Thời gian gần đây, các sàn giao dịch tiền ảo mọc lên như nấm sau mưa tại Việt Nam. Chúng có điểm chung là đều vận hành theo mô hình đa cấp và những nhà đầu tư luôn được hứa hẹn sẽ nhận được mức lợi nhuận cực khủng.

Thủ lĩnh dự án đa cấp tiền ảo bất ngờ "mất tích"

Đầu tháng 7, cộng đồng đầu tư tiền số tại Việt Nam lại tiếp tục xôn xao trước sự xuất hiện của dự án BitcoinDefi. Nền tảng này được giới thiệu là sự kết hợp của Bitcoin và Defi (viết tắt của Decentralized Finance - Tài chính phi tập trung). Theo đó, Defi hướng tới việc xây dựng một nền tài chính phi tập trung dựa trên Blockchain. Giá cả được quyết định bởi cộng đồng, mọi giao dịch đều ẩn danh.

Cảnh giác tiền mất tật mang, mất luôn thông tin vì đầu tư đa cấp tiền ảo - 1

Phạm Tuấn được bổ nhiệm là "đại lý ủy quyền duy nhất của BitcoinDefi".

Tuy nhiên, đồng BitcoinDefi đến nay vẫn chưa được niêm yết hay  ứng dụng ở bất kỳ đâu. Người tham gia dự án đơn thuần chỉ mua coin thông qua sàn nội bộ và chờ đợi lên giá. Trong khi đó, mức lợi nhuận mà BitcoinDefi đưa ra lại vượt xa sức tưởng tượng của nhiều người.

Bên cạnh việc kêu gọi đầu tư trả lãi, BitcoinDefi còn phát triển hệ thống theo mô hình đa cấp kim tự tháp, trả lãi theo nhiều tầng, lấy của người sau trả cho người trước. Cụ thể, tiền lãi sẽ được chia thành 3 cấp. 

Ví dụ, khi người giới thiệu và 2 cấp bên dưới đầu tư 1.000 USD, người giới thiệu sẽ nhận được 510 USD từ cấp một và 100 USD từ hai cấp tiếp theo, tương đương mức lợi nhuận 251% nếu có đủ 3 cấp dưới.

Tại "Lễ ký kết bổ nhiệm chi nhánh miền bắc" diễn ra vào ngày 5/7, Phạm Tuấn được giới thiệu là "đại lý ủy quyền duy nhất của BitcoinDefi". Người này còn được biết đến là đàn em của Khá "Bảnh" (Ngô Bá Khá). 

Trong sự kiện, MC nói rằng giá trị của đồng BitcoinDefi đã tăng 64 lần kể từ tháng 5, từ 0,1 USD lên mức 6,4 USD. Bên cạnh đó, Phạm Tuấn và những người có mặt tại đây cũng khẳng định việc BitcoinDefi đạt mốc 100 USD là điều "vô cùng dễ dàng".

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi được bổ nhiệm, Phạm Tuấn và các thủ lĩnh khác đã đồng loạt "mất tích". Theo đó, ngày 23/7, trang Facebook cá nhân của Phạm Tuấn đã bị khóa.

Chưa dừng lại, hàng loạt bài đăng quảng cáo cho dự án BitcoinDefi cũng đã biến mất trên Facebook. DJ Tommy (Mai Thế Tùng), người từng cùng Phạm Tuấn hứa hẹn đồng BitcoinDefi sẽ tăng phi mã, đã xóa toàn bộ bài đăng quảng cáo về dự án này. Ngoài ra, Hoàng Đức Nhân (biệt danh "Hoàng Tử Gió") cũng có động thái tương tự khi âm thầm xóa hết bài đăng về BitcoinDeFi.

Cảnh giác tiền mất tật mang, mất luôn thông tin vì đầu tư đa cấp tiền ảo - 2

Hàng loạt bài đăng quảng cáo về dự án BitcoinDefi đều đã bị xóa trên Facebook.

Trước những động thái bất thường của các thủ lĩnh BitcoionDefi, rất nhiều nhà đầu tư đang cảm thấy hoang mang, lo lắng khi không biết tương lai của dự án này sẽ đi về đâu.

Kinh doanh sàn tiền ảo là bất hợp pháp tại Việt Nam

Theo chia sẻ từ chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, việc kinh doanh tiền ảo, sàn tiền ảo ở Việt Nam hiện nay là bất hợp pháp. Do đó, các tổ chức, cá nhân lôi kéo, dụ dỗ người chơi đầu tư, tham gia vào các sàn tiền ảo chính là đang vi phạm pháp luật.

"Đây là các hoạt động, kinh doanh trái phép, không được Nhà nước bảo hộ nên khi người chơi tham gia vào, tỷ lệ rủi ro là rất lớn, gần như 100%. Cho nên, các sàn này thường mập mờ về địa chỉ trụ sở, không rõ ai là đứng đầu sàn, hay cả câu chuyện sàn có thể mở hôm nay nhưng mai là có thể sập", ông nói.

Cảnh giác tiền mất tật mang, mất luôn thông tin vì đầu tư đa cấp tiền ảo - 3

Theo nhận định từ chuyên gia, tỷ lệ rủi ro khi tham gia vào các sàn tiền ảo là rất lớn, gần như 100%.

Theo ông, điểm chung của các sàn forex, vàng ảo, tiền ảo đều dùng chiêu khuếch đại lợi nhuận, rồi quảng cáo an toàn 100%, đầu tư mà không sợ lỗ. Do đó, người chơi không tỉnh táo, hiểu biết thì rất dễ bị các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo vào "ma trận" không lối thoát.

"Hiện nay, cũng có một số bộ phận biết rõ, hiểu rõ nhưng vẫn tham gia vì nghĩ rằng sàn này mới hoạt động, mới ra đời, nếu mình nhảy vào đó kinh doanh một thời gian ngắn rồi rút ra thì vẫn thu được vốn, vẫn lời mà không nghĩ rằng, chỉ sau một ngày vận hành, sàn có thể sập luôn", chuyên gia nhận định.

Đồng quan điểm, Ngô Minh Hiếu hay còn được biết đến với biệt danh Hiếu PC, mới đây cũng chia sẻ quan điểm khuyên người dùng không nên đầu tư vào những sàn đa cấp lợi nhuận cao.

"Mọi người cảnh giác không nên "tham" và đầu từ vào những sàn đa cấp lợi nhuận cao. Không thì tiền mất tật mang và mất luôn cả thông tin", Hiếu PC đưa ra cảnh báo.

Theo Dantri

Trò lừa đa cấp của CEO có khuôn mặt trẻ thơ

Trò lừa đa cấp của CEO có khuôn mặt trẻ thơ

Mehmet Aydın, nhà sáng lập của trò chơi Farm Bank, đã bị khởi tố với các tội danh liên quan đến lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.