Văn phòng Apple ở Thung lũng Silicon và San Diego, nơi nghiên cứu/phát triển công nghệ không dây, vừa đưa ra thông báo tuyển dụng kỹ sư mới.

Apple ấp ủ kỳ vọng đón đầu công nghệ 6G

“Chúng tôi có cơ hội duy nhất để gặt hái thành quả bằng cách phát triển thế hệ công nghệ không dây tiếp theo, sẽ có tác động sâu sắc đến các sản phẩm của Apple trong tương lai”, thông báo tuyển dụng viết. Các vị trí tuyển dụng mới sẽ chịu trách nhiệm “nghiên cứu và thiết kế hệ thống truyền thông không dây thế hệ tiếp theo (6G) cho mạng vô tuyến” và “tham gia các diễn đàn công nghiệp/học thuật về công nghệ 6G”.

Nhiều nhà quan sát trong ngành dự đoán, công nghệ 6G sẽ không ra mắt cho đến khoảng năm 2030, nhưng thông báo tuyển dụng này cho thấy Apple hy vọng sẽ tham gia vào quá trình phát triển sớm các công nghệ mới. Người phát ngôn của Apple từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Các mẫu iPhone hiện tại của Apple sử dụng Qualcomm Modem 5G. Mặc dù thiết bị 5G của “nhà Táo” đã có mặt trên thị trường, trong khi các nhà sản xuất Android đã đi trước một bước, và Apple vẫn đang phụ thuộc nhiều vào Qualcomm ở lĩnh vực mạng không dây để tăng đáng kể tốc độ tải dữ liệu thông qua công nghệ này.

Để đưa công nghệ 5G vào iPhone mới nhất, Apple đã giải quyết một vụ kiện gây tranh cãi với Qualcomm. Việc Apple sớm tham gia vào R&D và thiết kế 6G cho thấy công ty hy vọng sẽ tích cực đẩy nhanh tiến độ của các dự án liên quan nhằm sớm thoát khỏi sự phụ thuộc.

Cuối năm ngoái, Apple tham gia một liên minh nhằm phát triển các tiêu chuẩn công nghệ di động thế hệ tiếp theo và 6G. Hiện vẫn chưa rõ thời điểm ra mắt tiêu chuẩn 6G nhưng một số nhà phân tích khẳng định công nghệ này nhanh hơn 5G tới 100 lần.

Những thông báo tuyển dụng này một lần nữa cho thấy Apple sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển độc lập. “Nhà Táo” đã thiết kế bộ vi xử lý chính cho iPhone, iPad và áp dụng các bộ vi xử lý này cho Mac vào năm ngoái. Apple cũng đang đẩy mạnh phát triển công nghệ màn hình và camera tùy chỉnh của riêng mình, đồng thời thiết kế chip không dây cho AirPod và Apple Watch.

Apple bắt đầu phát triển modem tùy chỉnh vào năm ngoái, có thể kết nối smartphone với mạng không dây. Johny Srouji, người đứng đầu mảng kinh doanh chip và công nghệ tùy chỉnh của Apple, cho biết tại cuộc họp nhân viên vào tháng 12 năm ngoái: “Đầu tư chiến lược dài hạn như vậy là một phần quan trọng trong sản phẩm và có thể đảm bảo rằng sẽ có vô số đổi mới trong tương lai”.

Mặc dù đã đặt nền móng cho việc xây dựng 6G, nhưng khi công nghệ 5G đang trong giai đoạn đi lên, Apple cần phải thực hiện nhiều biện pháp để phát huy hết tiềm năng của công nghệ này. Hiện tại, Apple vẫn chưa áp dụng công nghệ 5G cho các thiết bị khác như Apple Watch và iPad.

Phong Vũ

Tim Cook: 'Apple đã chuẩn bị thứ lớn lao hơn cả iPhone'

Tim Cook: 'Apple đã chuẩn bị thứ lớn lao hơn cả iPhone'

Theo CEO Tim Cook, các thiết bị, dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới là ưu tiên hàng đầu của Apple trong tương lai.