Báo cáo mới nhất của Canalys cho thấy, Apple không còn nằm trong 5 hãng smartphone lớn tại Việt Nam. Quý III/2020, Samsung, Oppo, Xiaomi, Vsmart, Vivo là những tên tuổi dẫn đầu thị trường. Đây là quý thứ hai liên tiếp iPhone không góp mặt trong danh sách.

Thống kê của Canalys dựa vào lượng máy các hãng nhập về hoặc bán tới các nhà phân phối, nhà bán lẻ (sell-in shipment); không phải dựa trên máy bán tới tay người dùng.

Apple rơi khỏi top 5 hãng smartphone lớn tại Việt Nam
Một khách hàng trải nghiệm điện thoại iPhone bên trong một cửa hàng điện thoại. (Ảnh: Hải Đăng)

Số liệu từ một hãng nghiên cứu thị trường khác trong hai tháng 9, 10/2020 cho thấy, Apple xếp ở vị trí thứ 7, ngay sau Realme (thứ 6) và 5 thương hiệu kể trên. Apple giữ trên dưới 5% lượng smartphone bán ra tại Việt Nam tuỳ từng thời điểm trong hai tháng 9, 10.

Từ khoảng hai năm trở về trước, Apple có nhiều thời điểm giữ vị trí thứ 3 hãng smartphone đứng đầu Việt Nam. Tuy nhiên thị phần Apple bị xâm chiếm từ từ, giảm từ khoảng 10% thị phần xuống còn trên dưới 5% như hiện tại.

Hai năm gần đây, các hãng mới nổi như Xiaomi, Vivo, Realme, Vsmart đã lần lượt gia tăng thị phần, đẩy Apple khỏi nhóm 5 thương hiệu có lượng smartphone bán chạy nhất. Hai tên tuổi Samsung và Oppo vẫn giữ ngôi vị quán quân và á quân, nhưng số liệu cho thấy thị phần hai hãng đang giảm.

Khoảng 4-5 năm trước, Apple mất vị trí thứ 3 vào tay Mobiistar. Sau khi hãng điện thoại Việt rời thị trường, Xiaomi nổi lên, đẩy Apple về vị trí thứ 4. Tiếp đó, trong hai năm gần đây Vivo, Realme, Vsmart tiến dần vào top 5, khiến Apple rơi xuống vị trí thứ 7 như hiện tại.

Thống kê của Canalys cho thấy, trong Quý III/2020, Xiaomi tăng trưởng mạnh mẽ, 114% hàng năm, Vivo tăng trưởng 75%.

Ở khu vực Đông Nam Á, top 5 hãng smartphone lớn theo thứ tự gồm Samsung, Vivo, Oppo, Xiaomi, Realme. Apple vẫn không có tên trong danh sách này.

Tuy nhiên hãng điện thoại Mỹ vẫn nằm trong top 5 toàn cầu. Theo đó, Samsung, Huawei, Xiaomi giữ 3 vị trí đầu tiên, Apple xếp thứ 4 và Vivo xếp ngay sau.

Tuy nhiên Apple có lý do để lo lắng khi tăng trưởng hàng năm của hãng này âm 1%. Trong top 5 của Canalys, chỉ Apple và Huawei giảm tăng trưởng, 3 hãng còn lại đều có lượng máy bán ra cao hơn năm ngoái.

Một báo cáo của Digiworld - nhà phân phối hàng công nghệ lớn tại Việt Nam - ước tính điện thoại iPhone do Apple phân phối chính thức chỉ chiếm khoảng 60% thị trường trong nước, phần còn lại là nguồn hàng nhập về từ nước khác. Điều này có thể hiểu một cách tương đối rằng thị phần thực tế của Apple có thể vào khoảng gần 10%. Các hãng khác trong top 5 hầu như không có hàng xách tay.

Trong bối cảnh miếng bánh thị trường bị các nguồn hàng không chính thống xâm chiếm gần nửa, Apple gần đây có các động thái điều chỉnh - chẳng hạn giá bán iPhone không chênh lệch cao so với hàng xách tay, và thời điểm đưa iPhone về bán chính thức tại Việt Nam đã sớm hơn trước.

Hải Đăng

Cửa hàng Apple xuất hiện trên khu “đất vàng” Hà Nội

Cửa hàng Apple xuất hiện trên khu “đất vàng” Hà Nội

Khi đi qua con phố Hàng Bài (Hà Nội), nhiều người sẽ bị thu hút bởi một cửa hàng treo logo “táo khuyết” cỡ lớn cùng phong cách thiết kế hiện đại và biển hiệu có dòng chữ Apple.