Apple tiếp tục nhượng bộ phí App Store
 

Như vậy, các công ty có thể thu phí khách hàng trực tiếp mà không mất phí 30% cho Apple. Việc này giúp doanh nghiệp có thêm thời gian tổ chức sự kiện kỹ thuật số trả phí thay vì sự kiện trực tiếp trong mùa dịch Covid-19.

Theo quy định của App Store Review, ứng dụng được yêu cầu cung cấp sự kiện trực tuyến trả phí thông qua mua sắm trong ứng dụng. Trước đó, Apple yêu cầu đến tháng 12/2020.

Đây được xem là dấu hiệu làm hòa mới nhất từ Apple trước các chỉ trích về App Store. Nhiều người cho rằng, hành vi kiểm soát chợ ứng dụng và mức phí của “táo khuyết” là phản cạnh tranh. Hồi đầu tháng, Apple cũng thông báo kế hoạch giảm mức phí xuống 15% đối với các nhà phát triển ứng dụng kiếm được dưới 1 triệu USD từ các nền tảng của công ty từ năm 2021.

Lý do ban đầu khiến Apple tạm dừng thu phí mua sắm trong ứng dụng cho các lớp học/sự kiện trực tuyến, là vì Facebook giới thiệu tính năng sự kiện trả tiền và cảnh báo một phần chi phí của các sự kiện trả tiền này sẽ rơi vào túi Apple.

Việc Apple yêu cầu ứng dụng iPhone sử dụng công cụ xử lý thanh toán App Store, trong đó thu phí 30% giao dịch, trở thành mục tiêu giám sát của các nhà quản lý chống độc quyền khắp thế giới. Dù vậy, các giao dịch cá nhân như đặt xe qua Uber hay mua gì đó từ cửa hàng bán lẻ qua mạng lại không cần dùng thanh toán của App Store.

Vào tháng 9, Apple giải thích các lớp học 1 thầy 1 trò qua ứng dụng iPhone có thể thanh toán trực tiếp, nhưng lớp học nào có nhiều người tham gia hơn sẽ phải dùng công cụ thanh toán trên App Store.

Theo New York Times, một số nhà sản xuất ứng dụng như Airbnb, ClassPass đã chuyển đổi mô hình kinh doanh để cung cấp nhiều lớp học trực tuyến hơn vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, Apple vẫn yêu cầu họ phải trả phí 30%. Trả lời trong phiên điều trần trước Ủy ban Pháp luật Hạ viện hồi tháng 7, CEO Tim Cook khẳng định “đại dịch là một thảm kịch, làm tổn thương người Mỹ và nhiều người trên thế giới, chúng tôi không bao giờ lợi dụng điều đó”. Về mặt kỹ thuật, khi chuyển dịch vụ lên trực tuyến, nó cần phải thông qua mô hình trả phí của hãng.

Du Lam (Theo CNBC)

Apple, Google gỡ bỏ game có “đường lưỡi bò” phi pháp

Apple, Google gỡ bỏ game có “đường lưỡi bò” phi pháp

Theo yêu cầu từ phía Việt Nam, tựa game “Chuyến du lịch vòng quanh thế giới của bé gấu trúc” với hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp đã bị gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng của 2 hệ điều hành Android và iOS.