Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine, lưu lượng truy cập vào dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) Windscribe tại Nga đã tăng lên đột biến, theo  CEO Windscribe, ông Yegor Sak. Windscribe VPN có trụ sở tại Canada, cho phép người dùng vượt qua các hạn chế Internet tại Nga bằng cách che giấu vị trí và ẩn danh tính của họ.

Ông Sak nói rằng lượng người dùng bùng nổ ở Nga là một bước phát triển tích cực cho công ty, bất chấp các hãng khác đang chạy đua để cắt đứt quan hệ với Nga.

Một số công ty Internet phương Tây bao gồm Apple, Netflix và Airbnb tự nguyện rời khỏi Nga. Tuy nhiên, nhiều người ở Nga vẫn cố gắng “vượt rào” bằng phần mềm VPN để truy cập các mạng xã hội bị chặn như Instagram và Facebook.

{keywords}

Nhiều công ty phương Tây đã từ bỏ thị trường Nga do gặp khó khăn từ các lệnh trừng phạt của nước ngoài, nhưng các công ty VPN vẫn tiếp tục duy trì tại nước này. Họ coi mình như một cứu cánh cuối cùng cho những người Nga tìm kiếm thông tin hoặc kết nối với thế giới bên ngoài.

Trên thực tế, các công ty VPN cho biết không thu được lợi nhuận từ nhu cầu tăng đột biến, thậm chí một số còn thua lỗ khi vận hành.

"Trong ba tuần qua, chúng tôi đã thấy lưu lượng truy cập vào trang web của mình từ Nga tăng khoảng 650%", ông Harold Li, Phó chủ tịch ExpressVPN, một công ty VPN có trụ sở tại British Virgin Islands, chia sẻ.

Các công ty VPN kỳ vọng nhu cầu về dịch vụ của họ sẽ tăng hơn nữa khi chính phủ Nga tiếp tục hạn chế hoạt động Internet ở nước này.

Thái Hoàng (Theo Fortune)

Hàng vạn kỹ sư IT rời bỏ nước Nga

Hàng vạn kỹ sư IT rời bỏ nước Nga

Nga đang đối diện với “khủng hoảng chất xám” khi có tới hàng chục nghìn kỹ sư CNTT rời bỏ đất nước.