải tập trung là tổ chức lại sản xuất. Chương trình lớn này thực tế đã được triển khai trong năm 2016. Tuy nhiên trong năm 2017, việc tổ chức lại sản xuất sẽ được đẩy mạnh hơn, cụ thể là xây dựng lại toàn bộ các quy định, quy trình dịch vụ mà ngay trước mắt là quy định, quy trình các dịch vụ bưu chính; Tổ chức lại các khâu trong dây chuyền sản xuất của Tổng công ty.

Năm 2017, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ tập trung xây dựng và ban hành chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Tổng công ty để xác định rõ mục tiêu và giải pháp cho vấn đề phát triển nguồn nhân lực.

Đặc biệt, để thực hiện mục tiêu xây dựng nền sản xuất bưu chính hiện đại và chuyên nghiệp, tiện ích cho người dân Bưu điện Việt Nam đặc biệt coi trọng việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị thiết yếu cho, cùng việc ứng dụng công nghệ thông tin trên toàn mạng lưới.

Cụ thể là việc triển khai các dự án lớn, trọng điểm như các Trung tâm khai thác chia chọn vùng; dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin bưu chính (MPITS), đầu tư trang thiết bị, phương tiện vận chuyển, khai thác, các giải pháp back office, phần mềm kế toán mới, hệ thống thiết bị cầm tay cho bưu tá, nhân viên bán hàng...

Minh Ngọc