Bài viết là quan điểm của phóng viên Sareena Dayaram, Cnet.

Sau hơn 4 năm, Apple đã công bố mẫu iPhone SE 2020 vào tháng 4. Mẫu điện thoại mới của Apple có hình dáng khá giống với iPhone 8 nhưng lại sở hữu chipset A13 mạnh mẽ của iPhone 11 và có màn hình 4,7 inch.

Apple 'that hua' voi nguoi ham mo iPhone SE vi xu the chung hinh anh 1 iphone_se_5_cnet.jpg

iPhone SE 2020 (đỏ) lớn hơn khá nhiều so với iPhone SE đời đầu (hồng). Ảnh: Cnet.

Apple tuyên bố đó là một chiếc điện thoại cỡ nhỏ. Đây đúng là chiếc iPhone nhỏ nhất (và rẻ nhất) hiện tại trong dòng sản phẩm của Apple. Nó cũng tương đối nhỏ gọn theo tiêu chuẩn điện thoại ngày nay khi so sánh với mẫu điện thoại của Samsung là Samsung Galaxy S20 có màn hình 6,2 inch.

Tuy nhiên, với kích thước màn hình là 4,7 inch, iPhone SE 2020 lớn hơn khoảng 20% ​​so với iPhone SE đời đầu, vốn chỉ có màn hình 4 inch.

Nếu bạn mong muốn sở hữu một chiếc điện thoại Apple thật sự nhỏ bé thì có lẽ điều đó sẽ không xảy ra. Việc gã khổng lồ trong ngành công nghệ này không làm mới mẫu iPhone SE 4 inch đời đầu là minh chứng cho việc họ sẽ không tạo ra những chiếc điện thoại cỡ nhỏ hơn.

Vào năm 2020, đa số khách hàng đều muốn sở hữu những chiếc điện thoại cỡ lớn bởi vì nó mang lại cảm giác chân thực, sống động hơn. Rất nhiều người thật sự dành hầu hết thời gian cho chiếc điện thoại bao gồm cả những việc như thanh toán thẻ tín dụng, làm việc qua Zoom hay giải trí với YouTube.

Vì vậy, những chiếc điện thoại cỡ lớn sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn nhiều so với những mẫu điện thoại cỡ nhỏ.

Apple 'that hua' voi nguoi ham mo iPhone SE vi xu the chung hinh anh 2 iphone_se_6_cnet.jpg

Xu thế smartphone hiện nay ngày càng lớn, do vậy thiết bị nhỏ gọn như iPhone SE đời đầu không còn được chuộng. Ảnh: Cnet.

Tuy nhiên, nhận thức của khách hàng đối với kích cỡ của điện thoại cũng đã thay đổi theo thời gian. Trên thực tế, rất nhiều người từng thích chiếc iPhone 8 với màn hình có kích thước 4,7 inch. Tuy nhiên, sau khi iPhone X được ra mắt, mọi thứ lại thay đổi.

Việc có kích thước màn hình lớn cho phép người dùng iPhone X có thể dễ dàng đọc tin, lướt web mà không gặp phải quá nhiều khó khăn hay phải xoay ngang màn hình. Điều này trái ngược so với khi sử dụng iPhone 8, dễ khiến người dùng mỏi mắt.

Các nhà sản xuất biết rằng kích thước màn hình là một trong những điểm thu hút quan trọng nhất của điện thoại. Xu hướng những chiếc điện thoại có kích cỡ lớn có lẽ bắt đầu từ năm 2011, thời điểm Samsung tung ra thị trường chiếc Galaxy Note đầu tiên. Đó là một trong những lý do chính khiến Apple cuối cùng đã quyết định tung ra chiếc iPhone X với kích thước màn hình 5,8 inch vào năm 2017.

Thời điểm hiện tại, kích cỡ của điện thoại thậm chí còn lớn hơn. Từ đầu năm 2019, đã có hàng loạt mẫu điện thoại thông minh cỡ bự được nhiều hãng tung ra thị trường như Samsung Galaxy S20, S20 Ultra có màn hình 6,9 inch; Oppo Find X2 Pro có kích thước màn hình 6,7 inch siêu cao cấp hay Motorola đã tiết lộ sẽ tung ra chiếc Edge Plus 6,7 inch vào tháng 4, chiếc flagship thực sự đầu tiên của họ sau nhiều năm.

Thêm vào đó, xuất hiện nhiều tin đồn rằng Apple sẽ phát hành một chiếc iPhone 12 Pro Max có thể sở hữu màn hình lên tới 6,7 inch. Hiện tại, có thể những chiếc điện thoại cỡ nhỏ đã không còn phù hợp với xu thế.

Theo Zing

Tim Cook: người dùng Android sẽ chuyển sang dùng iPhone SE

Tim Cook: người dùng Android sẽ chuyển sang dùng iPhone SE

Theo Tim Cook, người dùng chọn iPhone SE mới vì hai lý do chính. Thứ nhất, có nhiều người muốn một chiếc điện thoại nhỏ hơn nhưng trang bị công nghệ mới nhất. Lý do thứ hai chính là những người muốn chuyển từ điện thoại Android sang iOS.